TP Hồ Chí Minh: Công khai 8 chung cư chưa được nghiệm thu PCCC đã đưa dân vào ở

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các lỗi vi phạm về PCCC phổ biến là: Đường giao thông không đảm bảo cho xe chữa cháy tiếp cận; chưa thi công giải pháp ngăn cháy theo các trục kỹ thuật đường ống xuyên tường, sàn, vách và giải pháp ngăn cháy giữa 2 tầng hầm...

Vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra tại chung cư Carina
Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh vừa có báo cáo gửi UBND TP về công tác PCCC tại các chung cư trên địa bàn. Theo đó, hiện có 8 chung cư chưa được nghiệm thu về PCCC nhưng đã đưa dân vào ở. Ngoài ra, qua kiểm tra phát hiện nhiều công trình khác trên địa bàn TP dù đã thi công xong nhưng hệ thống PCCC sai với thiết kế được duyệt. 
Cũng theo báo cáo, các lỗi vi phạm về PCCC phổ biến là: Đường giao thông không đảm bảo cho xe chữa cháy tiếp cận; chưa thi công giải pháp ngăn cháy theo các trục kỹ thuật đường ống xuyên tường, sàn, vách và giải pháp ngăn cháy giữa 2 tầng hầm; không đảm bảo số lượng cầu thang bộ thoát nạn tại tầng hầm, cầu thang bộ tại tầng hầm không đảm bảo buồng thang kín...

Qua đó, Cảnh sát PCCC TP kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo Sở Xây dựng và UBND các quận, huyện tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện xử lý các hành vi vi phạm PCCC trong đầu tư xây dựng. Đồng thời có biện pháp mạnh, kiên quyết xử lý triệt để các chung cư chưa nghiệm thu PCCC, chưa hoàn công công trình đã đưa dân vào ở.
Danh sách 8 chung cư chưa được nghiệm thu PCCC đã đưa dân vào ở
Chung cư Nguyễn Quyền (phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân)

Quy mô 16 tầng với 300 hộ dân. Hệ thống PCCC thi công không đúng theo hồ sơ được duyệt, không đảm bảo số cầu thang bộ thoát nạn tại tầng hầm, cửa thoát nạn tầng trệt mở ngược chiều, hệ thống chữa cháy tự động, báo cháy, đèn chiếu sáng sự cố không hoạt động...

Đáng chú ý, những vi phạm kéo dài nhiều năm qua, Cảnh sát PCCC TP và Phòng Cảnh sát PCCC quận Bình Tân đã có hơn chục lần kiểm tra, nhắc nhở khắc phục các vi phạm, yêu cầu nghiệm thu PCCC nhưng chủ đầu tư không khắc phục. Khi lực lượng chức năng kiểm tra, chủ đầu tư không hợp tác.
Chung cư Bảy Hiền Towers (phường 11, quận Tân Bình)

Quy mô 24 tầng, dân cư đã sinh sống trong các căn hộ từ tầng 7 đến tầng 19. Công trình thi công không đúng hồ sơ đã được duyệt về PCCC, chủ đầu tư cũng vi phạm về mật độ xây dựng và không hợp tác với cơ quan chức năng để khắc phục các sai phạm.
Chung cư Bắc Bình (phường 25, quận Bình Thạnh)

Quy mô 14 tầng, được hoàn thiện từ năm 2012 nhưng chưa tổ chức nghiệm thu PCCC dù đã lắp đặt các hệ thống.
Chung cư Viên Ngọc Phương Nam (phường 2, quận 8)

Hoạt động từ năm 2016, với 25 tầng, 216 căn hộ. Hiện hệ thống PCCC chưa được nghiệm thu, lý do là đơn vị thi công hủy hợp đồng.
Chung cư Cao Ốc Xanh (phường Phước Long A, quận 9)

Quy mô 21 tầng, 170 căn hộ. Chủ đầu tư đã bàn giao 132/156 căn hộ để người dân vào ở từ năm 2016 nhưng đến nay chưa nghiệm thu PCCC vì hệ thống cấp nước chữa cháy, báo cháy tự động, tăng áp... chưa hoàn thiện.
Chung cư Ngọc Khánh (phường 1, quận 5)

Quy mô 20 tầng, cho người dân vào ở từ năm 2017, tuy nhiên hiện còn tầng 17, 18 chưa hoàn thiện hệ thống PCCC.
Chung cư lô G (đường Hùng Vương, quận 5)

Quy mô 12 tầng với 206 căn hộ. Hiện chung cư chưa được nghiệm thu do hệ thống PCCC chưa lắp đặt đầy đủ.
Chung cư City Gate Towers (phường 16, quận 8)

Công trình gồm 29 tầng với 1.092 căn hộ. Chưa đủ điều kiện nghiệm thu do thi công chưa đảm bảo theo hồ sơ thiết kế đã được thẩm duyệt về kiến trúc liên quan PCCC và các hệ thống PCCC.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần