Công tố viên thẩm vấn lãnh đạo chaebol lớn thứ 3 Hàn Quốc

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Các công tố viên đã triệu tập lãnh đạo và cựu lãnh đạo của tập đoàn SK - tập đoàn gia đình lớn thứ 3 ở Hàn Quốc, liên quan tới vụ bê bối của bà Park Geun-hye.

 Ông Lee Hyung-hee - một trong số lãnh đạo tập đoàn SK có mặt trong phiên thẩm vấn.

Theo đại diện trụ sở điều tra đặc biệt thuộc Văn phòng Công tố Trung tâm quận Seoul, 2 cựu lãnh đạo và 1 lãnh đạo đương nhiệm của tập đoàn SK đã bị triệu tập thẩm vấn trong ngày 16/3. Một người trong số này bị cáo buộc đã gặp trực tiếp Tổng thống Park vào tháng 7/2015 khi Chủ tịch SK Chey Tae Won đang bị giam giữ vì tội tham nhũng.

Ngay sau đó, ngày 15/8/2015, ông Chey được Tổng thống đặc xá. Sau đó, tập đoàn SK đã quyên góp 11,1 tỷ Won (tương đương 9,8 triệu USD) cho 2 quỹ do bạn thân của bà Park là Choi Soon Sil lập ra, điều này làm dấy lên nghi ngờ các khoản tiền này để đổi lấy việc Chủ tịch SK được đặc xá. Xuất hiện tại phiên thẩm vấn, ông Kim Chang-geun, người đứng đầu Hội đồng SK SUPEX - cơ quan quyền lực cao nhất của tập đoàn SK từ năm 2012 – 2016 đã phủ nhận mọi cáo buộc của các công tố viên.

Đại diện nhóm công tố viên cao cấp cho biết, trong trường hợp cần thiết, họ có thể triệu tập lãnh đạo từ các chaebol khác, chẳng hạn như tập đoàn Lotte hay CJ. Hai chaebol nãy cũng bị nghi ngờ có những đóng góp lớn cho hai quỹ phi lợi nhuận của bà Choi Soon-sil.

Trước đó, bà Park Geun-hye bị cáo buộc là “đồng phạm” của người bạn thân Choi Soon-sil nhằm gây áp lực buộc các tập đoàn lớn của Hàn Quốc (chaebol) phải ủng hộ khoản tiền lớn để đổi lấy những ưu đãi kinh doanh. Hôm 10/3 vừa qua, Tòa án Hiến pháp đã chính thức ra phát quyết giữ nguyên quyết định luận tội của Quốc hội hồi tháng 12/2016, đồng thời bà Park Geun-hye. Hiện, bà Park phải đối mặt với cáo buộc nhiều tội danh, trong đó có tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Theo Hiến pháp và Luật bầu cử Hàn Quốc, cuộc bầu cử tổng thống mới phải được tiến hành trong vòng 60 ngày sau khi Tòa án Hiến pháp ra phán quyết phế truất bà Park. Ngày 13/3, Chính phủ Hàn Quốc xác nhận cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào ngày 9/5 tới.

Trong diễn biến liên quan, giới truyền thông dẫn kết quả thăm dò dư luận do hãng MBN tiến hành cho thấy, tỷ lệ ủng hộ của cử tri dành cho cựu thủ lĩnh đảng Dân chủ Moon Jae-in đã tăng mạnh, với 37.1% và tiếp tục duy trì vị trí đứng đầu, sau khi quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hwang Kyo-ahn tuyên bố không ra tranh cử tổng thống.

Cũng theo kết quả cuộc thăm dò trên, tỷ lệ ủng hộ Tỉnh trưởng Nam Chungcheong Ahn Hee-jung là 16,8%, xếp vị trí thứ hai, trong khi vị trí thứ 3 thuộc về cựu lãnh đạo đảng Nhân dân Ahn Cheol-soo với tỷ lệ ủng hộ là 12%. Các vị trí tiếp theo là Tỉnh trưởng Kyeongnam Hong Jun-pyo, đại diện của đảng Hàn Quốc tự do với tỷ lệ ủng hộ đạt 7,1%; nghị sỹ đảng Chính nghĩa Yoo Seung-min đạt 4,8%...