Công đoàn viên huyện Ba Vì: Thoát nghèo nhờ Quỹ trợ vốn

Hồng Đạt
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những năm qua, nhờ nguồn Quỹ trợ vốn của Liên đoàn Lao động TP Hà Nội, nhiều công đoàn viên trên địa bàn huyện Ba Vì đã được đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

 Nhiều công đoàn viên của huyện Ba Vì thoát nghèo nhờ Quỹ trợ vốn của Liên đoàn Lao động TP.

Đang loay hoay tìm cách cải thiện cuộc sống, chị Phạm Thị Nhung, công đoàn viên của Công đoàn trường Mầm non Cẩm Lĩnh B, rất vui mừng vì được hướng dẫn làm thủ tục vay số vốn 20 triệu đồng từ Quỹ trợ vốn từ Liên đoàn Lao động TP. Tận dụng lợi thế đất đai, chị Nhung đã đầu tư chăn 600 gà thịt và 2 lợn nái. “Nhờ có vốn đầu tư chăn nuôi thêm lợn và gà, mỗi năm gia đình tôi cũng thu nhập 40 triệu đồng. Do đó, đời sống gia đình được cải thiện hơn” – chị Nhung bộc bạch.

Tương tự, công đoàn viên Hoàng Thị Chuyên, trường Mầm non Ba Trại A, chia sẻ: “Gia đình tôi có hoàn cảnh kinh tế có khó khăn, khi được tiếp cận nguồn vốn vay từ Quỹ trợ vốn của Liên đoàn Lao động TP tôi rất phấn khởi. Tuy số vốn vay không lớn, nhưng đây thực sự là điểm tựa để gia đình phát triển kinh tế. Kết hợp với nguồn vốn tích lũy, gia đình tôi đã xây chuồng trại diện tích khoảng 40m2 để nuôi lợn rừng. Mỗi năm trừ chi phí cũng có thêm thu nhập khoảng 40 triệu đồng”.

Chủ tịch Công đoàn trường Mầm non Ba Trại A Nguyễn Thị Thắm cho biết thêm: Hiện công đoàn trường có 50 đoàn viên, thì trong đó có 30 đoàn viên được vay vốn để phát triển kinh tế. Nguồn vốn vay từ Liên đoàn Lao động TP thực sự đã khích lệ nhiều công đoàn viên tranh thủ sau thời gian lên lớp về nhà cùng gia đình đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Ngoài ra, nguồn vốn này cũng giúp gắn bó các thành viên với tổ chức công đoàn hơn.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Ba Vì Trần Anh Tuấn cho biết: Hiện nay, Quỹ trợ vốn của Liên đoàn Lao động TP đang hỗ trợ cho 369 đoàn viên công đoàn trên địa bàn huyện Ba Vì vay với tổng số tiền là 7,3 tỷ đồng. Quy trình vay vốn từng bước được cải tiến và ngày càng hoàn thiện. Tiền được trao tận tay người vay tại công đoàn cơ sở, có sự chứng kiến của công đoàn cấp trên. Qua kiểm tra cho thấy, cơ bản các thành viên vay vốn từ quỹ đã sử dụng vốn vay đúng mục đích, không có tình trạng nợ quá hạn, nợ xấu. Từ nguồn vốn vay đã giúp các gia đình tạo thêm việc làm, tăng thêm thu nhập, từng bước giải quyết khó khăn trong cuộc sống của đoàn viên. “Tuy nhiên hiện nay số vốn tối đa mỗi công đoàn viên được vay chỉ là 20 triệu đồng, do đó khó có thể đầu tư mở rộng chăn nuôi, trồng trọt với quy mô lớn. Vì vậy, trong thời gian tới rất mong Quỹ có thể tăng số vay lên mức từ 50 - 100 triệu đồng, giúp đoàn viên không chỉ thoát nghèo mà còn có cơ hội làm giàu” - Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Ba Vì kiến nghị.