Công dân Việt về từ Guinea Xích Đạo: Phát hiện 6 ca đồng nhiễm sốt rét và Covid-19, tổn thương nội tạng

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong đoàn 219 công dân Việt về từ Guinea Xích Đạo, hiện đã phát hiện 15 bệnh nhân nhiễm ký sinh trùng sốt rét Plasmodium falciparum. Đây là loại ký sinh trùng nguy hiểm, có thể gây sốt rét ác tính.

Liên quan đến đoàn 219 công dân Việt Nam từ Guinea Xích đạo về nước, TS Trần Văn Giang - Phó trưởng khoa Virus - Ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cho biết, hiện tại có 15 người mắc sốt rét gồm 9 trường hợp âm tính SARS-CoV-2, đang tiếp tục được theo dõi và làm các xét nghiệm và 6 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (trong đó, 3 người vừa mắc Covid-19 vừa nhiễm sốt rét, đã khỏi bệnh. Bệnh nhân sớm nhất phát hiện cách đây 5 ngày. Một tuần vừa qua phát hiện rải rác 1 - 2 ca mỗi ngày.
 TS Trần Văn Giang-Phó trưởng khoa Virus - Ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư.
Theo bác sĩ Trần Văn Giang, tuy số ca được xác định dương tính với SARS-CoV-2 chỉ có 21 ca (ít hơn dự kiến ban đầu là 120 người) nhưng lại có những trường hợp bệnh nhân đồng nhiễm sốt rét và Covid-19 khiến nhiều tạng bị tổn thương. Đặc biệt, có bệnh nhân men gan tăng cao gấp 10 - 15 lần bình thường. Ngoài việc tăng men gan, bệnh nhân còn bị hạ tiểu cầu máu xuống rất thấp, rối loạn đông máu nặng.
Điều này rất ít gặp ở bệnh nhân Covid-19 đơn thuần. Chính vì thế, các bác sĩ phải xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng khi điều trị, nhất là việc sử dụng thuốc, tránh khả năng tương tác thuốc bất lợi cho người bệnh khi dùng.
Hiện sau quá trình điều trị, tình hình bệnh nhân đã cải thiện, men gan giảm xuống ở mức an toàn.
Phó trưởng Khoa Virus-Ký sinh trùng cho biết thêm, việc điều trị các ca đồng nhiễm có nhiều khác biệt so với điều trị bệnh Covid-19 thông thường. Hàng ngày, ngoài làm xét nghiệm Covid-19, bác sĩ phải thực hiện thêm xét nghiệm đánh giá ký sinh trùng sốt rét trong máu người bệnh, cũng như tổn thương chúng gây ra cho các cơ quan nội tạng của bệnh nhân.
“Với các bệnh nhân này, việc sử dụng thuốc cần đặc biệt lưu ý, tránh tương tác giữa các thuốc điều trị Covid-19 với các thuốc điều trị sốt rét. Các bệnh nhân nhiễm ký sinh trùng Plasmodium falciparum gây sốt rét ác tính, hiện đã được điều trị bằng thuốc theo phác đồ của Bộ Y tế. Nghĩa là, sau khi sử dụng thuốc diệt ký sinh trùng sốt rét trong máu, chúng tôi sẽ tiếp tục dùng thuốc để diệt thể giao bào, tránh bệnh nhân bị tái phát về sau”- bác sĩ Trần Văn Giang cho hay.
Trước đây, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư đã từng tiếp nhận rải rác điều trị nhiều ca bệnh sốt rét về từ Châu Phi cho người lao động nước ngoài về nên cũng đã có kinh nghiệm nhất định trong việc điều trị lần này.
Nên ngay từ trước khi đón đoàn công dân về nước, các bác sĩ đã xác định phải lưu ý tình trạng sốt rét ở châu Phi; đồng thời chuẩn bị hóa chất xét nghiệm, thuốc men để tầm soát sốt rét sớm. Việc phát hiện, điều trị ngay khi bệnh nhân chưa có triệu chứng đã giúp hạn chế sự tiến triển nặng của bệnh sốt rét, đồng thời góp phần điều trị Covid-19 hiệu quả.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần