Cộng đồng trách nhiệm

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thiên tai ngày càng diễn biến bất thường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống và sản xuất của người dân. Để giảm nhẹ rủi ro thiên tai, tinh thần chủ động, trách nhiệm trong ứng phó được xem là yếu tố hết sức quan trọng.

Đoàn công tác TP Hà Nội thăm hỏi, tặng quà hộ gia đình ông Trịnh Bá Thích ở thôn Hạnh Bồ, xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ trong đợt mưa lũ cuối tháng 7/2018. Ảnh: Trọng Tùng.
Những ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8 vừa qua, người dân vùng lũ, nhất là tại 2 huyện Chương Mỹ và Quốc Oai đã phải hứng chịu đợt mưa lũ được xem là lớn nhất trong hàng chục năm trở lại đây. Dù không tránh khỏi những thiệt hại, nhưng với tinh thần chủ động, tổn thất mà cư dân ven sông Bùi, sông Tích phải hứng chịu đã được giảm thiểu tối đa. Người dân vùng lũ đã dần quen với việc sống chung với thiên tai, nhưng không vì thế mà xuất hiện tâm lý chủ quan. Trước mỗi đợt mưa bão đổ bộ, cư dân vùng lũ các huyện: Chương Mỹ, Quốc Oai, Mỹ Đức, Thạch Thất… đều được thông tin, tuyên truyền, chủ động giải pháp ứng phó với sự bất thường của thời tiết.
Tinh thần chủ động, quyết liệt trong ứng phó thiên tai cũng được thể hiện rõ ở các cấp chính quyền từ T.Ư đến địa phương. Trước những cơn bão có cường độ lớn, Thủ tướng Chính phủ đều chủ trì họp, trực tiếp chỉ đạo công tác ứng phó. Tính từ đầu năm 2018 đến nay, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai cũng đã phát đi 39 công điện, đôn đốc các bộ, ban, ngành, các địa phương sẵn sàng ứng phó trên tinh thần chủ động, trách nhiệm.
Tại Hà Nội, ngay khi có thông tin bão số 4, TP đã ban hành hai công điện chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ban, ngành, địa phương. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đã trực tiếp chủ trì cuộc họp chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 4. Trong tất cả các cuộc họp, tinh thần chỉ đạo được lãnh đạo T.Ư và TP nhấn mạnh đã trở thành một thông điệp mạnh mẽ, có sức lan tỏa: Không được phép chủ quan trước thiên tai!

Cùng với những chỉ đạo bằng văn bản, lãnh đạo T.Ư và TP còn thường xuyên đến với người dân vùng lũ để thăm hỏi, động viên các hộ dân chịu ảnh hưởng, cũng như chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả sau thiên tai. Trong đợt mưa lũ vừa qua tại các huyện Chương Mỹ, Quốc Oai, Mỹ Đức, hình ảnh lãnh đạo Thành ủy - HĐND - UBND TP Hà Nội đi vào tâm lũ, động viên, chia sẻ khó khăn với người đã gây xúc động mạnh. Hơn cả một tinh thần trách nhiệm, đó còn là sự sẻ chia của tập thể lãnh đạo TP đối với những khó khăn, vất cả của Nhân dân.

Thực tế, với sự vào cuộc tích cực, chủ động trên tinh thần quyết liệt và trách nhiệm cao của các cấp, ban, ngành từ T.Ư, TP đến người dân, thiệt hại do thiên tai đã được giảm thiểu đáng kể. Hình ảnh hàng nghìn người dân và cán bộ chiến sĩ vùng lũ huyện Chương Mỹ chung sức ngày đêm gia cố bờ bao, bảo vệ đê sông Bùi trong đợt mưa lũ cuối tháng 7 vừa qua đã trở thành biểu tượng về tinh thần đoàn kết toàn dân, thể hiện vai trò “cộng đồng trách nhiệm” đáng trân trọng đối với nhiệm vụ phòng, chống thiên tai.

Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của thiên tai trong giai đoạn tới. Để chủ động phòng chống thiên tai, tinh thần “cộng đồng trách nhiệm” cần tiếp tục được nhân lên để người người, nhà nhà nhận thức được: Phòng chống và giảm nhẹ rủi ro thiên tai là trách nhiệm chung của cả cộng đồng.