Cộng đồng doanh nghiệp và báo chí là những người bạn đồng hành

LS Hà Huy Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong kỷ nguyên của nền kinh tế tri thức, thông tin trở thành một loại tài sản vô hình đối với hầu hết các DN và cơ sở kinh doanh. Trong đó, báo chí được coi là công cụ đắc lực và hiệu quả tiếp cận thông tin từ bên ngoài, cũng như chuyển tải thông tin của chính DN.

Báo Kinh tế & Đô thị xin giới thiệu bài viết về mối quan hệ giữa DN và báo chí trong thời đại công nghiệp 4.0 hiện nay của Luật sư Hà Huy Phong - Giám đốc Công ty Luật Inteco - người có mối quan hệ chặt chẽ với báo chí nói chung và Báo Kinh tế & Đô thị nói riêng.
Luật sư Hà Huy Phong - Giám đốc Công ty Luật Inteco.
Báo chí khiến thế giới phẳng và minh bạch hơn

Để tiếp cận thông tin từ bên ngoài, cũng như chuyển tải thông tin của chính mình, DN sử dụng nhiều công cụ khác nhau, trong đó báo chí là một kênh đắc lực và hiệu quả. Với chức năng cơ bản là truyền tải thông tin, báo chí là một lực lượng xã hội có ảnh hưởng mạnh mẽ và sâu sắc tới mọi hoạt động của các cơ quan, tổ chức và nhân dân. Phạm vi lấy tin và đưa tin của báo chí không dừng lại ở lãnh thổ của bất kỳ quốc gia nào mà được trải rộng trên toàn cầu.

Chính vì vậy, hoạt động của báo chí khiến thế giới trở nên phẳng hơn và minh bạch, sinh động hơn. Không thể có một nền kinh tế minh bạch nếu thiếu vai trò của báo chí. Một thế giới phẳng và minh bạch chính là môi trường lý tưởng cho các DN có đất để phát triển, đi lên. Thông qua các tin tức thời sự, DN có thể cập nhật được diễn biến của tình hình chính trị, kinh tế trong nước và nước ngoài để từ đó đưa ra quyết sách hợp lý cho hoạt động kinh doanh hàng ngày của mình. Thông qua các bài luận chuyên sâu trên các tạp chí chuyên ngành hay các phân tích về dữ liệu thị trường tài chính, thị trường lao động, thị trường hàng hóa, DN có khả năng đưa ra được các hoạch định về mặt chiến lược và chính sách hợp lý để tồn tại và đi lên.

Đơn giản hơn, các thông tin quảng bá, quảng cáo trên báo chí cũng giúp DN tiếp cận và tìm được bạn hàng, đối tác một cách nhanh chóng, hiệu quả. Với khả năng cung cấp và lan tỏa thông tin hàng ngày, hàng giờ, dưới góc nhìn và đánh giá khách quan của nhiều phóng viên, biên tập viên, báo chí trở thành một diễn đàn đa chiều và khách quan để DN chắt lọc, khai thác và sử dụng thông tin để mang lại giá trị cho DN và cổ đông.
Báo chí nói chung, báo Kinh tế & Đô thị nói riêng đã hỗ trợ cộng đồng DN rất nhiều trong truyền tải tiếng nói, quan điểm, góp ý về các chủ trương, chính sách và quảng bá hình ảnh ra công chúng.
Nơi doanh nghiệp bày tỏ tiếng nói

Báo chí là nơi mà DN có thể bày tỏ tiếng nói và qua báo chí DN truyền tải được các thông điệp và ý kiến của mình tới Nhà nước và các lực lượng khác trong xã hội để phục vụ hoạt động của mình và cộng đồng. Sự đơn giản hóa thủ tục hành chính ở Việt Nam thời gian qua tạo thuận lợi rất lớn cho các DN và để có được điều đó, có sự đóng góp rất lớn của những tiếng nói từ báo chí. Đây là một trong số các ví dụ điển hình rõ nét thể hiện vai trò của báo chí với cộng đồng DN.

Những DN có bản lĩnh, có nội lực sẽ biết cách khai thác, sử dụng thông tin từ báo chí một cách tốt nhất để phát triển đi lên. Và chính bối cảnh ấy cũng sẽ thanh lọc, chọn lọc tự nhiên những DN yếu, quản trị kém và làm ăn gian dối, thiếu minh bạch.

Tại Việt Nam, sự phát triển của nền kinh tế, sự hình thành và phát triển của cộng đồng DN đông đảo, xã hội trở nên cởi mở hơn, tự do hơn và dân chủ hơn, quyền tự do báo chí cũng được đảm bảo hơn và kéo theo là sự nở rộ của nhiều hoạt động báo chí, sự ra đời của nhiều tờ báo, tạp chí. Rõ ràng rằng, không thể có một nền báo chí cởi mở và phát triển ở một nơi mà nền kinh tế không có sự tham gia rộng rãi và mạnh mẽ của cộng đồng DN, doanh nhân. Cộng đồng DN và cộng đồng báo chí là những người bạn đồng hành, tồn tại song song và có sự phát triển tỷ lệ thuận với nhau.
Thời gian qua, thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, vẫn xuất hiện những hiện tượng cá biệt có tính tiêu cực làm xấu đi mối quan hệ giữa báo chí và DN. Vẫn tồn tại những phóng viên vòi vĩnh, hạnh họe DN, sử dụng báo chí như công cụ cạnh tranh không lành mạnh hoặc phục vụ cho mưu đồ tiêu cực của mình. 

Những câu chuyện như vậy như là những sự thật của một xã hội đang phát triển, nhưng không làm trật bánh hướng đi của sự phát triển chung của xã hội và mối quan hệ giữa báo chí và cộng đồng DN. Sự cộng hưởng và đồng hành sức mạnh giữa cộng đồng DN và báo chí là rường cột của một nền kinh tế xã hội phát triển và văn minh.
Với riêng Báo Kinh tế & Đô thị, tờ báo và đội ngũ những người làm báo tại đây đã hỗ trợ cộng đồng DN nói chung và Inteco nói riêng rất nhiều trong truyền tải tiếng nói, quan điểm, góp ý về các chủ trương, chính sách và quảng bá hình ảnh Inteco ra công chúng. Báo cũng đã có nhiều bài viết về cả những mặt tích cực cũng như hạn chế, góp tiếng nói tích cực giúp cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, cải cách hành chính, tiết giảm thời gian, chi phí cho DN.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần