Rõ người, rõ việc để thực hiện tốt “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (2/3), đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam do Chủ tịch Tổng LĐLĐ Bùi Văn Cường chủ trì và Thường trực Thành ủy Hà Nội do Phó Bí thư thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng chủ trì đã có buổi làm việc với LĐLĐ TP Hà Nội về nhiệm vụ công tác năm 2017.

Cùng dự có Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Lan Hương, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn…
Tại buổi làm việc, thay mặt Ban Thường vụ LĐLĐ TP, Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã trình bày tổng hợp 19 nhóm kiến nghị của đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) và các cấp công đoàn TP đối với Đảng, Nhà nước, Tổng LĐLĐ và Thành ủy-HĐND-UBND TP Hà Nội.
 Phó Bí Thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại hội nghị.
Trong đó, LĐLĐ TP đề nghị Quốc hội sớm ban hành Luật Tiền lương tối thiểu và khi sửa đổi Bộ Luật Lao động nên giữ nguyên các chính sách ưu đãi đối với nữ CNVCLĐ.
Lãnh đạo LĐLĐ TP đề nghị trong quá trình chỉ đạo, đổi mới, sắp xếp tái cơ cấu, cổ phần hóa DN nhà nước cần lấy người lao động làm trung tâm, đảm bảo quyền lợi, chế độ chính sách, việc làm và tạo điều kiện cho họ được tham gia mua cổ phần ưu đãi khi Nhà nước thoái vốn.
Bên cạnh đó, Thành ủy khi chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 09 về “tăng cường công tác xây dựng Đảng và đoàn thể Nhân dân trong các DN ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn Hà Nội” cần lấy việc phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS là bước đầu, là cơ sở chính trị tạo điều kiện thành lập tổ chức Đảng và kết nạp đoàn viên. Ngoài hỗ trợ 5 triệu đồng/CĐCS được thành lập mới theo chỉ tiêu thì nên hỗ trợ với các đơn vị thành lập vượt chỉ tiêu.
Đặc biệt, LĐLĐ TP đề nghị Thành ủy, UBND TP chỉ đạo sớm thực hiện Đề án “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục trong các khu công nghiệp, khu chế xuất đến năm 2020” (đã được Thủ tướng phê duyệt) và Chỉ thị 09 ngày 22/5/2015 của Thủ tướng về “Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp giải quyết vấn đề trường, lớp mầm non ở các KCN, KCX”. Trong đó, khi phê duyệt quy hoạch chi tiết các KCN, cần quy hoạch đồng bộ cơ sở hạ tầng, nhất là nhà ở công nhân, nhà trẻ, trường mẫu giáo và các công trình phúc lợi gần KCN. Đối với những dự án đã được phê duyệt hoặc đã xây dựng mà thiếu đồng bộ, cần rà soát, bổ sung cho kịp thời. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh, năm 2017 được xác định là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp.

Đồng thời, dự báo tình hình cả nước và Hà Nội tiếp tục gặp nhiều khó khăn, trong đó sẽ đẩy nhanh tiến trình tái cấu trúc kinh tế và cổ phần hóa DN, thực hiện “Năm kỷ cương hành chính” và triển khai chỉ thị của TƯ, Thành ủy về chỉ đạo tiến hành đại hội công đoàn các cấp. 

Đặc biệt, năm nay được xác định là “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, nên đề nghị LĐLĐ TP gắn kết những chỉ đạo chung của Thành ủy với chỉ đạo của Tổng LĐLĐ để lồng ghép trong các chương trình hoạt động của mình, trong đó cần phân công rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, trong từng thời điểm cần xác định nhiệm vụ trọng tâm, chỉ đạo quyết liệt để ra kết quả cụ thể.

Để đáp ứng yêu cầu này, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng nêu rõ 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm mà các cấp công đoàn cần tập trung thực hiện trong năm nay. Thứ nhất, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quán triệt mọi chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của T.Ư, của Thành ủy và Tổng LĐLĐ; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thường xuyên sâu sát cơ sở.

 Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu
Đồng thời, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phát huy sự sáng tạo trong hoạt động của các cấp công đoàn và CNVCLĐ, gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) và Quy định 55, trong đó lưu ý trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể; đổi mới việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thứ hai, đề nghị làm tốt công tác vận động trong đội ngũ CNVCLĐ để có thống nhất cao trong triển khai thực hiện các chương trình công tác của Thành ủy, nhất là những chương trình gắn với nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, như Chương trình 01 về “nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức chính trị xã hội”, Chương trình 04 có nội dung “nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”. Đồng thời, phải thực hiện Năm kỷ cương hành chính, gương mẫu thực hiện Bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức và Quy tắc ứng xử nơi công cộng. Trong đó, đoàn viên công chức phải gương mẫu, tăng cường cùng chính quyền thực hiện kiểm tra.

Thứ ba, phát huy truyền thống của tổ chức công đoàn Thủ đô là quan tâm chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của các CNLĐ, nhất là CNLĐ trực tiếp ở các KCN, KCX; chủ động nắm bắt tâm tư nguyện vọng chính đáng của người lao động để kịp thời giải quyết vướng mắc từ cơ sở; tăng cường quan tâm hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần với những người có hoàn cảnh khó khăn và quan tâm chỉ đạo tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động gắn với xây dựng thỏa ước lao động; tích cực phối hợp với chính quyền để xây dựng những dự án cho CNLĐ vay vốn phát triển kinh tế, tư vấn giới thiệu việc làm cho NLĐ, nhất là ở những địa bàn có tốc độ đô thị hóa nhanh. Trong nhiệm vụ này, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh, 10 KCN với gần 2 triệu CNLĐ trực tiếp tại Hà Nội đang đặt ra rất nhiều vấn đề xã hội đặt ra mà chính quyền các cấp phải tập trung giải quyết. Đề nghị Tổng LĐLĐ có một đề án chuyên sâu về vấn đề này để cùng chính quyền địa phương giải quyết ngay từ cơ sở.

Thứ tư, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng đề nghị LĐLĐ TP tham mưu với Thành ủy tiến hành tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình 32 của Thành ủy về thực hiện Nghị quyết 20 của T.Ư (Khóa X) về xây dựng giai cấp công nhân thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước. Nhiệm vụ quan trọng đặt ra là không chỉ nâng cao số lượng đoàn viên, tổ chức công đoàn trong các DN ngoài khu vực nhà nước mà cần tăng chất lượng hoạt động. 

Thứ năm, về công tác tổ chức cán bộ, đề nghị thực hiện nghiêm Nghị quyết 39, trong đó tiếp tục sắp xếp kiện toàn bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả; cần nâng cao hiệu quả hoạt động công tác đào tạo bồi dưỡng để có một đội ngũ cán bộ công đoàn có kiến thức chuyên sâu; làm tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập và nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở, chấn chỉnh những cơ sở hoạt động chưa hiệu quả. 

Tiếp thu, ghi nhận những kiến nghị của LĐLĐ TP đối với Thành ủy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết: Về quá trình đổi mới, Thành ủy luôn yêu cầu về cổ phần hóa đảm bảo thực hiện đúng quy trình, quy định và hài hòa lợi ích giữa Nhà nước-DN-người lao động.

Về kiến nghị Thành ủy chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TƯ, đồng chí nhấn mạnh, TP đã có cơ chế đặc thù hỗ trợ cho các tổ chức đảng và tổ chức công đoàn (thêm một tổ chức thì được hưởng 5 triệu đồng). Về kiến nghị Thành ủy quan tâm chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 52 của Ban Bí thư TW về tăng cường lãnh đạo của Đảng nâng cao đời sống tinh thần cho CNLĐ trong KCN&CX, đồng chí khẳng định, Thành ủy đã ban hành chỉ thị, nên đề nghị UBND TP phối hợp tổ chức triển khai thực hiện. Về kiến nghị Thành ủy có văn bản chỉ đạo cấp ủy, chính quyền phối hợp với công đoàn vận động DN xây dựng quan hệ lao động hài hòa, Thành ủy ghi nhận và sẽ chỉ đạo thực hiện. Về kiến nghị hỗ trợ phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục trong các KCN, KCX, đồng chí giao UBND TP triển khai thực hiện sớm.