Công Phượng- “quá tam ba bận” xuất ngoại

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 5/7, tiền đạo Nguyễn Công Phượng - trưởng thành từ Học viện của HAGL JMG đã chính thức gia nhập đội bóng đang thi đấu tại giải Belgian Pro League- Sint-Truidense V.V. theo bản hợp đồng có thời hạn 1 năm.

Đây là sự kiện thu hút sự chú ý của giới truyền thông bởi Công Phượng đang là thành viên của đội tuyển quốc gia. Tiền đạo 24 tuổi xuất ngoại lần thứ 3 sau khi đến Mito HollyHock (Nhật Bản) và Incheon United (Hàn Quốc) nhưng đều không gặt hái được thành công.
Chọn giày vừa chân
Chủ tịch Takayuki Tateishi của CLB Sint-Truidense cũng góp mặt tại lễ ký kết. Ông cho biết: “Sint-Truidense VV thuộc quyền sở hữu của một tập đoàn điện tử Nhật Bản, nên nhiều cầu thủ đến từ xứ sở Mặt Trời mọc đang chơi bóng ở đây.Ở mùa giải 2018-19, Sint-Truidense đứng thứ 7/16 với 47 điểm sau 30 vòng đấu, kém nhóm dự cúp châu Âu đúng 2 điểm”.
 Công Phượng tiếp tục xuất ngoại sẽ tốt hơn là trở về sân Plei-ku, cả về phương diện cá nhân lẫn HAGL
Đội bóng có đến 5 cầu thủ người Nhật: Yohan Boli, Nazon, Kosuke, Janssens và Kamada vừa về nước. Công Phượng được mời để thay thế tiền đạo người Nhật là Kamada do hết hạn hợp đồng cho mượn. Kamada cũng đá ở vị trí trung phong cắm hoặc hộ công trong sơ đồ 3 hậu vệ mà đội tuyển Việt Nam dưới thời ông Park Hang-seo thường áp dụng.
Dưới góc độ chuyên môn mà nói thì việc Sint-Truiden áp dụng lối đá la-tinh, ban chuyền ngắn, sệt sẽ giúp cho Công Phượng không mất thời gian làm quen. Kinh nghiệm cho thấy với những đội sử dụng nhiều đường chuyền dài, bổng như Incheon United (Hàn Quốc) thì thể lực, tầm vóc như Công Phượng luôn luôn gặp bất lợi.
Có mặt tại TP.HCM chứng kiến lễ ký kết, Chủ tịch Takayuki Tateishi cho biết, báo chí Bỉ đánh giá khá cao về cầu thủ sẽ khoác áo số 15 của Sint-Truiden (không phải số 10 như thông tin trước đây). Tờ Walfoot của Bỉ viết:
"Công Phượng chính là 'Messi của Việt Nam. Anh ta năm nay 24 tuổi và là tài năng số 1 của bóng đá Việt Nam. Công Phượng thuộc biên chế HAGL và được cho mượn đến Incheon từ đầu mùa”.
“Tiền đạo này là một phần không thể thiếu của ĐT Việt Nam, khi ghi được 8 bàn thắng sau 33 lần khoác áo ĐTQG”.
“Công Phượng được HAGL nhắm đến chơi ở Pháp, tuy nhiên báo chí Nhật Bản khẳng định anh ta đã ký hợp đồng với Sint-Truidense VV. Công Phượng sẽ trở thành cầu thủ đầu tiên thi đấu tại Bỉ và giúp quảng bá giải đấu của chúng ta tại Đông Nam Á".
Không chỉ có hoa hồng
Rõ ràng đây không phải là “hợp đồng thương mại” nên con đường phía trước của tiền đạo xứ Nghệ không phải toàn là hoa hồng. “Tôi rất vui và hạnh phúc khi được khoác áo CLB Sint-Truidense V.V tại giải bóng đá Bỉ.
Đây là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của tôi. Xin cảm ơn bầu Đức, BHL HAGL, lãnh đạo bóng đá Việt Nam và CLB Sint-Truidense V.V. Tôi sẽ cố gắng tập luyện, thi đấu hết sức khi ra sân để không phụ lòng người hâm mộ”, Công Phượng phát biểu trong buổi lễ ký hợp đồng.
Hơn ai hết, Công Phượng hiểu được ý định của bầu Đức cho mình và Xuân Trường. Rõ ràng, sau khi thấy dấu hiệu chuyên môn của Công Phượng, Xuân Trường có phần chững lại, ông tính đến việc đưa họ ra nước ngoài thi đấu.
Công Phượng, Xuân Trường có điều kiện cọ xát, nâng cao trình độ, trong khi đó tại phố Núi những cầu thủ như Văn Toàn, Minh Vương, Tuấn Anh, Hồng Duy có điều kiện thoát khỏi cái bóng đồng đội. Bài toán “2 in 1” của bầu Đức mới thành công được một nửa, Văn Toàn khi thay chân Công Phượng đang làm rất tốt cả 3 khâu ghi bàn, kiến tạo, quấy rối với tốc độ đi bóng đáng kinh ngạc.
Sau lượt đi, Văn Toàn với 5 bàn thắng đã lột xác, cùng với Hà Minh Tuấn (Quảng Nam), Hải Huy (Quảng Ninh) là cầu thủ nội hay nhất V.League 2019. Có đến 3 trong 7 bàn thắng của ngoại binh Walsh Chevaughn đến từ sự phối hợp với Văn Toàn. Tiền vệ trung tâm Tuấn Anh đang lấy lại dần cảm giác bóng sau thời gian dài chấn thương.
HAGL chưa cải thiện được vị trí BXH V.League nhưng lối đá đã cân bằng cả phòng ngự lẫn tấn công hơn, tốc độ lên bóng cũng nhanh hơn. Rõ ràng việc Công Phượng tiếp tục xuất ngoại sẽ tốt hơn là trở về sân Plei-ku, cả về phương diện cá nhân lẫn tập thể.
Dư luận ủng hộ việc bầu Đức vẫn kiên định việc đưa “những đứa con của phố Núi” ra nước ngoài thi đấu để nâng cao trình độ, đảm bảo vị trí chắc trên đội tuyển. Trao đổi với chúng tôi, ông khẳng định: “Có thể tôi không phải là người thành công khi đưa cầu thủ ra nước ngoài thi đấu, nhưng tôi muốn mình là người tiên phong”.
Dường như bầu Đức, HAGL và truyền thông Việt Nam đã làm tất cả những gì tốt nhất cho chuyến xuất ngoại của Công Phượng. Vấn đề lúc này là cầu thủ số 15 này làm thế nào để khẳng định mình trên đất Bỉ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần