Lan toả công tác phòng, chống cháy nổ tại Thủ đô

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 17/10, Sở Tư pháp TP Hà Nội phối hợp cùng Cảnh sát PCCC TP đã tổ chức thành công vòng chung kết Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về phòng cháy, chữa cháy” trên địa bàn TP năm 2017.

Cuộc thi được tổ chức dưới hình thức sân khấu hóa bao gồm các phần thi lý thuyết, tình huống và năng khiếu. Nội dung cuộc thi xoay quanh những kiến thức chung về PCCC và kỹ năng xử lý các tình huống cụ thể dựa trên thực tế. Các đội thi là các đơn vị đến từ 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP. Sau hơn 3 tháng tranh tài vòng loại từ cơ sở đến thi cụm, 9 đội đến từ các quận, huyện đã có mặt tại vòng thi chung kết, gồm: Hoàng Mai, Hà Đông, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thanh Trì, Thạch Thất, Hoàn Kiếm, Tây Hồ và Thanh Oai.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn và Ban giám khảo chụp ảnh lưu niệm cùng các đội dự thi vòng chung kết.
Phát biểu khai mạc vòng chung kết, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn đánh giá cao và biểu dương sáng kiến tổ chức cuộc thi do Sở Tư pháp phối hợp Cảnh sát PCCC, các quận, huyện, thị xã tổ chức. Công tác PCCC là nhiệm vụ chính trị luôn được Thành uỷ, HĐND, UBND TP Hà Nội đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Cuộc thi là cơ hội tốt để nâng cao kiến thức pháp luật cho các tổ chức, cá nhân trên toàn TP. Đồng thời là sân chơi để các đội thi giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và PCCC nói riêng. Cùng với tổ chức cuộc thi, Phó Chủ tịch UBND TP mong muốn các sở ngành, đoàn thể, quận, huyện, thị xã sẽ có nhiều hình thức mới, hiệu quả trong tuyên truyền pháp luật về PCCC và kỹ năng phòng, chống cháy nổ.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn trao tặng Bằng khen của UBND TP cho các cá nhân có thành tích trong công tác triển khai cuộc thi.
Nhiều hình thức tuyên truyền PCCC thiết thực, hiệu quả đã được các đội thi truyền tải trong phần thi. Sau phần thi “tình huống”, thí sinh Ngô Thị Lan Hương (đội thi của huyện Sóc Sơn) đã chia sẻ, quá trình chuẩn bị tham gia cuộc thi ở vòng thi cụm, tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn đã xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại tới 50ha rừng phòng hộ. Những đội viên tham gia cuộc thi đã trực tiếp tham gia dập lửa, tận mắt chứng kiến những thiệt hại to lớn. Sau đám cháy, từng người trong đội thi đã tự ý thức rõ ràng việc luyện tập thuần thục kỹ năng PCCC nhằm tuyên truyền hiệu quả cho từng người dân trong khu vực…
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn tặng cờ, hoa cho đại diện đội đạt giải nhất (huyện Quốc Oai).
Chân dung người lính cứu hỏa cũng được khắc họa rõ nét trong tiểu phẩm “Không đầu hàng giặc lửa” - Đội thi quận Hoàng Mai. Tiểu phẩm khắc họa rõ nét và tôn vinh những người chiến sỹ PCCC. Đó là những con người bình dị, gần gũi trong cuộc sống đời thường, thậm chí còn có phần rụt rè, nhút nhát. Nhưng trong cuộc chiến chống giặc lửa lại hết sức dũng cảm, sẵn sàng quên mình lao vào đám cháy, giành lại sự sống cho người dân.
Tiểu phẩm “Cảnh giác với giặc lửa” của đội thi quận Tây Hồ kể câu chuyện của Tùng. Chứng kiến bố mẹ tử vong do cháy nhà nên Tùng luôn sợ hãi, ám ảnh quá khứ đau thương. Cháy nổ rõ ràng không chỉ gây những thiệt hại nặng nề về người và tài sản mà còn là nỗi đau day dứt trong lòng những người thân. Tuy nhiên, người gia đình bác sống cùng Tùng vẫn còn thờ ơ, coi thường công tác PCCC.
 Tiểu phẩm ''Cảnh giác với giặc lửa'' - Đội thi quận Tây Hồ.
Không chỉ thể hiện nỗi đau do cháy, nổ gây ra, các đội dự thi đã truyền tải những tình huống tiềm ẩn nguy cơ phát sinh cháy nổ vẫn thường gặp phải trong đời sống hàng ngày, như: Sử dụng thiết bị điện không rõ nguồn gốc - Tiểu phẩm “Hàng xịn nổ sao được” (Đội thi huyện Thanh Oai); hóa hương, vàng mã gây cháy - Tiểu phẩm “Họa từ đâu” (Đội thi huyện Thanh Trì); sang chiết ga trái phép - Tiểu phẩm “Gậy ông đập lưng ông” (Đội thi quận Hoàn Kiếm)…
Tiểu phẩm ''Không đầu hàng giặc lửa'' - Đội thi quận Hoàng Mai.
Kết thúc cuộc thi, giải Nhất đã được trao cho đội thi của huyện Quốc Oai. Đội Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Thanh Oai đồng giải Nhì. Các đội còn lại đều nhận đồng giải Ba. Ban tổ chức cũng trao 3 giải phụ, gồm: Giải đội thi có phần trả lời lý thuyết hay nhất cho đội huyện Thanh Oai; phần thi xử lý tình huống hay nhất cho đội quận Hoàn Kiếm; phần thi năng khiếu hay nhất dành cho đội quận Hoàng Mai. UBND TP Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 3 tập thể, 5 cá nhân có thành tích trong công tác triển khai, tổ chức cuộc thi.
Bà Hồ Xuân Hương - Phó Giám đốc Sở Tư Pháp cho biết, Ban tổ chức cuộc thi đã chuẩn bị các câu hỏi lý thuyết, xử lý tình huống cụ thể sát với thực tế với mong muốn các thí sinh thuần thục xử lý tình huống trong đời sống cũng như phổ biến, lan toả đến nhiều người dân nơi sinh sống. Chất lượng cuộc thi rất tốt, các thí sinh đã tự tin, trả lời rất sâu, đặc biệt lồng ghép phần liên hệ địa phương có tính thực tế cao. Cuộc thi đã đạt yêu cầu truyền tải các thông điệp tuyên truyền đúng quy định pháp luật về PCCC, qua đó cảnh báo các nguyên nhân gây ra cháy nhằm có biện pháp phòng chống. Qua Cuộc thi gửi gắm thông điệp: Trách nhiệm PCCC không chỉ của riêng ai, toàn dân đều chung tay phòng chống cháy, nổ. Ngoài ra, cuộc thi là một hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm Ngày pháp luật Việt Nam 9/11.