Công chức mất việc nếu cư xử không chuẩn

theo vietnamnet
Chia sẻ Zalo

Từ phản ánh của người dân, một số công chức có hành vi không chuẩn mực trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đã bị kiểm điểm và xử lý, thậm chí có trường hợp bị buộc thôi việc.

Theo thống kê của Văn phòng Chính phủ (VPCP), trong quý 2, hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân qua "kênh trực tuyến" đã nhận được trên 2.000 ý kiến, trong đó có 782 ý kiến thuộc phạm vi xem xét của VPCP.
Lĩnh vực có nhiều phản ánh, kiến nghị nhất là tài nguyên và môi trường (31%), tiếp đến là ngành lao động, thương binh và xã hội (11%)...
 Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng được Thủ tướng giao nhiệm vụ điều hành trang web: nguoidan.chinhphu.vn. Ảnh: Phạm Hải
Tính đến cuối tháng 6, đã có 118 phản ánh được các bộ, ngành, địa phương trả lời và đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ. Số kiến nghị còn lại đang được xem xét xử lý.
VPCP cho hay, đáng chú ý là qua phản ánh, kiến nghị của người dân, một số công chức có hành vi không chuẩn mực trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đã bị kiểm điểm và xử lý....
Chậm trả lời dân, bị Thủ tướng chấn chỉnh ngay
VPCP cũng thừa nhận, việc tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân qua hệ thống còn một số hạn chế.
Đó là người dân khi gửi phản ánh, kiến nghị còn thiếu thông tin, chưa thể hiện rõ nội dung hoặc nội dung phản ánh, kiến nghị không thuộc phạm vi xem xét, xử lý. Đồng thời,việc xử lý phản ánh, kiến nghị của các bộ, ngành, địa phương còn chậm, chưa kịp thời. Số trả lời đúng hạn chỉ đạt 40,5%.
Để chấn chỉnh điều này, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các bộ ngành, địa phương thực hiện nghiêm quy chế tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp...
Chủ tịch UBND các tỉnh Kiên Giang, Sóc Trăng, Thái Bình, TP Hà Nội, TP HCM bị yêu cầu chấn chỉnh việc chậm trễ trong xử lý và trả lời kiến nghị của người dân.
Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ được vận hành từ ngày 3/4/2017.
Thông qua hệ thống này, người dân có thể trực tiếp phản ánh, kiến nghị về hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính... đến Chính phủ.
 Hệ thống tiếp nhận ý kiến người dân có những hôm tiếp nhận 500 - 700 ý kiến người dân gửi đến
Trả lời quanh co, dân chấm 0 điểm
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh: “Chính phủ tiếp cận, lắng nghe các kiến nghị của người dân rất nghiêm túc”.
Từ ngày có kênh tiếp nhận thông tin này, ngay VPCP cũng tăng cường cán bộ để xử lý từng phản ảnh của người dân gửi đến Chính phủ.
“Ý kiến của người dân nhiều, có những ngày 500 – 700 ý kiến của người dân gửi đến được đưa vào bộ máy sàng lọc. Ý kiến nào đủ cơ sở thì xử lý ngay, ý kiến không đủ cơ sở thì cán bộ VPCP mail trả lời, trao đổi lại để làm rõ thêm thông tin”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng kể.
Ông cũng cho biết, các ý kiến của người dân và DN đều được chuyển đến các bộ ngành xử lý. VPCP sẽ theo dõi các bộ ngành đã trả lời bao nhiêu và người dân có quyền chấm điểm các bộ ngành. Nếu trả lời không tốt người dân có quyền chấm 0 điểm, nếu tốt cho điểm tốt.
“Bộ nào trả lời quanh co, chối bỏ trách nhiệm sẽ bị dân chấm điểm trên hệ thống. Trên cơ sở đó để các bộ ngành, địa phương thấy rõ trách nhiệm của mình”, Chủ nhiệm VPCP nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần