Công tác kiểm tra Đảng phải rõ ràng, minh bạch, công tâm, liêm chính, trong sạch

Hạnh Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là phát biểu của Bí thư thành ủy Đà Nẵng - Trương Quang Nghĩa tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành kiểm tra Đảng diễn ra vào sáng 9/10.

Ngày 16/10/1948, Ban Thường vụ T.Ư Đảng đã ra quyết định số 29 thành lập Ban Kiểm tra Đảng T.Ư, cơ quan chuyên trách kiểm tra đầu tiên của Đảng. Trải qua 70 năm hình thành và phát triển, Ban kiểm tra nay là Ủy ban kiểm tra các cấp đã không ngừng phát triển lớn mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Từ chỗ chỉ có 3 cán bộ T.Ư, đến nay đã có 20.000 cán bộ chuyên trách và 80.000 cán bộ kiểm tra kiêm chức các cấp.
 Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ trao tặng Bằng khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích thi đua xuất sắc.
Tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - Trương Quang Nghĩa đã trao đổi một số ý kiến mang tính gợi mở để các cấp ủy, tổ chức Đảng, ủy ban kiểm tra các cấp làm tốt hơn công tác kiểm tra giám sát của Đảng trong thời kì tới. “Trước hết, cần tiếp tục nâng cao nhận thức các cấp ủy, tổ chức Đảng về vai trò, vị trí ý nghĩa  tác dụng của công tác kiểm tra. Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, là phương pháp để giữ vững kỉ luật, kỉ cương, sự trong sạch của Đảng. Thứ hai, tăng cường kiểm tra giám sát kỉ luật Đảng, siết chặt kỉ luật, kỉ cương đối với những người vi phạm, có hình thức xử lý kịp thời, nghiêm minh, công khai, minh bạch. Mục đích kỉ luật là để trị bệnh, cứu người, cảnh tỉnh răn đe, do đó quán triệt phương châm phòng ngừa chặt chẽ, ngăn chặn kịp thời, phát hiện sớm, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn. Thứ ba, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp kiểm tra, giám sát, nhằm nâng cao chất lượng, yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Cuối cùng, đề nghị các cấp ủy Đảng phải thường xuyên quan tâm, kiện toàn bộ máy, nâng cao hơn nữa đội ngũ cán bộ và công tác kiểm tra Đảng. Kiểm tra phải rõ ràng, minh bạch, công tâm, khách quan, chủ động, nghiêm minh, thuyết phục, có ý chí đấu tranh, và quan trọng phải liêm chính, trong sạch”, ông Nghĩa nhấn mạnh.
Ghi nhận những ý kiến của Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa, ngành kiểm tra Đảng TP sẽ tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động để đáp ứng yêu cầu phục vụ chính trị của Đảng bộ TP trong giai đoạn mới.
Tại buổi lễ, Ủy ban kiểm tra T.Ư đã quyết định tặng Bằng khen đối với cán bộ công tác 25 năm trong ngành; Ban thường vụ Thành ủy đã trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có các thành tích trong phong trào thi đua kỉ niệm 70 năm thành lập ngành.