DÒNG SỰ KIỆN. * GÓP Ý DỰ THẢO VĂN KIỆN ĐẠI HỘI XVII ĐẢNG BỘ TP HÀ NỘI * ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG * ĐẠI DỊCH COVID-19

Công tác tiếp dân giải quyết khiếu nại tố cáo tại huyện Thanh Trì: Tăng đối thoại, giảm khiếu nại

Nguyễn Trường
12-07-2018 09:01
Kinhtedothi - Thanh Trì là một trong những huyện luôn được coi làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), góp phần ổn định tình hình, đảm bảo quyền, nghĩa vụ của công dân. Đây cũng là kênh thông tin giúp công tác lãnh đạo, chỉ đạo của huyện sát với thực tiễn.
Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Huyện ủy, UBND huyện quán triệt, triển khai đến cán bộ thuộc phạm vi quản lý thực hiện nghiêm chỉ thị, kế hoạch của Thành ủy, UBND TP về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Tiếp nhận, phân loại xử lý đơn, thư KNTC, kiến nghị theo đúng quy định của pháp luật. Tăng cường công tác thanh, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo để chấn chỉnh, nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các xã, thị trấn. Chỉ đạo, đôn đốc các xã, thị trấn thực hiện chế độ thông tin báo cáo kịp thời công tác tiếp dân, giải quyết KNTC tại cơ sở.
Lãnh đạo UBND xã Tân Triều, huyện Thanh Trì tiếp công dân hàng ngày. Ảnh: Nguyễn Trường
Chánh Thanh tra Nhà nước huyện Thanh Trì Lã Văn Huy cho biết, làm tốt công tác tiếp dân, đối thoại, lắng nghe mới xác định được tâm tư nguyện vọng của người dân. Đồng thời, phân công, giao nhiệm vụ cho cán bộ thanh tra phụ trách địa bàn hướng dẫn cán bộ cơ sở công tác tiếp công dân. Mặt khác, niêm yết số điện thoại của cán bộ và số điện thoại lãnh đạo cơ quan Thanh tra huyện để người dân cập nhật khi cần trao đổi. Không chỉ có vậy, thanh tra huyện còn chủ động rà soát nắm bắt tình hình, tham mưu cho UBND huyện kịp thời giải quyết vụ việc mới.
Để tạo thuận lợi cho công tác giải quyết KNTC, UBND huyện phân công nhiệm vụ cho Ban Tiếp công dân xây dựng kế hoạch, niêm yết công khai lịch tiếp dân hàng tuần, tháng, trong đó có lịch định kỳ của lãnh đạo UBND huyện trực tiếp dân. Bên cạnh đó, UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn, Thanh tra Nhà nước, các cơ quan chức năng đẩy mạnh hoạt động thanh, kiểm tra định kỳ, đột xuất, tăng cường tiếp dân, đối thoại làm rõ vấn đề ngay từ ban đầu. Quá trình thanh tra bám sát chủ trương, vận dụng đúng chính sách, giải thích không để công dân bức xúc khiếu kiện vượt cấp, không để đơn, thư KNTC tồn đọng, kéo dài. Năm 2017, toàn huyện tiếp 681 lượt công dân, trong đó lãnh đạo huyện tiếp 268 lượt, không có đoàn khiếu kiện đông người, vượt cấp. Cũng trong năm 2017, toàn huyện tiếp nhận 933 đơn, có 648 đơn thuộc thẩm quyền huyện giải quyết; 285 đơn thuộc thẩm quyền xã, thị trấn. Kết quả giải quyết đơn KNTC thuộc thẩm quyền hai cấp đạt 93%. Từ đầu năm 2018 đến nay, toàn huyện đã tiếp 320 lượt công dân, trong đó lãnh đạo UBND huyện tiếp 104 lượt. Cùng với đó, toàn huyện còn tiếp nhận 576 đơn, thư, đã phân loại xử lý theo thẩm quyền, đạt 91%.
Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Đặng Đức Quỳnh cho biết, qua thanh kiểm tra thực hiện các quy định về KNTC, tình hình tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn, thư trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực. Việc tiếp, đối thoại với công dân của lãnh đạo từ huyện đến cơ sở đã tạo thuận lợi cho người dân, góp phần quan trọng cho việc củng cố niềm tin, tăng cường sự trao đổi, chia sẻ thông tin để giải quyết vụ việc. “Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, thời gian tới huyện sẽ tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân. Nâng cao ý thức trách nhiệm cán bộ chuyên môn, trách nhiệm của chính quyền các cấp trong việc tiếp dân, đối thoại, giải quyết đơn. Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc giải quyết tranh chấp, KNTC của công dân, sớm phát hiện chấn chỉnh những hạn chế tồn tại” - ông Quỳnh cho biết thêm.