Công tác bảo vệ môi trường tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy Xanh - Sạch - Đẹp từ chính mỗi người dân

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những năm qua, trong nhiều nhiệm vụ, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy luôn kêu gọi sự tham gia của các tầng lớp Nhân dân. Nhờ đó, các kết quả đạt được của phường luôn mang tính bền vững, trong đó đáng chú ý là công tác bảo vệ môi trường.

 Mô hình 3T của Chi Hội Phụ nữ số 7 phường Dịch Vọng
Biến khó khăn thành động lực
Với diện tích 135ha và khoảng 28.500 nhân khẩu với 19 khu dân cư và 33 tổ dân phố, trong những năm qua, công tác bảo vệ môi trường luôn là một trong những vấn đề làm “đau đầu” các cấp lãnh đạo phường Dịch Vọng. Tuy nhiên, nhờ vận dụng tốt tư tưởng “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, công tác quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường đã có những chuyển biến tích cực và trở thành một trong những mô hình điểm được các phường trên địa bàn TP học tập kinh nghiệm.

Lãnh đạo phường Dịch Vọng cho biết, trong bất cứ lĩnh vực nào, để tạo ra những chuyển biến tích cực, đặc biệt là các vấn đề có nguyên nhân bắt nguồn từ thói quen, nhận thức của người dân, không có cách nào khác là chính chủ thể phải thay đổi. Bởi, nếu người dân không vào cuộc mà chỉ trông chờ vào các lực lượng chức năng, hiệu quả đem lại sẽ không cao, không mang tính bền vững.

Nhận thức rõ điều này, trong những năm qua, phường Dịch Vọng đã tập trung biến những khó khăn khăn đó trở thành động lực để phát triển. “Với mạng lưới 33 tổ dân phố, với hàng trăm tổ chức đoàn thể, nếu mỗi tổ dân phố chỉ cần xây dựng và duy trì có hiệu quả một mô hình, một tuyến đường “Xanh – Sạch – Đẹp” thì bộ mặt đô thị sẽ có những chuyển biến tích cực” – lãnh đạo phường Dịch Vọng chia sẻ.

Thực tế đã chứng minh, với sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể, các tầng lớp Nhân dân, hàng chục công trình trang trí tường 3T “Tận dụng - Tái chế - Thân thiện” tận dụng các sản phẩm tái chế; Những công trình chân cẩu xanh, xóa các chân, điểm đen về rác… đã ngày càng xuất hiện nhiều trên địa bàn. Đó là chưa kể đến hàng chục tuyến đường “Xanh – Sạch – Đẹp” do các tổ chức đoàn thể, các khu dân cư đảm nhiệm.
 Mô hình 3T của Chi Hội Phụ nữ số 7 phường Dịch Vọng
Người dân là trung tâm của mọi hành động

Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Nguyễn Việt Trung cho biết, trong hoàn cảnh nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, sự tham gia của các tổ chức đoàn thể trong việc phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là công tác bảo vệ môi trường, trật tự đô thị là điều rất đáng trân trọng, ghi nhận. Theo lý giải của ông Trung, việc các tổ chức đoàn thể, các tầng lớp Nhân dân tham gia trang trí tường 3T, những tuyến đường “Xanh – Sạch – Đẹp” không chỉ đem lại hiệu quả trước mắt mà đã và đang làm thay đổi những thói quen xấu còn tồn tại ở một số người dân.
“Khi người dân trực tiếp tham gia thực hiện các mô hình điểm, họ sẽ trân trọng và có ý thức hơn trong việc bảo vệ thành quả đó. Từ đó, chính họ sẽ trở thành những tuyên truyền viên, giám sát viên ngăn chặn các trường hợp có hành vi làm mất vệ sinh môi trường. Điều mà các lực lượng chức năng dù có nỗ lực, nhưng cũng không thể giám sát được 24/24 giờ” – ông Trung nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nguyễn Việt Trung, phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, phường Dịch Vọng sẽ phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể, tầng lớp Nhân dân trong công tác bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh trên địa bàn phường. Trong đó, chú trọng việc thường xuyên nạo vét hệ thống cống rãnh, đảm bảo tiêu thoát nước, tránh úng ngập trong mùa mưa bão, không để phát sinh bọ gậy, ruồi muỗi. Sắp xếp, bố trí các điểm tập kết rác hợp lý, duy trì tổng vệ sinh môi trường vào sáng thứ 7 hàng tuần, trồng bổ sung, thay thế cây xanh trên địa bàn… để xây dựng phường Dịch Vọng trở thành một trong những khu vực đáng sống của quận Cầu Giấy nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn phường Dịch Vọng đã có 8 công trình trang trí tường 3T “Tận dụng - Tái chế - Thân thiện”. Trong đó, 5 điểm của Hội Phụ nữ tại các tổ dân phố số 2, 7, 14, 17, 18. Đoàn Thanh niên có 3 điểm tại khu dân cư 5, 7, 15.
Thực hiện Chủ đề của năm là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị”, ngay từ đầu năm Đảng ủy phường đã ban hành các kế hoạch kêu gọi sự tham gia của các tổ chức đoàn thể, tổ chức xã hội trên địa bàn. Với sự chỉ đạo quyết liệt từ Đảng ủy, sự vào cuộc nhiệt tình của các đoàn thể, tổ chức xã hội, phường Dịch Vọng đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà UBND quận giao.

Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Nguyễn Việt Trung

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần