Người nhà nạn nhân phản đối việc xin lỗi "tử tù" Hàn Đức Long

Tin, ảnh: Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tổ chức buổi xin lỗi công khai đối với ông Hàn Đức Long (tại Bắc Giang) - người bị ngồi tù oan 11 năm qua. Buổi xin lỗi được tổ chức tại trụ sở UBND xã Phúc Sơn (huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang).

Phó Chánh án TAND Cấp cao tại Hà Nội Trần Văn Tuân là người đọc bản xin lỗi đối với ông Long. Theo đó, tại bản án hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Bắc Giang và bản án hình sự phúc thẩm của TAND Tối cao tại Hà Nội đều đã tuyên bố ông Long phạm tội “Giết người”, “Hiếp dâm trẻ em” và xử phạt mức hình phạt cao nhất tử hình. Sau phiên tòa phúc thẩm, ông Long có nhiều đơn kêu oan đề nghị xem xét và kiểm tra lại vụ án.
 Vợ chồng ông Hàn Đức Long trên đường tới buổi xin lỗi.
Tại quyết định giám đốc thẩm của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao tuyên hủy bản án phúc thẩm của TAND Tối cao tại Hà Nội và bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bắc Giang để điều tra lại theo thủ tục chung. Đồng thời, tại quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can số 01/2016, Viện KSND tỉnh Bắc Giang xét thấy kết quả điều tra lại của Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Bắc Giang không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Long về các tội danh bị truy tố từ đó quyết định đình chỉ vụ án.

Như vậy, có cơ sở pháp lý xác định việc khởi tố điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm, phúc thẩm của các cơ quan tiến hành tố tụng trước đây đối với ông Long đã thực hiện không đúng quy định pháp luật… Vì vây, kính đề nghị các cấp chính quyền địa phương nhanh chóng khôi phục và giải quyết các quyền lợi ích hợp pháp của ông Long đúng theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, thay mặt cơ quan tiến hành tố tụng, TAND Cấp cao tại Hà Nội cũng xin bày tỏ sự thông cảm và chia sẻ đối với mất mát, đau thương của gia đình bị hại. Đồng thời, đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con thôn xóm quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ gia đình bị hại để giảm bớt đau thương, xây dựng ổn định cuộc sống gia đình.

 

Tại buổi xin lỗi, phía gia đình bị hại đã phản ứng dữ dội việc tổ chức công khai xin lỗi ông Long. Theo họ, trong suốt nhiều năm qua, ông Long đã thừa nhận là thủ phạm gây ra cái chết cho cháu bé. Đồng thời, trải qua nhiều cấp toà, ông Long đều bị tuyên phạm tội nên việc bây giờ nói bị oan là không thuyêt phục. Nguyên nhân lớn khiến họ bức xúc là việc khi ông Long được minh oan thì thủ phạm thực sự của vụ án vẫn chưa được làm rõ. Với bức xúc đó, người nhà cháu bé nhất định phản đối buổi xin lỗi. Thậm chí, một số người còn giật tấm biển đề nội dung thông tin buổi làm việc.

Theo nội dung vụ án, tháng 6/2005, một bé gái năm tuổi tại thôn Yên Lý bị hiếp dâm và sát hại. Quá trình điều tra, cơ quan tố tụng xác định ông Hàn Đức Long là hung thủ. Từ năm 2007 - 2011, trải qua bốn phiên tòa, ông Long bị TAND tỉnh Bắc Giang và TAND Tối cao tuyên phạt án tử hình về tội hiếp dâm trẻ em và giết người.

Trong suốt thời gian này, ông Long liên tục kêu oan và khai bị ép cung, nhục hình. Năm 2014, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm lần hai và phúc thẩm lần hai đối với bị án Hàn Đức Long để yêu cầu điều tra nhiều vấn đề còn mâu thuẫn của vụ án.

Ngày 20/12/2016, do chưa đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự với ông Long về các tội danh bị khởi tố, VKSND tỉnh Bắc Giang đã đình chỉ điều tra vụ án. Đồng thời yêu cầu Công an tỉnh Bắc Giang, UBND xã Phúc Sơn phục hồi các quyền, lợi ích hợp pháp cho ông Long. Như vậy ông Long đã bị bắt giam, xét xử và giam cầm oan trong suốt 11 năm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần