Công khai, minh bạch mọi hoạt động để phòng ngừa tham nhũng

Thủy Tiên - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 18/7, Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, do Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng - Phó Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 07-CTr/TU ngày 26/4/2016 của Thành ủy Hà Nội về “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2020” làm Trưởng đoàn, đã kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện Chương trình số 07-CTr/TU tại Sở Giao thông vận tải Hà Nội.

Dự buổi làm việc còn có Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết; Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại buổi làm việc. 
Đẩy mạnh cải cách hành chính để minh bạch các hoạt động
Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở GTVT Ngô Mạnh Tuấn cho biết: Sở đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Chương trình 07-CTr/TU, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để thực hiện. Cùng với đó, xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm tra thường xuyên các đơn vị, cán bộ, đảng viên trong thực hiện phòng chống tham nhũng, lãng phí.
Qua đó, Sở chưa phát hiện có trường hợp cán bộ, công chức, viên chức thuộc Sở có hành vi tiêu cực, vi phạm đến mức bị xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, qua kiểm tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, Sở đã phát hiện một số nhân viên Thanh tra Sở có dấu hiệu vi phạm quy chế, quy định của pháp luật và đang bị đề nghị xử lý.
Sở cũng xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm về tinh thần trách nhiệm, thái độ ứng xử khi giải quyết công việc liên quan đến các tổ chức, cá nhân, vi phạm quy chế, quy trình công tác làm ảnh hưởng đến uy tín của Sở. Qua phản ánh của người dân, DN và qua kiểm tra, xác minh, Sở đã điều động, luân chuyển vị trí công tác đối với một số trường hợp, tránh tiếp xúc giải quyết trực tiếp với cá nhân, tổ chức.
Ngoài ra, Sở GTVT TP cũng tập trung công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và DN. Năm 2018, Sở GTVT xếp thứ 9  trong các đơn vị Sở, Ban, ngành về chỉ số cải cách hành chính. Công khai, minh bạch mọi hoạt động của các Phòng, ban đơn vị để các tổ chức, cá nhân giám sát. Thường xuyên rà soát, sửa đổi hệ thống các định mức, tiêu chuẩn của Ngành để nâng cao công tác quản lý.
Chỉ đạo xây dựng và thực hiện nghiêm túc Quy chế chi tiêu nội bộ, quy định về quản lý, sử dụng tài sản công, sử dụng nguồn kinh phí tiết kiệm để nâng cao thu nhập, đảm bảo đời sống cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Sở.
Xây dựng chuyên đề trọng tâm để giải quyết dứt điểm các tồn đọng
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng ghi nhận, đánh giá cao kết quả triển khai Chương trình số 07-CTr/TU tại Sở GTVT. Trong đó Sở đã đạt được một số kết quả nổi bật như đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị; chủ động thành lập Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm chống lãng phí (PCTN & THTK CLP); phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên.
Đáng chú ý, Sở coi trọng thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCTN & THTK CLP. Đến nay đã xây dựng 5 kế hoạch, 4 hội nghị; cấp phát hơn 2.000 ấn phẩm, tài liệu để tuyên truyền Luật PCTN, Chương trình 07-CTr/TU của Thành ủy…
Bên cạnh đó, thực hiện các biện pháp, phòng ngừa tham nhũng, lãng phí trên các lĩnh vực như: Thực hiện các quy định về công khai, minh bạch trong các hoạt động của Sở; công khai minh bạch các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết để Nhân dân dễ tiếp cận, khai thác bằng nhiều hình thức như trên Website, 100% thủ tục hành chính được giải quyết theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông, thành lập đường dây nóng, hòm thư điện tử…
Ngoài ra, Sở đã thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính về an toàn giao thông…
Chỉ rõ một số hạn chế còn tồn tại, Phó Bí thư thường trực Thành ủy yêu cầu: Sở GTVT tiếp tục phát huy những thế mạnh của đơn vị, quán triệt sâu sắc vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cơ quan đơn vị.
Đồng tình với 5 giải pháp của sở, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị: Mỗi năm Sở GTVT cần đề ra một chuyên đề cụ thể để thực hiện có trọng tâm, trọng điểm và đạt kết quả cụ thể, giải quyết dứt điểm các tình trạng còn tồn đọng. Cùng với đó, tiếp tục làm tốt việc đẩy mạnh tuyên truyền, xác định rõ các lĩnh vực dễ phát sinh “tham nhũng vặt” để có giải pháp căn cơ phòng ngừa, loại bỏ dần cơ hội phát sinh tham nhũng, lãng phí.
Bên cạnh đó, cần tiếp tục đổi mới hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện đóng góp nhiều ý kiến cụ thể nhằm đẩy mạnh việc thực hiện Chương trình số 07-CTr/TU tại Sở. Cùng với đó, xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, nhiệm vụ; quan tâm đời sống cán bộ, tăng cường thanh tra công vụ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần