Công tác tuyên giáo không né vấn đề khó

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 23/12, Ban Tuyên giáo T.Ư đã tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tuyên giáo năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Dự hội nghị có Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính; Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng, lãnh đạo các bộ, ban, bộ, ngành T.Ư, địa phương đã tham dự hội nghị.
Chủ động định hướng thông tin, dư luận
Đánh giá về công tác tuyên giáo trong thời gian qua, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Phuông khẳng định: "Năm 2019, điểm nổi bật rõ nét của công tác tuyên giáo là tính chủ động, nhạy bén, sáng tạo, sâu sát thực tế, không né tránh những vấn đề mới, khó trong đời sống chính trị, xã hội".
 Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Văn Điệp
Ban Tuyên giáo T.Ư đã chủ trì, phối hợp với các ban, bộ, ngành, địa phương thực hiện 14 đề án liên quan đến các vấn đề quan trọng trên lĩnh vực tuyên giáo và phục vụ việc sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, quyết định, kết luận của Đảng. Đây là năm có số lượng đề án nhiều nhất trong 4 năm qua của nhiệm kỳ Đại hội XII.
Các đề án được tổ chức thực hiện bài bản, khoa học, bảo đảm tiến độ và chất lượng tiếp tục được nâng lên. "Đặc biệt là đã chủ động tham mưu Ban Bí thư ban hành Kết luận số 53 về việc chỉ đạo đấu tranh ngăn chặn, gỡ bỏ, triệt phá tin giả, thông tin sai sự thật trên internet, mạng xã hội và Kế hoạch số 14 thực hiện Nghị quyết Bộ Chính trị khóa XII về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới" – Ông Võ Văn Phuông nhấn mạnh.
Cùng với đó, Ban Tuyên giáo các cấp cũng ngày càng chủ động hơn, có nhiều chuyển biến tích cực trong việc chuẩn bị tài liệu phục vụ tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng; tiếp tục phát huy ưu thế của hình thức trực tuyến; đổi mới giải pháp để nâng cao chất lượng học tập, tuyên truyền đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.
Tuy nhiên, một số hạn chế trong công tác tuyên giáo cũng được chỉ ra như sự phối hợp với các cơ quan liên quan để phát hiện, nắm bắt tình hình tư tưởng chính trị, dư luận xã hội trong các giai tầng xã hội chưa đi vào chiều sâu, chủ yếu mới ở những vụ việc, sự kiện cụ thể. Lĩnh vực báo chí, xuất bản vẫn còn có một số bài báo, ấn phẩm tính chính trị, tính tư tưởng không cao, biểu hiện “thương mại hóa”, xa rời tôn chỉ, mục đích của một số cơ quan báo chí chưa được chấn chỉnh hiệu quả...
Tăng hiệu quả của công tác tuyên giáo
Tại hội nghị, đại diện một số bộ, ngành, địa phương đã trao đổi tập trung vào vấn đề đấu tranh trên môi trường mạng, Thứ trưởng Bộ Công an - Thượng tướng Nguyễn Văn Thành cho biết, thời gian qua, ngành công an đã xây dựng 20 kế hoạch; đăng tải 1.500 tin bài trên các báo chính thống; 113.000 tin bài viết, video clip; 304 trang web, blog để đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái thù địch, đưa ra 1.260 bình luận để phản bác những thông tin đó.
Công an địa phương đã chủ động nắm tình hình, đấu tranh với 300 trang mạng xã hội (Facebook, blog, kênh Youtube). Vô hiệu hoá 50 trang tin điện tử mang tên các lãnh đạo Đảng, Nhà nước; yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ gỡ bỏ hàng trăm link Youtube có nội dung kích động biểu tình, gây rối và vi phạm pháp luật.
Định hướng trong năm 2020, Ban Tuyên giáo T.Ư nhấn mạnh việc tạo chuyển biến rõ nét hơn trong đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng và giáo dục lý luận chính trị ở các cấp. Thực hiện tốt kế hoạch tổ chức tuyên truyền đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng và các ngày lễ lớn.
Trong năm 2020, Ban Tuyên giáo T.Ư sẽ tổ chức triển khai chuyên đề "Tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" bảo đảm thiết thực, hiệu quả và sát hợp với thực tế từng ngành, đơn vị, địa phương…

"Xác định đấu tranh chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” là cuộc đấu tranh lâu dài, Hà Nội đã thực hiện các giải pháp đồng bộ, toàn diện với phương châm mềm mỏng, linh hoạt nhưng kiên quyết.

Ban Chỉ đạo 35 TP đã thống nhất chủ trương vận động, tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục là chính trong giải quyết các vấn đề tư tưởng, các vấn đề nóng xảy ra trên địa bàn.

Song song với đó, công tác đấu tranh trên mạng internet tiếp tục được đẩy mạnh với hệ thống các thông tin tập trung vạch trần bản chất và hoạt động của các đối tượng phản động, cơ hội chính trị trong nước và các tổ chức, phần tử phản động nước ngoài; phê phán các tổ chức quốc tế, cá nhân nước ngoài thiếu thiện chí, can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Việt Nam..." - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần