Công nhân lao động Thủ đô đề xuất 10 nhóm kiến nghị tới Bí thư Thành ủy

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (18/4), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã chủ trì buổi làm việc của Thường trực Thành ủy với Liên đoàn Lao động TP Hà Nội về nhiệm vụ công tác năm 2017.

Cùng dự có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, đại diện các sở, ban, ngành, LĐLĐ các quận, huyện của TP.
 
Tại buổi làm việc, thay mặt Liên đoàn Lao động TP, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động TP Hà Nội Vũ Kim Sơn đã đề xuất với Bí thư Thành ủy 10 nhóm kiến nghị của công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) và các cấp công đoàn TP đối với Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội.

Cụ thể, đề nghị TP trong quá trình chỉ đạo, đổi mới, sắp xếp tái cơ cấu, cổ phần hóa các DN Nhà nước, lấy người lao động (NLĐ) làm trung tâm, đảm bảo quyền lợi, chế độ chính sách, việc làm cho CNLĐ và tạo điều kiện cho NLĐ tham gia mua cổ phần ưu đãi khi Nhà nước thoái vốn.

Thứ hai, đề nghị Thành ủy trong chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TƯ ngày 27/2/2012 của Thành ủy về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và đoàn thể Nhân dân trong DN ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn Hà Nội”, lấy việc phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) là cơ sở tạo điều kiện thành lập tổ chức Đảng và kết nạp đoàn viên; ngoài hỗ trợ 5 triệu đồng/CĐCS được thành lập mới theo chỉ tiêu thì đề nghị TP hỗ trợ các đơn vị vượt chỉ tiêu thành lập CĐCS và tổ chức cơ sở Đảng hàng năm.

Thứ ba, đề nghị Thành ủy quan tâm chỉ đạo HĐND, UBND, MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội TP triển khai thực hiện Chỉ thị 52-CT/TƯ ngày 9/1/2016 của Ban Bí thư T.Ư Đảng (khóa XI) và Quyết định 1934/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị 52-CT/TƯ về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN, KCX)”.

Thứ tư, đề nghị Thành ủy có văn bản chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, các ngành (nhất là công an các cấp) tích cực phối hợp với tổ chức công đoàn tuyên truyền, vận động các DN thực hiện tốt quy định của pháp luật, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN; giảm thiểu tranh chấp lao động, đình công xảy ra trên địa bàn; đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Đồng thời, cần phối hợp với tổ chức công đoàn thực hiện tốt kế hoạch “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn” 2017 của Tổng Liên đoàn lao động.

Thứ năm, đề nghị Thành ủy, UBND TP chỉ đạo thực hiện Đề án “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục trong các KCN, KCX đến năm 2020” (đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 404/QĐ-TTg ngày 20/3/2014) và Chỉ thị 09/CT-TTg ngày 22/5/2015 của Thủ tướng về việc “Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp giải quyết vấn đề trường, lớp mầm non ở các KCN, KCX”. Trong đó, khi phê duyệt quy hoạch chi tiết các KCN, đề nghị quy hoạch đồng bộ cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng xã hội, gồm: Khu nhà ở công nhân, nhà trẻ, trường mẫu giáo và các công trình phúc lợi gần KCN phục vụ chung cho KCN, KCX cho CNLĐ; đối với các dự án đã được phê duyệt hoặc đã xây dựng mà thiếu đồng bộ thì cần rà soát, bổ sung đầu tư kịp thời.

Thứ sáu, đề nghị UBND TP hàng năm tổ chức “Hội thi thợ giỏi” cấp TP cho CNLĐ (ở các lĩnh vực ngành nghề khác nhau) và tổ chức vinh danh những CNLĐ có “Đôi bàn tay vàng” (đạt các giải cao trong hội thi).

Thứ bảy, đề nghị TP có chính sách hỗ trợ việc dạy ngoại ngữ cho CNLĐ đang làm việc trong các DN có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn.

Thứ tám, đề nghị TP đẩy mạnh đầu tư ngân sách và kêu gọi xã hội hóa việc xây dựng nhà ở cho CNLĐ được thuê với giá ưu đãi hoặc mua với hình thức trả góp.

Thứ chín, đề nghị UBND TP chỉ đạo các sở, ngành khi xây dựng kế hoạch và thành lập các đoàn kiểm tra, thanh tra các đơn vị có sử dụng lao động trên địa bàn thực hiện pháp luật lao động, Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Thuế… có nội dung thanh tra, kiểm tra việc các DN nợ kinh phí công đoàn 2% và thành lập CĐCS theo quy định trong Nghị định 88/2015/NĐ-CP ngày 7/10/2015 và Nghị định 98/2014/NĐ-CP ngày 24/10/2014 của Chính phủ về việc “Thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội tại DN thuộc mọi thành phần kinh tế”.

Thứ mười, đề nghị BHXH TP Hà Nội kiến nghị với BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các địa phương thực hiện nghiêm việc cho phép đóng riêng để chốt sổ cho những trường hợp CNLĐ chấm dứt hợp đồng lao động chuyển công tác, bị tai nạn lao động hoặc đến tuổi nghỉ hưu ở những DN nợ đọng BHXH.