Công dân Thủ đô ưu tú năm 2019 - Doanh nhân Đỗ Minh Phú: Khát vọng xây dựng đất nước hùng cường

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Doanh nhân Đỗ Minh Phú - người sáng lập Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI và cũng là Chủ tịch của Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank).

Sinh ra trong gia đình có truyền thống kinh doanh, cha là doanh nhân Đỗ Thế Sử người sáng lập nên nhiều thương hiệu nổi tiếng như DOJI, Gamexco… các em đều là giáo sư, tiến sĩ, CEO của các Tập đoàn, công ty lớn. Cái tên "DOJI" chính là: Đỗ gia (gia đình họ Đỗ).
Vào thời điểm những năm 90 của thế kỉ 20, Tập đoàn DOJI - với tiền thân là Công ty Phát triển Công nghệ và Thương mại TTD ra đời chính là DN tiên phong trong hoạt động chuyên sâu về khai thác đá quý, chế tác cắt mài và xuất khẩu đá quý ra thị trường quốc tế, vốn là một lĩnh vực vô cùng mới mẻ tại Việt Nam.
Doanh nhân Đỗ Minh Phú.
Từ năm 1994 đến nay, ông đã lãnh đạo đơn vị vượt qua nhiều khó khăn để xây dựng thành Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI không ngừng mở rộng quy mô, phát triển bền vững. Với tài quản trị, điều hành của mình ông Phú đã biến DOJI không chỉ tiên phong trong sản xuất, chế tác đá quý, mà còn là DN hàng đầu trong lĩnh vực vàng bạc.
Đến năm 2007, ông Đỗ Minh Phú cho xây dựng trung tâm thương mại đầu tiên chuyên về vàng bạc đá quý, Ruby Plaza tại Hà Nội. Không ngừng nỗ lực để chứng minh thành công của mình, mới đây, DN đã khánh thành Tòa nhà DOJI Tower (tại số 5 Lê Duẩn, Hà Nội). Đây cũng là công trình được gắn biển chào mừng 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, đánh dấu chặng đường 25 năm hoạt động của một trong những DN kinh doanh vàng bạc đá quý lớn nhất cả nước.
Doanh nhân Đỗ Minh Phú không chỉ được gắn tên tuổi với DOJI mà đã đưa hình ảnh của mình vào TPBank, người góp phần "hồi sinh" một thương hiệu ngân hàng. Nhưng tham vọng của vị Chủ tịch HĐQT TPBank không chỉ dừng lại ở đó, trong những năm tới, TPBank sẽ rộng cửa trên con đường trở thành ngân hàng điện tử hiện đại hàng đầu trong hệ thống ngân hàng cả nước.
Đến nay, riêng Tập đoàn DOJI của ông Đỗ Minh Phú đã tạo việc làm và đảm bảo chế độ cho hơn 2.000 lao động, riêng khu vực Hà Nội là gần 1.400 lao động. Ông chủ 2 DN lớn thuộc lĩnh vực tài chính và vàng cho rằng, là chủ DN, nếu coi nhân viên như anh em, người thân trong gia đình, thì chẳng mất gì mà còn nhận được sự nhiệt tình trở lại. Không phân biệt nhân viên “non” hay “già”, mới làm việc hay làm việc đã lâu, kinh nghiệm nhiều hay ít, ông coi tất cả là những người trong một đại gia đình.

Doanh nhân thời kỳ đổi mới chia sẻ: Các DN tư nhân giữ vị trí, vai trò quan trọng của nền kinh tế. Doanh nhân không chỉ làm giàu cho bản thân, cho xã hội, cao hơn còn để khẳng định tình yêu nước, doanh nhân tư nhân muốn đóng góp xây dựng đất nước hùng cường. Tôi nghĩ rằng khát vọng này sẽ tiếp tục được khơi dậy, tạo niềm tin, một nguồn động lực để khát vọng đó không bao giờ bị dập tắt”.
Với những đóng góp cho xã hội, doanh nhân Đỗ Minh Phú đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2013; được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2011; được TP Hà Nội công nhận 3 đề tài sáng kiến kinh nghiệm và trao tặng nhiều danh hiệu, bằng khen.
Ông là một trong 10 cá nhân được Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TP Hà Nội đề nghị các cấp xét, tặng thưởng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2019. Tháng 8/2019 vừa qua, Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ Hà Nội) đã có văn bản lấy ý kiến nhân dân về việc đề nghị khen thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI, doanh nhân Đỗ Minh Phú được đề nghị khen thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần