Công trình gây lún nứt hàng loạt nhà liền kề tại phường Đội Cấn: Cần giám sát chặt

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của các hộ dân đang sinh sống tại ngõ 208 phố Đội Cấn (quận Ba Đình, Hà Nội), bày tỏ sự lo lắng và bức xúc về công trình xây dựng liền kề.

Cụ thể, chủ đầu tư (CĐT) đang xây dựng công trình nhà ở cao tầng trên diện tích khoảng 470m2, chạy hàng chục mét tiếp giáp ngõ 208 phố Đội Cấn. CĐT cho ép cọc móng, đào tầng hầm gây lún, nứt nghiêm trọng 5 nhà liền kề và đường bê tông trong ngõ. Hiện, 5 ngôi nhà liền kề đã bị hở hàm ếch móng nhà; nứt, bênh nền nhà; dầm nhà có hiện tượng lún, kéo sệ, không đóng được cửa nhà. Đường bê tông trong ngõ cũng xuất hiện nhiều vết nứt lớn… Trong khi đó,  CĐT không công khai giấy phép xây dựng khiến người dân hồ nghi tính minh bạch của công trình.
 Một ngôi nhà liền kề công trình xây dựng bị nứt lớn. Ảnh: Anh Phong
Tại buổi làm việc với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ông Vũ Đại Thắng – Phó Chủ tịch UBND phường Đội Cấn cho biết, công trình đang xây dựng nêu trên do Công ty TNHH MTV Hanaka làm CĐT; đã có giấy phép do cơ quan có thẩm quyền cấp. Quá trình thi công, CĐT đã xây dựng sai nội dung giấy phép được cấp. Cụ thể, công trình thi công tầng hầm sâu khoảng 5m, vượt quá diện tích được cấp phép là 90m2. UBND phường đã lập biên bản đình chỉ thi công và yêu cầu tự khắc phục. Liền sau đó, tiếp nhận thông tin một số hộ dân liền kề xảy ra tình trạng lún, nứt nhà do công trình này thi công. Trên tinh thần hòa giải, UBND phường đã tiến hành mời CĐT và đại diện các hộ dân sống liền kề cùng thỏa thuận phương án đền bù thiệt hại và khắc phục hậu quả do quá trình thi công xây dựng gây ra. Theo đó, yêu cầu CĐT phải tiến hành khảo sát, thẩm định và ghi nhận toàn bộ các hư hại về kết cấu cũng như tài sản của các hộ dân bị ảnh hưởng. Công trình xây dựng sẽ bị đình chỉ thi công đến khi CĐT đã thống nhất phương án đền bù bước đầu cũng như thỏa thuận các yêu cầu khác của người dân trong từng giai đoạn thi công. Hiện tại, CĐT đã khắc phục, trả lại nguyên trạng phần diện tích hầm thi công sai giấy phép và đang tiến hành thỏa thuận phương án đền bù với các hộ dân sống liền kề. Ngoài ra, trước khi tiếp tục thi công, CĐT phải niêm yết công khai thông tin giấy phép công trình đang xây dựng. UBND phường sẽ tiếp tục giám sát CĐT thực hiện việc đền bù và thi công công trình theo đúng trình tự, quy định pháp luật.
Đến nay, cơ bản sự việc đã được UBND phường Đội Cấn giải quyết. Tuy nhiên, người dân trong khu vực vẫn cho rằng phương án đổ cát lấp phần diện tích hầm xây dựng sai phép chỉ là động thái xử lý tình huống của CĐT, sau khi thi công trở lại họ có thể tái sai phạm bất cứ lúc nào. Do đó, đề nghị UBND phường Đội Cấn giám sát chặt công trình xây dựng, không để người dân bức xúc, khiếu kiện kéo dài.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần