Liệu Phượng có thể “nở” ở sân Hà Tĩnh?

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Đến giờ Văn Long (SHB Đà Nẵng) và Công Phượng (TPHCM) là 2 chân sút nội tốt nhất với 4 pha lập công. Người ta đang chờ Công Phượng tiếp tục ghi bàn thắng trong trận gặp chủ nhà Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

Đến giờ Công Phượng đang là chân sút nội tốt nhất tại V.League 2020, ngoài 4 bàn thắng, tiền đạo này còn có 3 kiến tạo thành bàn. Việc cầu thủ gốc Nghệ này có dấu giày 7 trong 16 bàn thắng của TP.HCM chứng tỏ tầm quan trọng của Công Phượng trong cuộc đua chức vô địch V.League 2020. Điều khá quan trọng, ngoài trừ trận gặp B.Bình Dương, 3 trận còn lại khi Phượng “nở” thì Á quân TP.HCM đều giành thắng lợi.

Khách lấn chủ

Đây là trận đấu giữa đội Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, đội chưa từng thắng trên sân nhà gặp TP.HCM là đội có thành tích sân khách thuộc dạng tốt nhất V.League 2020. Hàng công của chủ nhà mới chỉ có 7 bàn thắng,nay lại mất tiền đạo Mansaray do án cấm thi đấu của VFF nên cơ hội có điểm của TP.HCM khá lớn. Sau 9 vòng đấu đã qua, Hà Tĩnh chỉ kiếm duy nhất 1 chiến thắng trên sân Cẩm Phả (Quảng Ninh). Thầy trò HLV Phạm Minh Đức đang có chuỗi 5 trận hòa, 1 trận thua nên đã tụt xuống vị trí thứ 13, khu vực nguy hiểm.

 Vũ điệu sân cỏ. Ảnh CLB

Hơn lúc nào hết, chủ nhà Hồng Lĩnh Hà Tĩnh rất cần 3 điểm để cách xa vị trí chót BXH, trong bối cảnh các đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Quảng Nam, Nam Định, Hải Phòng, Nam Định đều phải đá sân khách. Nhưng đối thủ của họ là TP.HCM cũng rất cần chiến thắng để bám đuổi Sài Gòn, đội dự báo sẽ có 3 điểm khi tiếp đội khách Nam Định.

Việc không có ngoại binh Mansaray đã khiến HLV Minh Đức đã phải chuyển sang thi đấu đội hình 4-3-3 trong trận đấu với SLNA trên sân Vinh. Không hiểu với việc được đá sân nhà có khiến cho HLV Minh Đức quay trở lại sơ đồ 3-4-3 để có thêm người tuyến giữa, hỗ trợ hàng công và trung phong Bruno?

Mấu chốt của vấn đề là Hồng Lĩnh Hà Tĩnh làm thế nào để khóa chân được Công Phượng, tiền đạo đã ghi bàn trong 2 trận đấu gần đây. HLV Chung Hae-seong luôn giỏi cầm quân trong các trận đá mà đối phương cần điểm. Lối đá không cần sở hữu bóng quá nhiều, TP Hồ Chí Minh vẫn biết cách tận dụng cơ hội mình có.

Làm thế nào để khóa Công Phượng?

Amdio Balde và Viết Phú đã biết chia lửa với Công Phượng, đặc biệt Phi Sơn trong lần hiếm hoi đá thay Huy Toàn đã làm tốt công tác kiến tạo. Chắc chắn, Công Phượng vẫn là phương án tấn công quan trọng của ông thầy người Hàn Quốc bởi khả năng am hiểu đối thủ của tiền đạo này là điều kiện để đội khách triển khai lối đá.

Nhiều khả năng trong sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc, Công Phượng và Phi Sơn sẽ tiếp tục sát cánh thi đấu phía sau lưng trung phong cắm Amdio Balde. Với các hậu vệ không có nhiều kinh nghiệm chinh chiến của chủ nhà như Hoàng Anh, Văn Học, Văn Nam thì lối đá đậm chất kỹ thuật như Công Phượng và Phi Sơn dễ có cơ hội đột nhập vào khu vực 16,5m để ghi bàn.

 Phi Sơn sẽ đá cánh phải? Ảnh CLB

Một trận đấu mà Minh Đức và BHL Núi Hồng sẽ rất đau đầu khi cần điểm nhưng lại không thể dồn quân lên tấn công. Trong tay ông lại không có mẫu cầu thủ có thể “lấy ít thắng nhiều”, độc lập tác chiến để ghi bàn. Đội chủ nhà đang có lịch thi đấu khá bất lợi, ngoài việc gặp TP.HCM đang tranh đua chức vô địch thì Hồng Lĩnh Hà Tĩnh sẽ phải làm khách trước Hải Phòng, Thanh Hóa (sân khách) và Quảng Nam (sân nhà) đều là đội thuộc nhóm dưới. Nếu không có điểm trên sân nhà thì khả năng gặp khó khăn trong cuộc chiến trụ hạng là điều hoàn toàn có thể xẩy ra.