Công nghệ số sẽ thay đổi báo chí, giúp báo chí thực hiện sứ mạng của mình tốt hơn

Hà Thanh - Duy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng công nghệ số sẽ thay đổi báo chí và giúp cho báo chí thực hiện sứ mạng của mình tốt hơn.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại diễn đàn.
Sáng 13/11, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn “Báo chí và Công nghệ” do Bộ TT&TT tổ chức. Tham dự Diễn đàn có hơn 200 đại biểu đến từ các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, báo chí, truyền thông, marketing, quảng cáo.
Diễn đàn được tổ chức với mục đích để các nhà quản lý, các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp công nghệ thông tin chia sẻ, trao đổi thảo luận đưa ra các giải pháp ứng dụng công nghệ phát triển ngành báo chí, truyền thông.
Bên cạnh đó, diễn đàn cũng là nơi giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm của một số cơ quan báo chí đã và đang ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động báo chí. Đây cũng là hoạt động đầu tiên khởi đầu cho Dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020 - 2024”.
Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: Công nghệ số sẽ ảnh hưởng đến lĩnh vực báo chí nhiều nhất, công nghệ số có thể tạo lên “Big Bang” ở lĩnh vực báo chí truyền thông”.
Tuy nhiên hiện nay, báo chí đang là người đi sau về công nghệ. Trước những thách thức khác nhau của nhu cầu đổi mới công nghệ, nhiều cơ quan báo chí đã lỗi hẹn, hoặc đã bỏ cuộc, hoặc chưa từng bắt đầu.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, thời đại kỹ thuật số sẽ tạo điều kiện cho báo chí tiếp cận những kho dữ liệu quan trọng, tiếp cận những kho báu tri thức và các nguồn tin đa dạng chỉ bằng một cú nhấp chuột.
Toàn cảnh Diễn đàn ''Báo chí và Công nghệ''.
Phải đổi mới công nghệ với giải pháp nào? Và quan trọng nữa, là với ai? Ai sẽ dẫn đầu công cuộc đổi mới công nghệ trong báo chí? Ai sẽ mang lại được nguồn lực tài chính cần thiết, quan trọng hơn là mô hình hợp tác, chia sẻ nội dung cũng như doanh thu mà nhiều cơ quan báo chí đang trăn trở?, người đứng đầu ngành TT&TT đặt ra hàng loạt câu hỏi.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, có thể những người làm báo chúng ta nghĩ rằng công nghệ mới thì phức tạp, nhưng không nghĩ rằng, công nghệ sẽ giúp cho việc làm nghề của chúng ta đơn giản hơn.
Việc chuyển đổi số báo chí cũng cần có những công ty công nghệ đi bên cạnh hỗ trợ. Một số công ty đã cam kết đồng hành cùng báo chí trong tiến trình chuyển đổi số, đó là Tập đoàn Viettel, Tập đoàn Công nghệ CMC, công ty Yeah1. Viettel và CMC cũng sẽ có đội ngũ chuyên biệt phát triển hạ tầng và ứng dụng cho báo chí.
Chúng ta có niềm tin vững chắc rằng, công nghệ số sẽ giúp cho báo chí thực hiện sứ mạng của mình tốt hơn. Thế nhưng chúng ta phải thay đổi, trước khi công nghệ chuyển sứ mạng cho một lực lượng thay thế khác, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng kỳ vọng.
Cũng tại Diễn đàn đã diễn ra lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thực hiện Dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020 - 2024” được thực hiện giữa Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý thông tin và truyền thông (Bộ TT&TT) và Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk.
Đối tượng tham gia hưởng lợi từ chương trình này sẽ là tất cả các loại hình báo chí đang hoạt động ở Việt Nam như báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình. Các chương trình hoạt động sẽ bao gồm việc tổ chức các khoá đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho các nhà báo Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần