Công tác giám sát của Hội đồng nhân dân: Đi đến cùng vấn đề

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xử lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn TP Hà Nội là một trong những vấn đề cử tri rất quan tâm, đã từng làm “nóng” nhiều phiên chất vấn tại các Kỳ họp HĐND TP hay các phiên giải trình. Đây cũng là vấn đề được Thường trực, các Ban HĐND TP nhiều lần giám sát, tái giám sát.

 Công tác giám sát của Hội đồng nhân dân: Đi đến cùng vấn đề. Ảnh minh họa
Và sắp tới đây, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ tiếp tục tái giám sát về vấn đề này đúng như quan điểm “đi đến cùng vấn đề”.
Lựa chọn những vấn đề "nóng", dân sinh, cơ chế, chính sách liên quan đến điều hành ở cơ sở… để giám sát và đeo bám vấn đề đến cùng, không chỉ “nghe cho biết và ghi nhận” mà đi sâu phân tích, rà đi rà lại, để chỉ rõ nguyên nhân, tìm giải pháp giải quyết là tinh thần đang được thể hiện rất rõ trong hoạt động giám sát của HĐND TP nhiệm kỳ này.

Điển hình như về các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn TP..., đã được đề cập đến trong nhiều kỳ họp, phiên giải trình, các cuộc giám sát của HĐND TP. Đây quả thực là vấn đề khó, ảnh hưởng trực tiếp đến việc sử dụng tài nguyên đất đai của TP, đến đời sống của người dân nên nhận được rất nhiều ý kiến kiến nghị của cử tri. Qua giám sát (chuyên đề và chất vấn tại kỳ họp), HĐND TP không chỉ đánh giá thực trạng, mà còn thống nhất được hướng xử lý những dự án chậm, vụ việc tồn đọng lâu. Sau đó, TP và các ngành chức năng, địa phương đã nhanh chóng vào cuộc, lắng nghe ý kiến từ các bên liên quan để tháo gỡ khó khăn. Đồng thời đưa ra được biện pháp mạnh hơn gắn với trách nhiệm cá nhân cụ thể để giải quyết, với mục tiêu cao nhất, đưa diện tích đất đã duyệt vào sử dụng, bảo đảm quyền lợi cao nhất cho người dân, DN, Nhà nước. Trong đó, nhiều dự án chậm triển khai, vi phạm, DN chây ì, không thực hiện nhưng không khắc phục bất cập được chỉ ra… đã bị công khai, thu hồi.

Có thể nói rằng, cùng với các giải pháp pháp khác, chính việc đẩy mạnh và đeo bám vấn đề trong giám sát của HĐND TP đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong quản lý đất đai, các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách và cả đất đồi, rừng, nông nghiệp… Như nhiều đại biểu HĐND TP đã nhận định, những kết quả có được đã thể hiện nỗ lực lớn của TP trước một việc khó. Tuy nhiên, câu hỏi vì sao vẫn chưa xử lý được triệt để các dự án vi phạm vẫn được đặt ra. Trong các cuộc tiếp xúc, cử tri vẫn “kêu” về những dự án bỏ hoang đất, quá chậm triển khai, gây lãng phí đất đai và ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống dân sinh. Không ít lý do đã được đưa ra để lý giải từ điều chỉnh quy hoạch, đến phải rà soát, kiểm tra trước khi có quyết định cho tiếp tục hay thu hồi… và cả mức xử phạt hành chính chưa đủ mức răn đe. Do vậy, việc tiếp tục tái giám sát để rà soát, xử lý triệt để vấn đề này, kiến nghị thu hồi các dự án vi phạm, khắc phục tình trạng dự án để hoang hóa nhiều năm là vấn đề rất cần thiết, cũng là yêu cầu của cử tri.

Trước đó, kết quả giám sát của HĐND TP Hà Nội cuối năm 2020 cho thấy, trên địa bàn TP đang có tới gần 400 dự án sử dụng đất chậm triển khai hoặc vi phạm Luật Đất đai trong suốt nhiều năm qua, gây lãng phí một diện tích lớn nguồn lực đất đai và bức xúc trong dư luận. Do đó, lần này, dù là đợt tái giám sát cuối nhiệm kỳ nhưng sự quyết tâm, theo sát vấn đề “nóng” của HĐND TP sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước nhằm sử dụng đất, tránh lãng phí đất đai.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần