Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội: Chú trọng phong trào an toàn vệ sinh lao động

Thương Huế
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xây dựng là ngành lao động tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.

Nhận thức rõ điều này, trong những năm qua, các cấp công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và sức khỏe cho người lao động tại nơi làm việc.

 Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Hiện, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có 73 công đoàn cơ sở (CĐCS) hoạt động trên khắp địa bàn TP với 16.016 CB, CNVCLĐ trong đó nữ là 6.917 người. Theo bà Nguyễn Thị Thanh – Chủ tịch Công đoàn Ngành, để đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ, PCCN) nhằm cải thiện điều kiện và môi trường làm việc, các cấp công đoàn trong ngành đã luôn chú trọng duy trì và nâng cao hiệu quả phong trào “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”, tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn về bảo hộ lao động (BHLĐ), tổ chức “Hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi”. “Ngay từ đầu năm, Công đoàn Ngành đã xây dựng kế hoạch công tác BHLĐ cho cả năm, chi tiết cho từng tháng, từng quý; trên cơ sở đó chỉ đạo các CĐCS trực thuộc xây dựng kế hoạch cụ thể sát với thực tế ở đơn vị mình” – Bà Thanh nhấn mạnh.

Đại diện lãnh đạo LĐLĐ TP và Chủ tịch công đoàn ngành Xây dựng Nguyễn Thị Thanh trao bằng khen cho công nhân giỏi Ngành Xây dựng Hà Nội.

Với những nỗ lực không ngừng, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã vinh dự nhận được nhiều khen thưởng do Đảng và Nhà nước, Bộ Xây dựng, Tổng Liên đoàn LĐ, TP,… trao tặng. Mới đây, Công đoàn Ngành vinh dự đón nhận huân chương Lao động hạng Nhất của Đảng và Nhà nước trao tặng nhân Đại hội Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2018 – 2023.

Được biết, chỉ tính riêng năm 2017, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã phối hợp với Trường trung cấp Công đoàn Hà Nội tổ chức lớp tập huấn, phát chứng chỉ cho 109 cán bộ lãnh đạo và cán bộ làm công tác ATVSLĐ. Các cơ sở tổ chức hàng chục lớp tập huấn về công tác ATVSLĐ cho 15.883 người là cán bộ quản lý, an toàn vệ sinh viên và người lao động; tham gia hội thảo “Vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác an toàn, vệ sinh lao động” do LĐLĐ TP tổ chức; tổ chức kiểm tra, khảo sát và chấm điểm phong trào thi đua “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” theo Chỉ thị số 05/TLĐ tại 30 cơ sở (trong đó có 18 cơ sở ngoài Nhà nước). Qua kiểm tra cho thấy, đa số các DN đã tổ chức huấn luyện ATVSLĐ và khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ; các máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ được đăng ký, đăng kiểm theo quy định, có nội quy, quy trình về sử dụng và vận hành; công tác vệ sinh công nghiệp tại mặt bằng sản xuất, biển báo, rào ngăn nơi có nhiều nguy cơ xảy ra TNLĐ được thực hiện tương đối tốt; thiết bị PCCC và tiêu lệnh PCCC được trang bị; mạng lưới an toàn vệ sinh viên ở các công ty Nhà nước và công ty có cổ phần của Nhà nước được thành lập đầy đủ và hoạt động có hiệu quả… Tiêu biểu như: Công ty Công viên cây xanh, Công ty Công viên Thống Nhất, Công ty Vườn thú Hà Nội, Công ty Chiếu sáng và thiết bị đô thị, Công ty Nước sạch Hà Nội, Nước sạch Hà Đông; Công ty Thoát nước Hà Nội,...

Cùng đó, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội không ngừng quan tâm, chú trọng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ; động viên khen thưởng kịp thời các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác BHLĐ; một số đơn vị tổ chức Hội thi ATVSV giỏi, thi tìm hiểu về công tác ATVSLĐ,… để phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu của phong trào. Nhờ đó, nhiều đơn vị, DN đã đầu tư đổi mới, nâng cấp các phương tiện, máy móc, thiết bị và ứng dụng những tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, xây dựng, cải tạo nhà xưởng, tạo môi trường làm việc an toàn cho NLĐ. Công nhân lao động làm việc trực tiếp tại địa bàn được trang bị và tập huấn đầy đủ về công tác BHLĐ nhằm đảm bảo ATVSLĐ.

Theo đó, năm 2018, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội sẽ tăng cường đối thoại, chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp quan tâm ưu tiên đầu tư chiều sâu, cải tiến công nghệ, máy móc, thiết bị, nâng cấp nhà xưởng, nhằm giảm nhẹ sức lao động, tạo môi trường làm việc an toàn, vệ sinh cho NLĐ. Đồng thời đẩy mạnh hưởng ứng, thực hiện các phong trào thi đua "Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ", "Tổ chức tốt điều kiện sống và làm việc trong CNVCLĐ ngành Xây dựng", nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của Mạng lưới An toàn vệ sinh viên cơ sở. Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra về ATVSLĐ trong các DN; phát hiện và đề xuất xử lý kịp thời các nguy cơ có thể dẫn đến TNLĐ, BNN và cháy nổ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần