Công nghệ trông giữ xe thông minh: “Khi người giàu hết khóc”

Theo TTXVN/Vietnam+
Chia sẻ Zalo

Ngay đầu tháng Năm này, chủ sở hữu các “xế hộp” muốn tìm chỗ gửi xe chỉ qua vài cái click trên smartphone (ứng dụng phần mềm Iparking) có thể cập nhật được số chỗ trống, đáp ứng loại xe kích thước ra sao, thậm chí là đặt chỗ trước.

Chưa kể, công nghệ trông giữ xe thông minh này còn tạo ra sự minh bạch trong việc quản lý trông giữ xe, tránh tình trạng “chặt chém” mỗi khi gửi xe.
Tìm chỗ đỗ xe qua… điện thoại
Hai tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chính là nơi được triển khai đầu tiên về ứng dụng Iparking ngày 1/5 vừa qua và được rất nhiều chủ xe hào hứng với công nghệ thông minh này.
Là người thường xuyên chọn ôtô làm phương tiện di chuyển hàng ngày, anh Phạm Văn Hải, nhân viên văn phòng trên phố Trần Hưng Đạo phải vất vả tìm chỗ đỗ xe mỗi khi đến cơ quan.
Khách hàng nhận hóa đơn từ nhân viên trông giữ phương tiện tại điểm đỗ sử dụng công nghệ iParking trên phố Lý Thường Kiệt.
Với diện tích đỗ dưới tầng hầm cơ quan không đủ nhu cầu cho nhân viên trong công ty, anh Hải phải tìm mọi cách gửi chiếc “xế hộp” ở gần cơ quan để tiện đường đi lại. Tuy nhiên, muốn kiếm một chỗ đỗ, anh phải đi làm từ 6 giờ 30 sáng thì chiếc xe mới có thể chắc chắn yên vị tại một vị trí trong điểm đỗ xe dưới lòng đường của Công ty Khai thác điểm đỗ Hà Nội.
“Mỗi khi lấy xe đi có việc, lúc quay trở lại thì đều phải hỏi nhân viên trông giữ còn chỗ đỗ xe hay không? Thời gian tìm chỗ đỗ mất rất nhiều nên nhiều lúc câu nói ví von ‘người giàu cũng khóc’ chính là thảm cảnh sở hữu xe mà không có chỗ gửi”, anh Hải nói.
Thế nhưng, khi có ứng dụng Iparking, anh Hải và nhiều chủ xe khác đã hồ hởi bởi chỉ cần vài cái click trên điện thoại có thể biết được điểm nào có thể tiếp nhận được xe. Chưa kể, chi phí dịch vụ cho một lượt đỗ xe chỉ 15.000 đồng/giờ, rẻ bằng một nửa giá thành so với trước đây.
“Ứng dụng này rất tiện lợi, biết được khu vực mình đến còn chỗ gửi xe hay không, thời gian gửi xe được tính toán luôn trên máy móc, hiện đại và chính xách, không mù mờ như trước kia. Hy vọng ứng dụng sẽ triển khai khắp các điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố để tránh tình trạng ‘chặt chém’ bừa bãi người gửi”, anh Hải chia sẻ.
Ghi nhận của phóng viên sau 3 ngày triển khai, một số người dân có nhu cầu gửi ôtô trên hai tuyến phố này đều bước đầu gặp phải khó khăn và cần đến sự giúp đỡ của nhân viên trông xe. Nhiều người chưa biết phương thức thanh toán bằng điện thoại và phải nhờ nhân viên làm mẫu cho lần đầu tiên.
Theo đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư CIS (đơn vị triển khai ứng dụng Iparking), hành khách có nhu cầu sử dụng, tải ứng dụng Iparking tại Appstore hoặc CH Play và cài đặt trên điện thoại theo các bước hướng dẫn. Khi hành khách có nhu cầu muốn đỗ xe tại 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng đạo sẽ vào tìm kiếm tại Iparking và có hướng dẫn làm theo các bước.
“Người dùng có thể đăng ký nhiều xe cùng lúc trên một tài khoản, số chỗ trống tại mỗi điểm đỗ được cập nhật liên tục theo thời gian thực và đặc biệt, giá trông giữ xe được tính chính xác theo quy định của cơ quan quản lý. Ứng dụng Iparking tự động thông báo cho người sử dụng 15 phút trước khi hết giờ đỗ xe. Người dùng có thể thực hiện thêm giờ hoặc gia hạn tự động từ xa thông qua ứng dụng,” đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư CIS cho biết.
Có thể nhân rộng thêm nhiều điểm
Bà Nguyễn Thị Thúy Hương - Phó Giám đốc Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội nhìn nhận, việc hỗ trợ tìm kiếm và thanh toán trông giữ xe ôtô qua smartphone sẽ được thực hiện thí điểm trong 3 tháng (từ 1/5 tới 1/8), sau đó tổng kết, đánh giá và hoàn thiện những bất cập có thể phát sinh trong quá trình thực hiện, báo cáo UBND TP Hà Nội làm cơ sở để nhân rộng ra trên toàn địa bàn TP.
"Việc thực hiện thí điểm dự án Iparking với mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động trông, giữ xe ôtô tại các điểm đỗ xe dưới lòng đường là nhằm công khai, minh bạch các vị trí dừng đỗ, mức thu phí và giá dịch vụ trông giữ phương tiện đồng thời mang đến sự văn minh cho thành phố và cho cộng đồng, giảm thiểu các tình trạng ách tắc, hỗn loạn về giao thông trên đường phố”, bà Hương đánh giá.
Công nghệ trông giữ xe mới sẽ tạo ra sự minh bạch trong việc quản lý trông giữ xe, tránh tình trạng chặt chém mỗi khi gửi.
So sánh với trước đây, mọi công đoạn trông giữ xe đều thủ công, nhân viên trông giữ có thể “nhập nhèm” hoặc móc nối với khách gửi xe thì hiện tại hoạt động trông giữ xe đều được thể hiện trên hệ thống, ông Phạm Văn Đức - Phó Giám đốc Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội khẳng đinh, đội ngũ giám sát phát hiện nếu có nhân viên cho gửi xe mà không thông qua hệ thống, thu tiền mặt sẽ bị xử lý nghiêm. Toàn bộ khâu thanh toán phí trông giữ xe không được sử dụng tiền mặt.
“Sau khi kết thúc, nhân viên trông giữ chỉ việc căn cứ vào tài khoản đã hoàn tất của hành khách, in vé xe và giao lại cho hành khách. Khi xây dựng bản đồ số hóa các điểm trông giữ xe, tính thời gian, thu phí bằng máy móc sẽ giúp minh bạch, thuận lợi trong quản lý. Người dân cũng sẽ dễ dàng tìm kiếm điểm đỗ xe trên lộ trình của mình, hạn chế tối đa lượng xe cộ đi lòng vòng tìm nơi gửi, góp phần kéo giảm áp lực giao thông trong nội đô,” ông Đức chỉ ra tính minh bạch của ứng dụng này.
Theo ông Đức, hiện tại Iparking hỗ trợ 3 hình thức thanh toán phí trông giữ xe, qua thẻ điện thoại, qua tin nhắn SMS (với 3 nhà mạng lớn là Viettel, Vinaphone và Mobiphone) và qua thẻ thanh toán quốc tế (Visa Debit) hoặc nội địa (Master Card).
Với việc thanh toán qua điện thoại, hành khách nhắn tin với cú pháp BX_IP_NAP số tiền_mã điểm trông giữ xe_biển số xe và gửi đến 9029. Hiện, Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư CIS nghiên cứu ứng dụng thêm hình thức thanh toán qua thẻ ATM./.

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, hiện nay tổng diện tích giao thông tĩnh trên địa bàn thành phố là 91,1ha, chiếm 0,21% đất xây dựng đô thị, mới chỉ đáp ứng được 8 - 10% nhu cầu đỗ xe. Trong khi đó, hiện Hà Nội có khoảng 5,5 triệu phương tiện, mỗi năm tăng thêm 17% lượng ôtô, 11% lượng xe máy.

Trước đó, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP và Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội đã đề xuất Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nghiên cứu cấp phép cho trông giữ xe trên lòng đường 87 tuyến phố có mặt cắt từ 7,5m trở lên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần