Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cổng Dịch vụ công Quốc gia: Đúng, trúng nhưng chưa đồng bộ

Kinhtedothi - Việc đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia đang đem lại lợi ích rất lớn cho DN, người dân, tạo thêm kênh giám sát, bảo đảm tính minh bạch của các bộ, ngành, địa phương. Tuy nhiên, để sử dụng dịch vụ công hiệu quả vẫn còn nhiều việc phải làm.
Nhân viên Công ty CP Công nghệ tin học EFY Việt Nam trao đổi việc tích hợp chữ ký số. Ảnh: Khắc Kiên
Nên cụ thể và rõ ràng
Dưới góc độ cá nhân lẫn DN, Chủ tịch HĐQT Intracom Group Nguyễn Thanh Việt cho rằng, Chính phủ và các bộ ngành liên quan đã có những động thái rất nhanh và tích cực để hỗ trợ người lao động và các DN chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Cụ thể là việc tích cực thúc đẩy hiệu quả xây dựng Chính phủ điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, DN; trong đó đã thêm 6 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia nhằm liên thông điện tử trong xét duyệt là linh động, phù hợp với tình hình hiện tại. Tuy nhiên, phải có công tác tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể và biểu mẫu với tiêu chí rõ ràng, không quá nhiều thủ tục để DN và người lao động có thể kê khai nhanh chóng, chính xác, tiếp cận được với nguồn vốn vay kịp thời.

Tiếp nối thành công của Hội nghị trực tuyến “Giới thiệu Cổng dịch vụ công quốc gia và những lợi ích dành cho DN”, dự kiến, ngày 26/5, Chính phủ sẽ tổ chức Hội nghị “Hiến kế cải cách thủ tục hành chính giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh hậu Covid-19”.

Bên cạnh đó là bảo đảm nguồn vốn vay được phân bổ cho đúng đối tượng. Càng rút ngắn thời gian TTHC và tiếp cận nguồn vốn sớm, DN càng nhanh nắm bắt cơ hội để ổn định sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động và vực dậy kinh tế. “Nếu có thể, cần có một Ban chỉ đạo để chịu trách nhiệm và xử lý quyết liệt đối với việc này, vướng mắc thủ tục ở đâu xử lý ngay ở đó. Chúng tôi tin với sự hỗ trợ của Chính phủ, sự đồng lòng của DN và nỗ lực của bản thân người lao động thì kinh tế nước ta sẽ sớm phục hồi” - ông Việt nói.
Đồng quan điểm, Chủ tịch HĐQT Tổ chức Giáo dục Kingsman Hoàng Trung Dũng khẳng định, các chính sách Chính phủ đang triển khai đều rất hữu ích, song quan trọng nhất hiện nay là các biện pháp hỗ trợ DN bảo đảm được nguồn thu cho người lao động. Không riêng bản thân, mà các DN rất mong có một cổng thông tin chính thống để DN và người lao động tìm kiếm cơ hội, trao đổi thông tin nghề nghiệp cũng như cơ hội việc làm mới sau đại dịch. Song chương trình cần đi vào thực tiễn thay vì hình thức hoặc mang tính “phong trào hậu Covid”. Để Cổng Dịch vụ công Quốc gia đi vào hoạt động hiệu quả cần có thời gian nhất định để các DN làm quen mô hình mới. Nếu có sai sót chỉ nhắc nhở, hướng dẫn chứ không xử phạt hoặc có chế tài ngay. Sau đó, không nên duy trì 2 cách làm song song, cần thay đổi tư duy, dần dần loại bỏ hẳn cách làm cũ để bắt buộc các DN và đơn vị quản lý phải tập trung khai khác hiệu quả tối đa của kênh này.
Doanh nghiệp sẽ khó gần chính sách nếu nặng tính "phong trào"
Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme) Mạc Quốc Anh, để tiếp tục hỗ trợ người dân, DN, nhất là các đối tượng gặp khó khăn trong và sau đại dịch Covid-19, các dịch vụ công theo hướng liên thông điện tử về xác nhận, xét duyệt, thẩm định giữa các cơ quan thực sự như một làn gió mới, động lực để cho mọi thành phần sớm vực dậy trước ảnh hưởng của Covid-19. Việc áp dụng công nghệ đang thay đổi cục diện rất nhiều lĩnh vực kinh doanh ngành nghề, phù hợp với xu hướng 4.0, nhất là khi dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của từng người dân, đặc biệt với hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN. "Chủ trương, chính sách rất đúng và trúng khi hướng đến mục đích đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian, chi phí thực hiện, hạn chế đi lại, tiếp xúc cho người dân, DN... Song cần thực hiện đồng bộ từ cơ sở hạ tầng công nghệ, đến người thực thi"– ông Mạc Quốc Anh chia sẻ.
Các chính sách chính là thước đo quan trọng đối với hoạt động của các cơ quan hành chính đối với công chức, viên chức phục vụ DN và người dân. Đồng thời nâng cao được chất lượng phục vụ, khắc phục được các hạn chế việc phục vụ trực tiếp. TTHC trực tuyến sẽ đơn giản, thuận tiện, dễ sử dụng, đạt được sự tin tưởng của người dân. Tiết kiệm được rất nhiều chi phí, thời gian, giải quyết nhanh chóng, nhiều hồ sơ. Ông Mạc Quốc Anh khuyến cáo, Cách mạng công nghiệp 4.0 với nền tảng kỹ thuật số DN cũng phải thay đổi, áp dụng vào trong điều hành, sản xuất kinh doanh, trong đó có việc thực hiện các TTHC trực tuyến để tăng cạnh tranh...
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chuyện chưa kể trong chiến dịch “Bình dân học vụ số” tại phường Tây Hồ

Chuyện chưa kể trong chiến dịch “Bình dân học vụ số” tại phường Tây Hồ

18 Sep, 04:20 PM

Kinhtedothi - Phường Tây Hồ là một trong số ít các phường, xã vinh dự được TP Hà Nội gửi Thư Cảm ơn vì đã có những thành tích xuất sắc trong Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số”. Song, ít ai biết rằng, đằng sau ánh hào quang đó là sự hy sinh, cống hiến thầm lặng… của không ít cán bộ, công nhân viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn.

Phường Vĩnh Tuy hỗ trợ người yếu thế giải quyết thủ tục hành chính: đưa chính quyền ngày càng gần dân

Phường Vĩnh Tuy hỗ trợ người yếu thế giải quyết thủ tục hành chính: đưa chính quyền ngày càng gần dân

18 Sep, 06:21 AM

Kinhtedothi-Với phương châm bảo đảm mọi người dân được tiếp cận dịch vụ hành chính công một cách thuận lợi, công bằng, nhân văn và nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường trách nhiệm công vụ, uy tín của chính quyền cơ sở, từ khi thành lập đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đến nay, phường Vĩnh Tuy tiếp tục phát huy cao hiệu quả mô hình hỗ trợ người yếu thế giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Hà Nội cải thiện và nâng cao Bộ chỉ số FTA Index năm 2025

Hà Nội cải thiện và nâng cao Bộ chỉ số FTA Index năm 2025

16 Sep, 05:25 PM

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã ký ban hành Kế hoạch số 251/KH-UBND về cải thiện, nâng cao Bộ chỉ số đánh giá kết quả thực hiện các Hiệp định thương mại tự do (FTA Index) của thành phố Hà Nội năm 2025.

Phú Thọ: đột phá cải cách hành chính và an sinh xã hội

Phú Thọ: đột phá cải cách hành chính và an sinh xã hội

16 Sep, 11:15 AM

Kinhtedothi - Sau hơn 2 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Phú Thọ đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực, khẳng định sự chủ động, quyết liệt trong công tác sắp xếp đơn vị hành chính, củng cố bộ máy và đẩy mạnh cải cách hành chính.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ