Công khai danh sách cơ sở vận chuyển, giết mổ lợn trái phép

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là một trong những nội dung chỉ đạo của Bộ NN&PTNT nêu trong công văn gửi các tỉnh, TP vào cuối giờ chiều 8/3 liên quan đến tăng cường kiểm tra, xử lý việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ lợn nghi mắc bệnh, lợn bệnh, lợn chết.

Bộ NN&PTNT đề nghị các tỉnh, TP kiểm soát chặt việc lưu thông lợn. Ảnh: Báo Hải Quan.
Theo Bộ NN&PTNT, thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã liên tục phản ánh về tình trạng vận chuyển, buôn bán, giết mổ lợn nghi mắc bệnh, lợn bệnh, lợn chết tại một số địa phương như: Hải Dương, Đồng Nai, Hà Nội… Bộ NN&PTNT nhấn mạnh đây là những hành vi vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam về thương mại, an toàn thực phẩm, thú y và môi trường.
Để ngăn chặn triệt để hành vi nêu trên, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, TP tuyên truyền sâu rộng đến các tổ chức, cá nhân không được vận chuyển, giết mổ, buôn bán lợn nghi mắc bệnh, lợn bệnh, lợn chết. Tuân thủ nghiên túc quy định của Luật Thú y.
Các tỉnh, TP chỉ đạo lực lượng công an, quản lý thị trường phối hợp chặt chẽ với cơ quan thú y địa phương tổ chức điều tra, đấu tranh, triệt phá việc vận chuyển, giết mổ và buôn bán lợn nghi mắc bệnh, lợn bệnh, lợn chết và các sản phẩm từ chúng trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường việc kiểm soát vận chuyển lợn tại nơi xuất phát.
Bộ NN&PTNT cũng đề nghị các tỉnh, TP tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm việc vận chuyển, giết mổ và buôn bán lợn nghi mắc bệnh, lợn bệnh, lợn chết và sản phẩm của chúng. Áp dụng đồng bộ các hình thức xử phạt theo Nghị định số 90/2017/NĐ-CP của Chính phủ và quy định pháp luật khác có liên quan.
Cùng với xử lý nghiêm minh các vi phạm, Bộ NN&PTNT đề nghị các tỉnh, TP cần công khai danh sách, địa chỉ các cơ sở vi phạm, giết mổ buôn bán thịt lợn nghi mắc bệnh, lợn bệnh, lợn chết, cũng như các sản phẩm để người tiêu dùng nhận biết, không sử dụng.