Cổng chào huyện Quốc Oai lấy ý tưởng từ chùa Thầy

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Huyện Quốc Oai đang tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về phương án kiến trúc cổng chào huyện, dự kiến được đặt tại đường trục chính Bắc – Nam đô thị Quốc Oai.

Theo Phòng Quản lý đô thị huyện Quốc Oai, mục tiêu đầu tư là công trình thể hiện được nét văn hóa, kiến trúc của một địa phương qua các thời kỳ với tiêu biểu đặc trưng là di tích chùa Thầy, phủ Quốc. Bên cạnh đó, công trình lồng ghép công năng sử dụng, tạo hiệu quả tích cực về mặt giao thông và tạo điều kiện cho việc quảng bá văn hóa, lịch sử, du lịch... của địa phương. Ngoài ra, công trình còn mang giá trị bền vững và lâu dài về nhiều mặt, sẽ là biểu tượng, thương hiệu nhận diện của địa phương.
 Phối cảnh công trình cổng chào huyện Quốc Oai.
Ý tưởng thiết kế công trình cổng chào huyện Quốc Oai dựa trên các yếu tố hình ảnh công trình kiến trúc tiêu biểu cũng như họa tiết, hoa văn trang trí của chùa Thầy, trong đó thủy đình là công trình biểu trưng cho quần thể di tích kết hợp với tính chất đặc trưng của công trình.
 
Công trình cổng chào gồm mô hình thủy đình của chùa Thầy với tỷ lệ 1:1 được đặt trên một trụ bê tông có đường kính khoảng 2m nằm tại giải phân cách của đường, phần trang trí đầu cột được sử dụng các đường nét cách điệu của hoa sen. Hai bên vỉa hè đường được kết nối với nhau qua thủy đình bởi hệ thống hành lang cầu dài khoảng 35m, rộng 2,5m với hình dáng cách điệu của Nhật Nguyệt tiên kiều trong chùa Thầy. Đầu đao mái của hành lang cầu sử dụng các đường nét hoa văn truyền thống. Họa tiết sóng nước được thiết kế gắn hai bên dầm cầu đi bộ tái tạo lại hình ảnh thủy đình và nhật nguyệt tiên kiền trên mặt hồ Long Trì.
 
Hai cầu thang dẫn lên cầu đi bộ được đặt hai bên vỉa hè và nằm về phía trong của thị trấn Quốc Oai nhằm làm nổi bật chức năng cổng chào khi tiếp cận từ phía đại lộ Thăng Long. Chiều cao tổng của cổng chào khoảng 16m. Khoảng cách thông thủy tính từ mặt đường đến đáy dầm cầu là 5,8m đảm bảo cho các phương tiện lưu thông bên dưới. Công trình sử dụng hệ thống đèn led, đèn pha chiếu sáng để tạo hiệu ứng ánh sáng vào buổi tối cho công trình.

Thời gian lấy ý kiến sẽ kéo dài đến hết ngày 20/8.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần