Công tác chăm sóc Y tế tại APEC 2017 đã sẵn sàng

Sỹ Linh - Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedoti - Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến cho biết, ngành Y tế đã hoàn chỉnh kế hoạch chăm sóc y tế cụ thể cho các đại biểu dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Theo bà Ngô Thị Kim Yến, đến thời điểm này, ngành  Y tế đã hoàn chỉnh kế hoạch chăm sóc y tế cụ thể cho các đại biểu dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, bao gồm các quan chức cấp cao cho đến doanh nhân và báo chí… Sở Y tế Đà Nẵng đã lập các tổ y tế thường trực cấp cứu. Trong đó, ưu tiên bố trí tại mỗi khách sạn có nguyên thủ, hoặc trưởng đoàn lưu trú một tổ y tế thường trực.
 Công tác chăm sóc Y tế tại APEC 2017 đã sẵn sàng (Ảnh: Thân Lai)
Đối với các khách sạn có lãnh đạo các doanh nghiệp, sẽ có các tổ cấp cứu phụ trách theo từng cụm và khi cần can thiệp thì dưới 5 phút, xe cấp cứu sẽ tới kịp. Ngoài ra, Sở cũng bố trí 2 tổ y tế phục vụ phóng viên báo chí; 1 tổ dành riêng cho lực lượng phục vụ, 1 tổ phục vụ tổ bay và một số tổ y tế dự phòng.

Về cơ sở thu dung, cấp cứu cũng như điều trị, qua khảo sát thực tế kỹ lưỡng 5 bệnh viện lớn trên địa bàn, Sở thống nhất trình UBND TP Đà Nẵng chọn 4 đơn vị là Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, Bệnh viện C, Bệnh viện Gia đình và Vinmec là các cơ sở đảm bảo điều kiện về cấp cứu và điều trị. Sở đã chỉ đạo các bệnh viện nói trên thành lập Ban điều hành tại bệnh viện, xây dựng quy trình tiếp nhận người bệnh; phân luồng bệnh nhân; thành lập tổ cấp cứu ngoại viện; bố trí khu vực dịch vụ quốc tế để khám, điều trị nội trú…

Các bệnh viện này đều được trang bị đầy đủ các cơ số thiết bị y tế trên xe cứu thương và êkíp cấp cứu theo đúng tiêu chuẩn của quốc tế, đảm bảo ứng phó với các tình huống có thể xảy ra. Mỗi bệnh viện đều bố trí khu tiếp nhận bệnh độc lập với đầy đủ trang thiết bị chất lượng cao, sẵn sàng ứng phó với những tình huống có thể xảy ra như thảm họa, cháy nổ, ngộ độc hàng loạt…

Tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng và Cảng Đà Nẵng, sẽ có các tổ y tế được bố trí thường trực để giám sát dịch thân nhiệt và thể trạng các hành khách, phi hành đoàn nhập cảnh, quá cảnh để tiến hành cách ly, xử lý kịp thời khi có tình huống nghi ngờ.

Hiện Đà Nẵng có 31 xe cấp cứu. Theo kế hoạch, sẽ có 14 xe được trưng dụng 14 xe phục vụ APEC. Số phương tiện còn lại để cho các đơn vị duy trì hoạt động thường xuyên để phục vụ người dân. 

Dự kiến, Bộ Y tế sẽ điều một xe cấp cứu chuyên dụng hiện đại của Bệnh viện Hữu Nghị để phục vụ trong trường hợp cần thiết. Quân khu V cũng đã có kế hoạch bố trí trực thăng trên bán đảo Sơn Trà, sẵn sàng tham gia để vận chuyển và cấp cứu bệnh nhân. Trung tâm Cấp cứu 115 Đà Nẵng cũng sẽ bố trí các tổ y tế dự phòng gần nơi diễn ra các sự kiện để tránh trường hợp bị kẹt xe trong những giờ cao điểm.

Để đảm bảo an toàn nguồn nước phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC, Sở Y tế TP Đà Nẵng, ngành Y tế TP đã tiến hành kiểm tra và sẽ kiểm tra liên tục nguồn nước của các nhà máy, giám sát nguồn nước phục vụ ăn uống, sinh hoạt tại các khách sạn mà các đoàn đại biểu lưu trú để đảm bảo các thông số chất lượng và an toàn.

Hiện các bệnh viện được chọn chăm sóc y tế cho các đại biểu dự Tuần lễ Cấp cao APEC đều tổ chức tập huấn nâng cao cho đội ngũ y bác sỹ về công tác cấp cứu. Từ nay đến trước khi diễn ra APEC, Sở Y tế TP Đà Nẵng cũng sẽ tổ chức huấn luyện cho các y, bác sỹ và nhân viên về công tác cấp cứu, bao gồm các kỹ năng cũng như chuẩn bị tâm lý khi tiếp xúc với bệnh nhân là các đại biểu cấp cao để xử lý tốt nhất khi có các tình huống cần can thiệp y tế…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần