Công nghệ sẽ giúp Việt Nam ra thế giới

Tiến Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtdothi – Diễn đàn quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam là cơ hội để Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp định ra chiến lược đưa công nghệ Việt ra thế giới.

Công nghệ là "chìa khoá" thoát bẫy thu nhập trung bình
Hôm nay (9/5), tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam với chủ đề “Khát vọng, tầm nhìn và định hướng phát triển vì một Việt Nam hùng cường” cùng khẩu hiệu hành động “Make in Vietnam” do Bộ TT&TT chủ trì tổ chức.
Trong lần đầu tiên được diễn ra, Diễn đàn đã có sự tham dự và phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng nhiều lãnh đạo các bộ, ban, ngành, địa phương. Đây là động thái thể hiện rõ ràng sự quan tâm cũng như quyết tâm của Chính phủ trong việc thúc đẩy sự phát triển các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.
Chia sẻ trong phần khai mạc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, tăng năng suất lao động, phát triển nhanh, bền vững và thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình đang là câu hỏi lớn dành cho Việt Nam, cần phải có câu trả lời nếu muốn đất nước phát triển. Công nghệ chính là lời giải cho bài toán trên.
 Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng
Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang tạo ra thời cơ lớn cho Việt Nam. Việt Nam hoàn toàn có thể là cái nôi để doanh nghiệp trong nước đi ra thế giới, giải bài toán cho quốc gia sau đó là giải bài toán cho toàn cầu. Chính công nghệ sẽ giúp Việt Nam vươn ra quốc tế, Bộ trưởng khẳng định.
Người đứng đầu ngành TT&TT cho biết, với lần đầu tiên tổ chức một Diễn đàn công nghệ mang tầm cỡ quốc gia, cùng khẩu hiệu “Make in Vietnam”, đây sẽ là cơ hội để Chính phủ cũng như cộng đồng doanh nghiệp công nghệ định hướng được chiến lược đưa Việt Nam ra thế giới.
Không thể không nhắc tới các startup, những khởi nghiệp công nghệ này đã tạo ra nhiều sự thay đổi trong nền kinh tế khi từ mô hình nhỏ ban đầu vươn lên thành những tập đoàn hùng mạnh. Việt Nam cần những doanh nghiệp như vậy, Bộ trưởng nói.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng cũng khẳng định: Chúng ta có một khát vọng và một tầm nhìn, có niềm tin vào tương lai Việt Nam, niềm tin vào công nghệ và sự phát triển của các doanh nghiệp bởi đây sẽ là những động lực quan trọng để phát triển đất nước.
Hà Nội có cơ chế mở cho doanh nghiệp công nghệ
Trong bài phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, thế giới đang chuyển sang cuộc cách mạnh khoa học công nghệ lần thứ 4. Mỗi địa phương phải tìm ra những giải pháp công nghệ thông minh để nâng cao hiệu quả giải quyết các vấn đề vận hành bộ máy nhằm đáp ứng một cách thuận lợi và nhanh chóng nhất cho nhu cầu của người dân.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung
Trong những năm qua, Hà Nội đã thực hiện cùng lúc nhiều chương trình công nghệ thông tin trên toàn địa bàn để hiện thực hoá mục tiêu nói trên. Trong đó, tập trung vào xây dựng mối liên hệ giữa các cơ quan ban ngành, ứng dụng số hoá giúp tiết kiệm thời gian, chí phí và nâng cao hiệu quả làm việc với nhân dân và doanh nghiệp. Hà Nội xác định sẽ đưa dịch vụ số đến với mọi người dân.
Cũng theo ông Nguyễn Đức Chung, Hà Nội cũng đã có nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy tiềm năng công nghệ như: Chuyển toàn bộ đầu tư công sang thuê dịch vụ số; Huy động mọi nguồn lực từ doanh nghiệp trên địa bàn; Xây dựng hệ thống phần mềm quản lý nghiệp vụ; Sử dụng hệ thống phân tích cơ sở dữ liệu số; Tăng cường ứng dụng trên thiết bị di động…
Trong 3 năm qua, kế hoạch xây dựng chính phủ điện tử của Hà Nội đạt được nhiều kết quả tích cực. Hơn 9 triệu người dân được đưa vào cơ sở dữ liệu dân cư, vấn đề kết nối giữa sở ban ngành, cơ quan liên quan đến TP được thực hiện nhanh gọn. Các dịch vụ công trực tuyến được xử lý nhanh chóng.
Về khía cạnh doanh nghiệp công nghệ, Chủ tịch TP Hà Nội cho biết, trên địa bàn đang có hơn 3.500 doanh nghiệp hoạt động, tạo ra doanh thu hơn 244.000 tỷ đồng. Điều này chứng minh Hà Nội đang thu hút rất tốt nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn.
Hà Nội cũng liên tục đưa ra những chính sách ưu đãi cũng như thuê ngoài các dịch vụ nhằm khuyến khích doanh nghiệp sản xuất công nghệ mới cũng như đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng nhằm tạo ra hệ sinh thái công nghệ. 
Hà Nội sẽ cải cách làm thông thoáng cơ chế, trở thành một trong những TP đầu tiên có cơ chế mở cho doanh nghiệp phát triển, ông Nguyến Đức Chung khẳng định.
Chủ tịch TP Hà Nội cũng bày tỏ mong muốn Chính phủ có cơ chế, chính sách để hỗ trợ các địa phương, thí điểm cơ chế đầu tư công nghệ thông tin, xây dựng, công bố các tiêu chuẩn về cơ sở dữ liệu tại các địa phương.
 Thủ tướng đi thăm các gian hàng công nghệ bên lề Diễn đàn

Doanh nghiệp công nghệ giúp Việt Nam "hóa rồng"

Thông điệp mở đầu trong phát biểu chỉ đạo của mình tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ luôn luôn lắng nghe và tích cực tìm ra giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cũng như tạo ra điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp công nghệ của Việt Nam phát triển.

Ngay từ khi bắt đầu nghiệm kỳ, Chính phủ đã liên tục cổ vũ doanh nghiệp bởi lòng tin sẽ có những cái tên nội địa vươn ra toàn cầu. Việc phát triển công nghệ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong quá trình vươn ra thế giới của Việt Nam. Do đó, nhận thức này đã được biến thành hành động, phải gỡ bỏ các rào cản cho doanh nghiệp công nghệ phát triển, Thủ tướng nhấn mạnh.

Người đứng đầu cũng đưa ra hàng loạt các giải pháp cho các bộ, ngành cũng như doanh nghiệp công nghệ. Có thể kể đến như nếu Việt Nam muốn thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình thì buộc phải phát triển công nghệ, từ đó nước ta mới có thể trở thành nước công nghiệp thịnh vượng.

Hiện tại, Việt Nam thường xuyên phải mua các công nghệ của nước ngoài, trong tương lai, chúng ta không chỉ học hỏi từ quốc tế mà còn phải tiến tới làm chủ công nghệ, sáng tạo công nghệ nhằm dùng công nghệ nhân loại để giải quyết vấn đề Việt Nam và bài toán Việt Nam.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp công nghệ phải được xác định là hạt nhân để thực hiện khát vọng Việt Nam "hóa rồng". Ở thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4, các doanh nghiệp công nghệ có vai trò bản lề trong việc phát triển kinh tế đất nước. Nền kinh tế đổi mới sáng tạo là yếu tố sống còn của doanh nghiệp và nền kinh tế. Đây là một trong những động lực mới để phát triển nền kinh tế Việt Nam.

Tiềm năng cho phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam là rất lớn. Đó là con người thông minh, sáng tạo, cần cù, thị trường gần 100 triệu dân, công nghệ đi vào mọi ngõ ngách, tạo ra một quốc gia thông minh, Thủ tướng nói.

Không chỉ vậy, doanh nghiệp công nghệ còn có trọng trách dẫn dắt việc chuyển đổi số quốc gia cũng như đưa nền kinh tế lên tầm cao hơn. Hiện thực hóa khẩu hiệu "Make in Vietnam - Sáng tạo tại Việt Nam, thiết kế tại Việt Nam, Việt Nam làm chủ công nghệ".

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý, thời gian không chờ đợi, đặc biệt là trong thời đại kỹ thuật số, doanh nghiệp cũng như các bộ, ngành cần hành động ngay. Loại bỏ những phương thức kinh doanh cũ kỹ thay vào đó là các giải pháp đổi mới sáng tạo và công nghệ.