Công nhận chuông Nhật Tảo là Bảo vật quốc gia, 257 đạo sắc phong là tài liệu lưu trữ quý hiếm

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 26/6, quận Bắc Từ Liêm tổ chức công bố và trao Quyết định công nhận bảo vật quốc gia của Thủ tướng Chính phủ và tài liệu lưu trữ quý, hiếm của UBND TP Hà Nội. Tới dự có Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà.

Tại buổi lễ, quận Bắc Từ Liêm vinh dự đón nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận quả chuông đình Nhật Tảo có từ thời Ngô (thế kỷ X) là Bảo vật quốc gia, đón nhận Quyết định của Chủ tịch UBND TP Hà Nội công nhận 257 đạo sắc phong của 22 cơ sở thờ tự là tài liệu lưu trữ quý hiếm.
Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà phát biểu tại buổi lễ.
Chuông Nhật Tảo có niên đại từ Thế kỷ thứ X, hiện lưu giữ tại đình Nhật Tảo, phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm. Đây là hiện vật độc bản, hàm chứa những giá trị lịch sử, văn hóa rất tiêu biểu. Chuông đã được giới thiệu trong nhiều công trình nghiên cứu khoa học về văn hóa, lịch sử ở nước ta.
Vừa qua, quận Bắc Từ Liêm với sự phối hợp giúp đỡ của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Cục Di sản Văn hóa đã có nhiều cố gắng, kịp thời xây dựng hồ sơ khoa học pháp lý đề nghị công nhận chuông Nhật Tảo, phường Đông Ngạc là một trong 27 hiện vật và nhóm hiện vật trên toàn quốc là Bảo vật quốc gia. Việc chuông Nhật Tảo, một cổ vật vô giá, thấm đẫm giá trị thẩm mỹ, dấu ấn văn hóa Thăng Long - Hà Nội được công nhận Bảo vật quốc gia là niềm tự hào to lớn của quận Bắc Từ Liêm.
 Quận Bắc Từ Liêm vinh dự đón nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận quả chuông đình Nhật Tảo có từ thời Ngô (thế kỷ X) là Bảo vật quốc gia.
Ngoài đình Nhật Tảo, công tác bảo tồn các di tích và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm cũng luôn được quan tâm chỉ đạo, đạt kết quả tốt.
Năm 2018 đối với quận Bắc Từ Liêm, Sở Nội vụ đã trình UBND TP công nhận 45 đạo sắc phong tại đình Vẽ (đình Đông Ngạc) đủ điều kiện, tiêu chuẩn là tài liệu lưu trữ quý, hiếm. Trong năm 2019 - 2020, Sở Nội vụ, Chi cục Văn thư - Lưu trữ tiếp tục hoàn thiện hồ sơ xác minh nguồn gốc tài liệu lưu trữ quý, hiếm tại các cơ sở thờ tự thuộc quận Bắc Từ Liêm và đến đầu năm 2020 đã được UBND TP ban hành quyết định công nhận 212 đạo sắc phong tại 21 cơ sở thờ tự đủ điều kiện, tiêu chuẩn là tài liệu lưu trữ quý, hiếm.
 Quận Bắc Từ Liêm vinh dự đón nhận Quyết định của Chủ tịch UBND TP Hà Nội công nhận 257 đạo sắc phong của 22 cơ sở thờ tự là tài liệu lưu trữ quý hiếm.
Như vậy, đến nay 257 đạo sắc phong của 22 cơ sở thờ tự đã được Chủ tịch UBND TP Hà Nội quyết định công nhận là những tài liệu lưu trữ quý hiếm của quận Bắc Từ Liêm. Đây cũng là giá trị văn hóa hết sức có ý nghĩa và là niềm tự hào của cán bộ và Nhân dân quận Bắc Từ Liêm.
Sau khi chuông đình Nhật Tảo được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Bảo vật quốc gia và các đạo sắc phong được UBND TP công nhận là tài liệu lưu trữ quý, hiếm, trong thời gian tới, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà đề nghị quận Bắc Từ Liêm chỉ đạo các phòng chuyên môn, các phường, các cơ sở thờ tự nâng cao ý thức trách nhiệm, thực hiện tốt việc quản lý, bảo quản, phát huy giá trị bảo vật quốc gia, tài liệu lưu trữ quý hiếm.
Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến các văn bản của Chính phủ, UBND TP về thực hiện sưu tầm hiện vật, tài liệu lưu trữ quý, hiếm trên địa bàn quận. Xây dựng phương án hiệu quả nhằm bảo vệ an toàn và gìn giữ lâu dài các hiện vật, tài liệu lưu trữ quý hiếm trên địa bàn quận.
 Tiết mục hát ca trù tai buổi lễ.
Khuyến khích các địa phương, cơ sở thờ tự, dòng họ xã hội hóa, kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí biên dịch, lập phiên bản, tu bổ phục chế tài liệu, khung tranh, sách, hộp bảo quản,…
Ngoài ra, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cũng yêu cầu, hàng năm, các phường, các ban quản lý di tích của các cơ sở thờ tự có trách nhiệm báo cáo thực trạng bảo quản hiện vật, tài liệu lưu trữ quý, hiếm để được hỗ trợ, tư vấn kỹ thuật bảo quản, tu bổ phục chế hiện vật, tài liệu lưu trữ quý, hiếm nhằm kéo dài tuổi thọ của hiện vật, tài liệu lưu trữ quý, hiếm phục vụ cho muôn đời sau.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần