Bí thư Hoàng Trung Hải: Phát huy nét đẹp văn hóa ứng xử Thăng Long - Hà Nội

Trọng Nghĩa - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhân dịp kỷ niệm 87 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, tối 9/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã về chung vui Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc của 6 tổ dân phố thuộc Cụm dân cư liên cư phường Sài Đồng, quận Long Biên. Cùng dự có Chủ tịch MTTQ TP Vũ Hồng Khanh.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tham dự Ngày hội cùng nhân dân cụm dân cư liên cơ phường Sài Đồng.
Trong không khí náo nức của ngày hội, niềm vui của Nhân dân Cụm dân cư càng được nhân lên khi đời sống vật chất, tinh thần ngày càng cao hơn. Số hộ giàu tăng lên, hộ nghèo đã giảm; 100% hộ gia đình trong cụm ký cam kết và thực hiện tốt trật tự đô thị-vệ sinh môi trường; 100% hộ xây dựng công trình đều có giấy phép; tỷ lệ người qua đời đi hỏa táng đạt 100%; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Đời sống được nâng lên, nên các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao thu hút được đông đảo Nhân dân tham gia.  Các mô hình câu lạc bộ tình nguyện vì môi trường ra đời và đi vào hoạt động thường xuyên càng làm cho phố phường khang trang sạch đẹp và văn minh hơn, ý thức đô thị của nhân dân được nâng cao. Mối quan hệ gắn bó, tình đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau của bà con Nhân dân ngày thêm bền chặt.
 Bí thư Thành ủy mong muốn Cụm dân cư tiếp tục phát huy dân chủ, tích cực vận động bà con nhân dân tham gia giám sát, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Ảnh: Thanh Hải.
Cụm liên cơ 06 tổ dân phố cũng chỉ có 02 hộ nghèo thuộc Tổ dân phố số 17 và  01 hộ cận nghèo thuộc Tổ dân phố số 16. Bên cạnh việc tập trung giúp các hộ thoát nghèo, các tổ dân phố, các tổ dân phố cần chủ động rà soát, nắm chắc tình hình, nhất là với các gia đình chính sách, người có công để kịp thời phát hiện và tham mưu giải quyết những vấn đề nẩy sinh từ thực tiễn cuộc sống.
Với những kết quả đó, năm 2017, cụm liên cơ có 1.178 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hoá, 17 hộ gia đình văn hóa tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng trong dịp này.
Chia vui với Cụm dân cư, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, những kết quả đạt được là minh chứng cụ thể cho tinh thần đoàn kết của Nhân dân trên địa bàn. Nhiều phong trào phát huy hiệu quả, trong đó người dân chính là chủ thể, tích cực tham gia.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại Ngày hội. Ảnh: Thanh Hải.
Bí thư Thành ủy mong muốn Cụm dân cư tiếp tục phát huy dân chủ, tích cực vận động bà con nhân dân tham gia giám sát, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; cộng đồng trách nhiệm, xây dựng địa bàn thực sự là những hạt nhân chính trị vững chắc trong hệ thống chính trị của phường, quận, TP.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trò chuyện với Nhân dân Cụm liên cơ
"Nếp sống văn minh đô thị đã làm tốt, mong bà con tiếp tục phát huy, cùng đồng thuận để giữ gìn nếp sống văn hóa", Bí thư nói và đề nghị người dân duy trì và thực hiện tốt việc giữ gìn cảnh quan, vệ sinh môi trường; an ninh, trật tự khu phố; nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, ứng xử văn hóa trong gia đình, cộng đồng, xã hội.
Chủ tịch MTTQ TP Vũ Hồng Khanh tặng quà cho các hộ gia đình trên địa bàn.
Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, trong quá trình phát triển và đô thị hóa nhanh, vấn đề bảo tồn và phát triển văn hóa đang đặt ra những thách thức không nhỏ đối với Thủ đô. Trong đó, việc giữ gìn và phát huy những nét đẹp ứng xử văn hóa thanh lịch của người Hà Nội luôn là vấn đề còn nhiều băn khoăn, trăn trở được lãnh đạo TP qua các nhiệm kỳ đặc biệt quan tâm.
Bí thư Thành ủy cho biết, TP đã ban hành 2 bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng và trong cơ quan. Hiệu quả và tác động của các quy tắc ứng xử cũng còn cần thêm thời gian để đánh giá. Điều quan trọng để các quy tắc ứng xử đi vào thực tế cuộc sống là cần sự vào cuộc mạnh mẽ của mỗi người dân Thủ đô nói chung, của mỗi người dân Cụm liên cơ, phường Sài Đồng, quận Long Biên nói riêng.
Vì vậy, Bí thư Thành ủy đề nghị cấp ủy, chi bộ, ban công tác MTTQ đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện các quy tắc trong ứng xử văn hóa, góp phần thiết thực xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; để những nét đẹp trong văn hóa ứng xử của Thăng Long - Hà Nội ngày càng đi sâu, thấm đẫm vào mỗi gia đình, mỗi người dân Thủ đô.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần