Công bố số liệu chính thức đầu tiên về nạn nhân bom mìn ở Quảng Bình và Bình Định

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 7/1, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam công bố số liệu chính thức đầu tiên về người khuyết tật và nạn nhân bom mìn tại Quảng Bình và Bình Định.

Thống kê cho thấy, tính đến tháng 9/2019, đã có gần 75.000 người khuyết tật đăng ký trên phần mềm quản lý thông tin người khuyết tật và nạn nhân bom mìn tại Quảng Bình và Bình Định, trong số đó, hơn 12% là nạn nhân bom mìn.
Con số này được tổng hợp từ dữ liệu chính thức đầu tiên về người khuyết tật và nạn nhân bom mìn của hai tỉnh Quảng Bình và Bình Định. Dữ liệu là kết quả của dự án “Việt Nam – Hàn Quốc hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh”, do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc - KOICA tài trợ và được thực hiện bởi Trung tâm hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) và UNDP tại Việt Nam.
 Công tác rà phá bom mìn vẫn đang được triển khai trên cả nước. Ảnh minh hoạ. 
Trong tổng số người khuyết tật đăng ký trên phần mềm, 46% người khuyết tật là phụ nữ. Khoảng 7% là trẻ em dưới 15 tuổi, 40% là người khuyết tật có độ tuổi từ 15 - 59, và 39% có độ tuổi từ 60 - 79. Trung bình, cứ 10 người khuyết tật có 8 người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng. Trong số 9.100 nạn nhân bom mìn, đa số đăng ký là nạn nhân từ các cuộc chiến tranh với độ tuổi từ 60 - 79 tuổi. Số lượng nạn nhân nam gấp đôi số lượng nạn nhân nữ.
Hầu hết người khuyết tật và nạn nhân bom mìn đều có nhu cầu được hỗ trợ để có cuộc sống tốt hơn cả về mặt kinh tế và xã hội. Những dịch vụ hỗ trợ bao gồm: phẫu thuật chỉnh hình và phục hồi chức năng, tư vấn và hỗ trợ tâm lý, vật lý trị liệu, kết nối tạo công ăn việc làm, đào tạo nghề và tiếp cận trợ cấp xã hội và các chế độ chính sách khác.
Bà Sitara Syed - Phó đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam nhấn mạnh: “Chúng tôi tin tưởng rằng phần mềm đăng ký và, quản lý thông tin người khuyết tật và nạn nhân bom mìn sẽ được sử dụng rộng rãi trên toàn quốc; số liệu về người khuyết tật và nạn nhân bom mìn sẽ được cập nhật thường xuyên; các tổ chức phi chính phủ, các nhà hoạch định chính sách và nhà lập pháp sẽ tiếp cận những số liệu này một cách dễ dàng để xây dựng các chương trình, chính sách và pháp luật dựa trên bằng chứng hỗ trợ người khuyết tật và nạn nhân bom mìn một cách hiệu quả hơn”.