Cộng sự của ông Trump: Lệnh trừng phạt Nga quá "mạnh tay"

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cộng sự hàng đầu của Tổng thống đắc cử Donald Trump vừa khẳng định, Nhà Trắng đã trừng phạt Nga quá mạnh tay khi trục xuất 35 nhà ngoại giao.

Cụ thể, thư ký báo chí tương lai của Nhà Trắng, Sean Spicer hôm 1/1 khẳng định, ông Trump sẽ có câu hỏi với cơ quan an ninh Mỹ sau khi Tổng thống Barack Obama áp đặt lệnh trừng phạt 2 cơ quan trinh sát Nga với cáo buộc liên quan cuộc bầu cử Mỹ.
 
“Một trong số những câu hỏi sẽ là độ nặng tay của các biện pháp này”, ông Spicer nói.
Hôm 31/12/2016, ông Trump đã tiếp tục bày tỏ nghi ngờ cáo buộc hacker Nga thâm nhập máy tính của giới chức đảng Dân chủ. Ông cũng cho biết sẽ có tuyên bố về vấn đề này trong ngày 2/1 hoặc 3/1.
Các cơ quan trinh sát Mỹ đã cáo buộc Nga đứng sau vụ thâm nhập máy tính giới chức đảng Dân chủ trước cuộc bầu cử năm 2016. Moscow đã bác bỏ cáo buộc Nga thực hiện tấn công mạng nhằm giúp ông Trump đánh bại ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định không trục xuất bất kỳ đối tượng nào như một hành động trả đũa và cho biết, sẽ xem xét hành động của ông Trump trước khi có bước đi tiếp theo. Tổng thống đắc cử Mỹ từng khen ngợi ông Putin, và cho rằng sự kiềm chế của ông chủ Điện Kremlin trong vụ việc lần này là “thông minh”.
Trong một diễn biến liên quan, máy bay chở 35 nhà ngoại giao Nga nghi ngờ là gián điệp đã rời khỏi Mỹ vào hôm 2/1.