DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 15 - HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XV * HÀ NỘI 2020 - HỢP TÁC ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN * GÓP Ý DỰ THẢO VĂN KIỆN ĐẠI HỘI XVII ĐẢNG BỘ TP HÀ NỘI * ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG * ĐẠI DỊCH COVID-19

Công nghệ thông tin sẽ mở ra kỷ nguyên mới cho xe buýt

Đặng Sơn
23-05-2020 13:47
Kinhtedothi - Ứng dụng công nghệ thông tin sẽ giúp việc tiếp cận của hành khách xe buýt tiện lợi, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ của loại hình vận tải công cộng này, giúp mở ra một chương mới cho sự phát triển của xe buýt Hà Nội.
Hình ảnh người dân thấp thỏm ngó nghiêng từng tấm biển lộ trình; dầm mưa, dãi nắng chờ xe; trả tiền chẵn, cầm về tiền lẻ, đôi khi cự cãi với người bán vé; hay xe buýt “chìm nghỉm” trong ùn tắc giao thông vốn rất quen thuộc tại Hà Nội. Tất cả những sự bất tiện ấy là nguyên nhân khiến không ít người dân chưa mặn mà với xe buýt, dù giá vé đã được chính quyền TP hỗ trợ tối đa.
Trong thời đại của cách mạng công nghệ 4.0, kỷ nguyên số đã mở ra nhiều hướng đi cho tất cả các ngành nghề, lĩnh vực, xe buýt cũng vậy.
 Kiểm tra lộ trình các tuyến xe tại Trung tâm điều hành xe buýt, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội.
Thạc sỹ Quản lý đô thị Phan Trường Thành cho rằng: “Nếu có thể ứng dụng toàn diện công nghệ thông tin vào quản lý, vận hành, xe buýt sẽ có ưu thế nổi bật, vượt trội, đủ sức thay thế phương tiện cá nhân, thậm chí là lợi thế cạnh tranh với các loại hình xe công nghệ”.
Theo tìm hiểu của phóng viên Kinh tế & Đô thị, hiện mới chỉ Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình vận hành xe buýt. Với ứng dụng Timbuyt, hành khách có thể tìm kiếm thông tin về mọi tuyến buýt mà Transerco đang khai thác, lộ trình, điểm đón…
Đặc biệt hơn, hành khách có thể theo dõi lộ trình di chuyển của xe buýt theo thời gian thực để đón xe đúng thời điểm, không phải chờ đợi trong cảnh mưa nắng, bụi bặm. Điều đáng tiếc là hiện nay Timbuyt mới chỉ có dữ liệu của các tuyến do Transerco vận hành, các đơn vị xe buýt khác vẫn chưa tìm được tiếng nói chung để kết nối dữ liệu lên ứng dụng này.
Một ví dụ khác là việc thử nghiệm thẻ vé liên thông, hoặc trả tiền vé xe buýt qua các hình thức thanh toán điện tử. Đây là kênh thanh toán vô cùng thuận tiện, nhất là nay, hầu hết người dân đô thị đã quen thuộc với việc sử dụng phương thức thanh toán điện tử. Hơn nữa, việc sử dụng một tấm vé cho tất cả các loại hình vận tải công cộng sẽ giúp giảm rất nhiều phiền hà cho hành khách.
Nhiều chuyên gia cho rằng, Hà Nội cần đẩy nhanh hơn nữa tiến trình thử nghiệm, sớm đưa vào sử dụng thẻ vé điện tử, thanh toán điện tử trên xe buýt. Việc bắt kịp xu thế công nghệ sẽ là một lợi thế rất lớn thu hút hành khách đến với xe buýt.
Bên cạnh đó, Hà Nội cần nhanh chóng xây dựng hệ thống giao thông thông minh, trong đó có điều hành các tuyến vận tải công cộng. Khi tổ chức, quản lý, điều hành giao thông đạt hiệu quả cao, cùng với việc xây dựng làn đường dành riêng, xe buýt sẽ giải quyết được vấn đề hóc búa nhất, đó là bảo đảm thời gian di chuyển.
Xe buýt hiện vẫn bị nhiều người chê là chậm chạp, thường khó bảo đảm thời gian di chuyển, nhất là trong giờ cao điểm sáng - chiều. Giải quyết được vấn đề này, chắc chắn xe buýt sẽ có một cú nước rút mạnh mẽ, gia tăng số lượng hành khách, nhất là khách đã thường xuyên sử dụng vé tháng.
Với sự nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm thu hút người dân lựa chọn phương thức di chuyển bằng xe buýt, hy vọng tương lai, hành khách sẽ được thụ hưởng một hệ thống xe buýt thông minh, thân thiện. Để từ đó, hành khách lựa chọn giao thông công cộng thay vì phương tiện cá nhân để đi lại.

Vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và các chính sách ưu đãi phù hợp, chắc chắn xe buýt sẽ bứt phá trong những năm tới.
Phó Tổng Giám đốc Transerco Nguyễn Công Nhật