Công chức, viên chức có được thành lập công ty?

Chia sẻ Zalo

Tôi là giảng viên của một trường đại học công lập, ngạch viên chức. Ngoài việc giảng dạy ở trường, tôi muốn mở thêm công ty dược, liệu có được không?

Nguyễn Thị Hương, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Trả lời

Thứ nhất, kinh doanh dược là ngành nghề có điều kiện, đòi hỏi:

- Người quản lý chuyên môn về dược là dược sỹ đại học đã được cơ quan y tế có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề dược phù hợp với loại hình kinh doanh được quyết định tại Điều 15 Nghị định 79/2006/NĐ-CP. Nếu bạn không có chứng chỉ hành nghề, có thể thuê người khác làm quản lý chuyên môn.

- Cơ sở vật chất kỹ thuật và nhân sự phải đạt tiêu chuẩn thực hành tốt phân phối thuốc, bao gồm 17 quy trình chuẩn do Bộ Y tế quy định và được cơ quan quản lý Nhà nước cấp có thẩm quyền thẩm định và chứng nhận được quy định tại Điều 22 Nghị định 79/2006/NĐ-CP và Quyết định 12/2007/ QĐ-BYT; Chỉ thị số 2313/QNĐ/CN của Bộ Y tế.

Thứ hai, với trường hợp của bạn, theo quy định tại Điều 13 Luật DN, bạn không có quyền thành lập DN. Do đó, bạn không thể làm đại diện hay giữ chức vụ quản lý để có thể điều hành, quyết định hoạt động của DN.

Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, công chức, viên chức có thể tham gia góp vốn, trừ các đối tượng không được góp vốn theo quy định. Có thể xảy ra các trường hợp sau:

- Đối với công ty cổ phần, bạn chỉ được tham gia với tư cách là cổ đông góp vốn, không được tham gia với tư cách là người trong Hội đồng quản trị hay Ban Kiểm soát của DN.

- Đối với Công ty TNHH, bạn không thể tham gia góp vốn vì khi tham gia đồng nghĩa với việc bạn có tư cách thành viên và có vai trò quản lý.

- Đối với công ty hợp danh, bạn chỉ có thể tham gia với tư cách thành viên góp vốn, không được tham gia với tư cách thành viên hợp danh vì thành viên hợp danh sẽ đương nhiên có quyền quản lý công ty, còn thành viên góp vốn không đương nhiên có quyền quản lý.

Luật sư Hoàng Thị Khánh Linh (Đoàn Luật sư Hà Nội)


Câu hỏi bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Kinh tế & Đô thị, số 21 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội; Email: bandoc@ktdt.com.vn

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần