Công khai đường dây nóng để xử lý dứt điểm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 2/1/2014, UBND TP Hà Nội đã có quyết định tăng mức phí trông giữ xe máy, nhằm khuyến khích, thu hút các đơn vị, cá nhân đầu tư các bãi đỗ xe, giảm áp lực thiếu điểm đỗ xe hiện nay.

 Tuy nhiên, nhiều điểm trông giữ xe đã lợi dụng quyết định trên tăng phí lên gấp 5 - 10 lần để trục lợi, gây bức xúc trong dư luận. Quyết định của UBND TP quy định, mức thu phí xe đạp bên ngoài các khu trung tâm thương mại ban ngày tăng lên 2.000 đồng/lượt, ban đêm 3.000 đồng/lượt, đối với xe máy ban ngày  3.000 đồng/lượt, ban đêm 5.000 đồng/lượt.  Trong những khu chung cư và trung tâm thương mại cao cấp có gắn thiết bị hệ thống giám sát, camera theo dõi và thẻ quẹt thì mức phí trông giữ xe máy ban ngày 5.000 đồng/lượt, ban đêm 6.000 đồng/lượt, gửi qua đêm 10.000 đồng/lượt và mua vé tháng 100.000 đồng/xe/tháng. Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng, mức tăng này hợp lý với khoản chi tiêu dành cho phương tiện cá nhân của người dân và cũng để thu hút nguồn đầu tư của các doanh nghiệp để xây dựng những bãi đỗ xe nhằm giảm thiểu tình trạng thiếu điểm đỗ xe hiện nay. Ngành giao thông sẽ tiếp tục xử lý nghiêm các điểm trông giữ xe quá giá, lấn chiếm vỉa hè lòng đường gây cản trở giao thông, cam kết thu hồi diện tích lấn chiếm và xóa các bãi xe không có giấy phép.
Một điểm trông giữ xe trái phép ở  hồ Hoàn Kiếm.        Ảnh: Phương Thu
Một điểm trông giữ xe trái phép ở hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Phương Thu
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi tại một số điểm trông giữ xe, tình trạng tăng giá bất hợp lý, thậm chí bắt chẹt khách vẫn diễn ra công khai, nhất là vào các buổi tối. Trung tâm TP khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm là nơi tập trung khá nhiều những điểm trông giữ xe trái phép. Đây là những điểm trông xe tự phát do người dân sống quanh khu vực mở ra. Chỉ riêng một đoạn đường trên phố Cầu Gỗ đã có tới 4 - 5 bãi trông giữ xe với mức giá cao ngất ngưởng từ 10.000 - 30.000 đồng/lượt. Hay khu vực vỉa hè cạnh trung tâm mua sắm Vincom, nơi thường xảy ra tình trạng nhân viên trông xe đứng hẳn ra lòng đường để mời chào khách cũng có mức giá "cắt cổ" từ 10.000 - 20.000 đồng/lượt...

Không chỉ tại những bãi trông xe tự phát, mà những địa điểm của các công ty tư nhân được Nhà nước cấp phép như đoạn gần sát Hồ Gươm trên đường Đinh Tiên Hoàng, phố Đinh Lễ, Nguyễn Xí...  việc người trông xe thu phí cao từ 5.000 - 10.000 đồng/lượt vẫn diễn ra hàng ngày. Ngoài ra, một số bệnh viện như: Việt Đức, Viện K, Phụ sản T.Ư... cũng có tình trạng nhân viên thu phí vượt mức giá in trên cuống vé. "Thắc mắc hỏi tại sao thu tiền không đúng với cuống vé thì chỉ nhận được thái độ cau có với câu trả lời đây là giá chung rồi. Vào thời điểm này giá đã tăng cao như thế, thật không hiểu đến những ngày giáp Tết còn tăng lên bao nhiêu?" - Chị Hoàng Thanh Vân (Khâm Thiên, Đống Đa) chia sẻ. Đặc biệt, trong thời điểm Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, mùa lễ hội đang đến gần, nhiều người dân lo lắng về tình trạng các bãi trông xe tại những danh lam, thắng cảnh như Phủ Tây Hồ, Chùa Hà… tự động tăng phí cao gấp nhiều lần.Trước tình trạng này, các cơ quan chức năng có thể công khai đường dây nóng tại những địa điểm trông giữ xe, để người dân kịp thời phản ánh. Đồng thời cần tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm những điểm trông xe tự ý tăng phí cao hơn mức quy định.