Công tác tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6: Tạo điều kiện tốt nhất cho phụ huynh

Điệp Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chuẩn bị kế hoạch tuyển sinh chi tiết, khoa học; có cán bộ trực và phòng máy nối mạng internet để hỗ trợ, cung cấp thông tin cho phụ huynh trong đăng ký tuyển sinh… là những vấn đề Sở GD&ĐT đặc biệt lưu ý trong công tác tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 trên địa bàn TP năm học 2021-2022.

Thông tin được đưa ra tại Hội nghị hướng dẫn tuyển sinh vào các trường lớp 1, lớp 6, lớp 10 năm học 2021-2022, xét tốt nghiệp THCS năm học 2020-2021, thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh trình độ Đại học, Cao đẳng sư phạm mần non năm học năm học 2020-2021 do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức sáng 16/4.
Có kế hoạch tuyển sinh khoa học, hợp lý
Ông Nghiêm Văn Bình, Phòng Quản lý thi & Kiểm định chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Năm 2020-2021, toàn TP đã  thực hiện tốt công tác tuyển sinh đầu cấp, giảm đáng kể tỷ lệ học sinh trái tuyến, giảm chênh lệch chỉ tiêu tuyển sinh giữa các trường trong cùng địa bàn. Các trường đã được đầu tư nhiều hơn về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng trường chuẩn quốc gia, ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, tuyển sinh…
Tiếp tục kế thừa, phát huy những kết quả đã đạt được, công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2021-2022 cơ bản được thực hiện như năm trước; trong đó các trường cần đặc biệt lưu ý, kế hoạch tuyển sinh phải được chuẩn bị tỉ mỉ, chi tiết, khoa học, hợp lý. Đây là  trách nhiệm của các quận, huyện, thị xã và bởi kế hoạch tuyển sinh có vai trò quyết định hiệu quả của công tác tuyển sinh.
 Các trường phải có kế hoạch tuyển sinh đầu cấp khoa học, hợp lý
Sở GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch tuyển sinh, báo cáo Phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã; báo cáo UBND quận quận, huyện, thị xã phê duyệt, từ đó báo cáo lên Sở GD&ĐT. Trong Kế hoạch cần nêu rõ các công việc phải làm, trách nhiệm của từng bộ phận, từng cá nhân, từng nhiệm vụ liên quan. Kế hoạch này phải được niêm yết công khai trên cổng thông tin để người dân nắm được và thực hiện.
Tích cực hỗ trợ phụ huynh
Các trường chủ động phối hợp với UBND quận, huyện, thị xã điều tra số trẻ trên địa bàn ở từng độ tuổi để tham mưu phòng GD&ĐT cơ sở lên danh sách, phương án tuyển sinh. Sở đề nghị các trường thông báo công khai, tuyên truyền hướng dẫn phụ huynh thực hiện theo đúng kế hoạch; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, cấp mã học sinh, mật khẩu cho phụ huynh, phối hợp các cơ quan y tế địa phương trong công tác phòng chống dịch.
Sau thời gian tuyển sinh trực tuyến, phụ huynh có thể mang hồ sơ đến trường để đối chiếu. Nhà trường phải phân công bộ phận trực hỗ trợ phụ huynh, tránh trường hợp cha mẹ HS đến không có ai hoặc có thông tin chưa đầy đủ.
 Tích cực hỗ trợ phụ huynh về thông tin tuyển sinh, hướng dẫn tuyển sinh
Các phòng GD&ĐT chỉ đạo nhà trường thực hiện tốt công tác điều tra, phân tuyến tuyển sinh khoa học, hợp lý và tổng hợp kế hoạch tuyển sinh báo cáo Sở GD&ĐT.
Theo kế hoạch, thời gian tuyển sinh các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm 2021-2022 trên địa bàn TP được thực hiện cụ thể như sau: Với hình thức tuyển sinh trực tuyến, thời gian tuyển sinh vào lớp 1 từ ngày 12/7 đến hết ngày 14/7/2021; tuyển sinh trẻ 5 tuổi vào các trường mầm non từ ngày 15/7 đến hết ngày 17/7/2021; tuyển sinh vào lớp 6 từ ngày 18/7 đến hết ngày 20/7/2021.
Với hình thức tuyển sinh trực tiếp, các trường mầm non, tiểu học, THCS nhận hồ sơ từ ngày 23/7 đến hết ngày 28/7/2021.
 Tiến hành vệ sinh, khử khuẩn trường lớp, phòng tránh dịch bệnh
Đại diện Phòng GD&ĐT huyện Phúc Thọ cho biết: Công tác tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 trên địa bàn huyện Phúc Thọ đã cơ bản được chuẩn bị đầy đủ. Hiệu trưởng các trường ở từng địa bàn cơ sở nắm được số lượng học sinh từng độ tuổi và đã tiến hành kiểm tra, rà soát, lập danh sách. Các năm trước, với những học sinh bố mẹ buôn bán, ít sát sao và không nắm được mốc thời gian đăng ký tuyển sinh trực tuyến, Phòng GD&ĐT huyện đã cử các cán bộ, giáo viên đến tận nhà gặp gỡ, hướng dẫn cha mẹ đăng ký trực tuyến; nếu hết hạn đăng ký trực tuyến thì hướng dẫn cha mẹ học sinh đăng ký trực tiếp để vừa đảm bảo công tác tuyển sinh của các trường, vừa đảm bảo quyền lợi của học sinh.

Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại nhấn mạnh: Các trường phải tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh trong quá trình tuyển sinh đầu cấp, nhất là việc đăng ký trực tuyến vì thực tế, có phụ huynh biết về CNTT, có người chưa biết. Phải có phòng hỗ trợ công tác tuyển sinh cho phụ huynh đăng ký; cử cán bộ trực để hỗ trợ, hướng dẫn cho phụ huynh, học sinh.
Các trường không được tổ chức kỳ thi thì tuyển vào lớp 1, lớp 6 (trừ các trường CLC được phép theo quy định). Đối với lớp 6 không được tổ chức thi chọn học sinh giỏi, chọn học sinh để phân lớp. Đối với học sinh lớp 1, không được tự ý đặt ra khoản thu tại thời điểm tuyển sinh.
Trong thời gian giao mùa, để phòng tránh dịch bệnh và đảm bảo sức khỏe học sinh, đề nghị các trường phối hợp cơ sở y tế trên địa bàn tiến hành vệ sinh khử khuẩn trường lớp, tạo môi trường thông thoáng, sạch sẽ.