Công đoàn các cấp phải không ngừng nỗ lực, đổi mới, linh hoạt, sáng tạo

Linh Chi. Ảnh Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (10/1), Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội (LĐLĐ TP) đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn Thủ đô năm 2016, triển khai nhiệm vụ và phát động phong trào thi đua năm 2017.

Tới dự có Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam-Chủ tịch UB MTTQ TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh.
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh Phạm Hùng 
Theo lãnh đạo LĐLĐ TP, phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn Thủ đô năm 2016 đã bám sát nhiệm vụ chính trị của TP, vượt nhiều khó khăn thử thách, đã đổi mới cả về nội dung và phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, ngày càng hiệu quả. Trong đó, các cấp công đoàn TP đã làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của người lao động (NLĐ), tích cực tham gia giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng tổ chức hội nghị NLĐ, chất lượng ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể, tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo TP với đại diện CNLĐ, giữa công đoàn-chủ DN-NLĐ, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN. Cụ thể trong năm, UBND-LĐLĐ TP đã chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp chặt chẽ với chính quyền hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và hội nghị NLĐ, kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ và phối hợp tổ chức hội nghị CBCCVC và hội nghị NLĐ tại 8 công đoàn cấp trên cơ sở và 8 DN, đạt tỷ lệ chung 83,16%, với chất lượng được nâng lên. Đồng thời, có 52,04% đơn vị xây dựng quy chế hội nghị NLĐ, 44,35% đơn vị xây dựng quy chế đối thoại tại nơi làm việc, 99,45% đơn vị có Ban Thanh tra Nhân dân…
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng trao cờ thi đua và Bằng khen của chính phủ cho các đơn vị có thành tích. Ảnh Phạm Hùng.  
Tiếp thu các kiến nghị của các cấp công đoàn TP, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường ghi nhận những cố gắng của các cấp công đoàn Thủ đô trong năm qua và cũng nhấn mạnh một số nhiệm vụ thời gian tới. Trong đó, cần chú ý ban hành một giải thưởng cho các cán bộ công đoàn vì đây cũng là bộ phận rất quan trọng để triển khai các hoạt động cho công nhân, nhất là các cán bộ CĐCS. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh triển khai các phong trào công nhân gắn với việc thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Riêng với khối công chức, Thủ đô cần nghiên cứu để làm điểm về việc đổi mới các phong trào thi đua, để đáp ứng yêu cầu mà lãnh đạo TP giao cũng như yêu cầu trong tình hình mới, góp phần xây dựng được nền hành chính phục vụ, vì dân.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng biểu dương nỗ lực của các cấp công đoàn TP thời gian qua, trong đó, tổ chức công đoàn và đội ngũ CNVCLĐ Thủ đô đã có những đóng góp trực tiếp, quan trọng vào kết quả to lớn của TP đạt được năm 2016, đồng thời nhấn mạnh: 2017 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết ĐH đảng bộ các cấp trong bối cảnh dự báo còn nhiều khó khăn, lại là năm TP chọn chủ đề công tác là “Năm kỷ cương hành chính”, đòi hỏi cho TP và công đoàn các cấp phải không ngừng nỗ lực, đổi mới, linh hoạt, sáng tạo.
 Chủ tịch MTTQ TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh trao cờ thi đua của TP cho các đơn vị có thành tích. 
Trong đó, các cấp công đoàn TP cần chủ động, tích cực trong xây dựng đội ngũ CNVCLĐ Thủ đô đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, làm tốt công tác tham mưu với TP tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình 32 của Thành ủy (khóa XIV) thực hiện Nghị quyết 20 của BCH T.Ư khóa X về “xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước” và đề xuất giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với giai cấp công nhân, hoạt động công đoàn Thủ đô giai đoạn mới. Tổ chức công đoàn với vai trò đại diện cho NLĐ cần chủ động tham mưu, đề xuất thường xuyên kiểm tra giám sát việc thực thi pháp luật lao động và các chế độ, chính sách đối với NLĐ...
Đặc biệt, LĐLĐ TP phải khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai các bước, hướng dẫn công đoàn các cấp làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức thành công ĐH công đoàn các cấp tiến tới ĐH công đoàn TP Hà Nội lần thứ XVI nhiệm kỳ 2018-2023, bảo đảm yêu cầu về chất lượng và tiến độ. Từ nay đến Tết Đinh Dậu 2017, LĐLĐ TP và các cấp công đoàn cần tập trung thực hiện các hoạt động chăm lo cho NLĐ, tiếp tục tổ chức “Tết sum vầy” và các chuyến xe đưa công nhân về quê đón Tết đảm bảo mọi NLĐ đều có Tết và đón Xuân tươi vui...
Ghi nhận thành tích của các cấp công đoàn Thủ đô trong năm 2016, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ đã trao Cờ thi đua xuất sắc của Thủ tướng cho tập thể LĐLĐ TP và Bằng khen của Thủ tướng cho 2 cá nhân của cơ quan LĐLĐ TP là Phó Chủ tịch Ngô Văn Tuyến và ông Đỗ Kim Hội-chuyên viên chính Ban Chính sách pháp luật. Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường trao Cờ thi đua của Tổng LĐLĐ cho 13 tập thể, Bằng khen cho 8 tập thể; Phó Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam-Chủ tịch UB MTTQ TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh trao Cờ thi đua của TP cho 5 tập thể và Bằng khen của Chủ tịch UBND TP cho 4 tập thể; Chủ tịch LĐLĐ TP Nguyễn Thị Tuyến trao Cờ xuất sắc của Ban Chấp hành LĐLĐ TP cho 11 tập thể và Bằng khen cho 2 tập thể.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần