Đông Anh chính thức là huyện nông thôn mới

D. Tiêu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia vừa ký Quyết định công nhận huyện Đông Anh, TP Hà Nội đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015.

Đông Anh là huyện ven đô có 23 xã xây dựng nông thôn mới (NTM). Với sự tập trung chỉ đạo quyết liệt, bài bản, từ mức bình quân 8 tiêu chí NTM/xã, đến nay, toàn huyện đã có 21/23 xã đạt chuẩn NTM. Huyện Đông Anh cho biết trong năm 2016, 2 xã còn lại cũng sẽ hoàn thành 19 tiêu chí NTM.
Sau 5 năm xây dựng NTM, huyện Đông Anh đã có sự chuyển mình rõ nét. Diện mạo nông thôn khang trang, đường sá được đầu tư rộng hơn, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đi lại của nhân dân.
 Sản xuất rau an toàn đã tạo dựng thương hiệu nông nghiệp của huyện Đông Anh, nâng cao thu nhập của người nông dân - Ảnh: Mô hình trồng rau ở xã Nam Hồng, huyện Đông Anh.
Triển khai xây dựng NTM, nâng cao thu nhập cho nhân dân là vấn đề cốt lõi. Bên cạnh việc khai thác thế mạnh của các làng nghề truyền thống, huyện Đông Anh còn tập trung ưu tiên phát triển nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, giá trị cao.
Huyện đã tập trung chỉ đạo dồn điền đổi thửa, hình thành một số vùng sản xuất tập trung, chuyên canh quy mô lớn, có giá trị kinh tế cao với diện tích chuyển đổi đạt 1.283ha như: Vùng sản xuất rau an toàn ở các xã Vân Nội, Tiên Dương, Bắc Hồng, Nam Hồng, Nguyên Khê, Cổ Loa, Tàm Xá; vùng cây cảnh ở xã Uy Nỗ, Vĩnh Ngọc, Tàm Xá, Tiên Dương, Nam Hồng, Kim Nỗ, Hải Bối; vùng sản xuất lúa nếp cái hoa vàng chất lượng cao ở xã Thụy Lâm, Dục Tú, Xuân Nộn, Liên Hà; vùng trồng chuối tiêu hồng nuôi cấy mô ở xã Tám Xá, Vĩnh Ngọc, Hải Bối, Đại Mạch, Kim Chung.
Trong lĩnh vực chăn nuôi, trên địa bàn huyện đã có 230 trang trại được phê duyệt, trong đó 60 trang trại hoạt động hiệu quả với tổng đàn lợn hơn 68.000 con, đàn gia cầm, thủy cầm trên 2,1 triệu con. Nếu như năm 2011, giá trị sản xuất/ha canh tác đạt 110 triệu đồng/năm, thì đến nay đã tăng lên 245 triệu đồng/ha/năm.

Là huyện ven đô, có tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều cụm, điểm công nghiệp nằm trên địa bàn chính là cơ hội để nhân dân trong huyện Đông Anh chuyển dịch cơ cấu lao động, tìm kiếm nhiều cơ hội việc làm và có thu nhập cao. Thực tế, đã có hàng nghìn lao động nông nghiệp chuyển sang sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và làm công nhân tại các khu, cụm công nghiệp có việc làm và thu nhập ổn định. Nếu như năm 2011, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt 25 triệu đồng/người/năm, thì đến nay đã tăng lên 43 triệu đồng/người/năm.
Trong 5 năm qua, huyện Đông Anh đã huy động 2.642 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, nguồn xã hội hóa, doanh nghiệp và nhân dân đóng góp cho chương trình xây dựng NTM. Từ đây, huyện đã đầu tư hàng nghìn km đường giao thông liên xã, liên thôn và đường ngõ xóm, giao thông nội đồng. Tổng kinh phí dành cho xây dựng các tuyến đường giao thông 1.194 tỷ đồng, đáp ứng tiêu chí giao thông nông thôn trong Bộ tiêu chí về xây dựng NTM.

Đối với thủy lợi, toàn huyện đã nâng cấp hơn 780km kênh cấp 3 phục vụ tưới cho 8.100ha đất nông nghiệp. Về trường học, nếu như năm 2010, toàn huyện mới chỉ có 25/84 trường đạt chuẩn, chiếm 29%, thì đến nay, nhờ được quan tâm đầu tư, toàn huyện đã có 44/86 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm 51,16% tổng số trường. Về y tế, đã có 21/23 xã đạt chuẩn quốc gia (theo chuẩn mới). Toàn huyện đã có 107 nhà văn hóa thôn được đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo đạt chuẩn; các thôn cũng đều có sân thể thao phục vụ nhân dân rèn luyện sức khỏe...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần