Đà Nẵng: APEC cận kề công trình hầm chui còn ngổn ngang

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án hầm chui nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương là một trong những hạng mục công trình ưu tiên của TP Đà Nẵng phục vụ APEC. Đến thời điểm hiện tại vẫn còn ngổn ngang, chưa thể hoàn thành theo dự kiến, trong khi APEC đã đến gần.

Công trình ngổn ngang

Nằm trong chuỗi các công trình phục vụ cho Tuần lễ cấp cao APEC năm 2017 tại Đà Nẵng. Công trình hầm chui nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương thuộc địa bàn phường Chính Gián, quận Thanh Khê được khởi công xây dựng từ tháng 12/2016, dự kiến hoàn thành và thông xe vào 30/9/2017.

Đây là dự án nằm trong các hạng mục được ưu tiên của TP Đà Nẵng. Theo chỉ đạo của UBND TP, công trình sẽ hoàn thành trước khi diễn ra Tuần lễ cấp cao APEC năm 2017.

Phía đơn vị thi công đã cam kết với TP Đà Nẵng là sẽ hoàn thành thi công hầm, đường gom, hệ thống thoát nước, công tác hoàn thiện gia hạn đến ngày 30/10/2017 sẽ bàn giao tất cả các hạng mục và tổ chức thông xe.
 Nhiều hạng mục công trình hầm chui còn ngổn ngang

Phó Trưởng Ban QL các dự án cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng - Mai Văn Khánh cho biết, công trình hiện mới hoàn thiện được trên 70% các hạng mục. Đối với phần hạng mục chính đã hoàn thành 8/8 mố hầm kín và 10/13 mố hầm hở. Các hạng mục phụ trợ sẽ thi công sau khi thi công xong phần chính.

Lý giải về việc đơn vị thi công không thể hoàn thành theo dự kiến ban đầu là ngày 30/9, ông Mai Văn Khánh cho rằng, quá trình thì công gặp nhiều khó khăn do mặt bằng chật chội, lưu lượng giao thông lớn, nên ảnh đến đã ảnh hưởng đến tiến độ.

Trên thực tế, việc triển khai thi công nút hầm chui này đơn cả chủ đầu tư và đơn vị thi công đã không tính toán kỹ đến giải pháp để xử lý vấn đề không gian thị công. Do đây là địa điểm tập trung của nhiều hướng giao thông ra vào trung tâm TP, nên đã dẫn đến tình trạng ùn tắc đặc biệt là vào giờ cao điểm.

“Việc tham gia giao thông tại khu vực này là rất khó khăn, do nhiều phương tiện từ trung tâm TP đổ về hướng này, ngày nắng thì khói bụi mù mịt, ngày mưa thì nước đọng lại trong các vũng lớn” chị Nguyễn Thị Lan Anh, hộ kinh doanh trên đường Điện Biên Phủ gần nút hầm chui chia sẻ.
 Ùn tắc giao thông ngay cả khi không phải giờ cao điểm

Giải pháp thiếu khả thi?

Phó Trưởng Ban QL các dự án cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng - Mai Văn Khánh cho biết, Ban đã làm việc với đơn vị thi công tăng cường nhân lực để hoàn thành và bàn giao công trình theo đúng tiến độ gia hạn.

Tuy nhiên, theo lý giải của KTS. Trần Dân – Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật cầu đường Đà Nẵng, việc tăng cường số lượng nhân công làm việc tại công trình nút hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương là giải pháp khó khả thi.

“Đây là khu vực có không gian thi công hẹp nên không thể đưa thêm nhân lực vào làm để tăng tiến độ. Theo tôi, phương án hữu hiệu là nên giảm thời gian làm việc của mỗi ca và tăng số lượng ca làm việc mỗi ngày lên, ví dụ mỗi ca làm 8 tiếng đồng hồ thì giờ giảm xuống còn 6 tiếng và một ngày làm 3 ca thì giờ tăng lên 4 ca”. KTS. Trần Dân nhấn mạnh.

Về vấn đề rút ngắn thời gian thi công có ảnh hưởng đến chất lượng công trình, KTS Trần Dân cho rằng, Nếu làm đúng với thiết kế thì chất lượng công trình vẫn đảm bảo, vì hiện nay các công trình xây dựng đều sử dụng xi măng và chất phụ gia làm đông cứng nhanh, nếu như trước đây khi đổ bê tông cần 12 – 15 ngày thì bây giờ chỉ cần 3 ngày, sẽ giúp rút ngắn thời gian thi công.

Tuy nhiên, rút ngắn thời gian thi công và chất lượng công trình là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau, để đảm bảo chất lượng công trình ngoài những cam kết của đơn thị thi công thì cũng cần có sự giám sát chặt chẽ của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan. Tránh trường hợp khi công trình hoàn thành, nhưng nghiệm thu không đạt thì lại xảy ra câu chuyện “sự đã rồi”.

Được biết, Dự án hầm chui Nguyễn Tri Phương - Điện Biên Phủ do Liên danh Công ty CP Phát triển XD&TM Thuận An (Tổng Cty Thăng Long) làm nhà thầu thi công với giá trị hợp đồng là 118 tỷ đồng. Chiều dài tuyến xây dựng hầm chui là 432 m, trong đó hầm kín dài 80m, hầm hở dài 180m và chiều dài đường dẫn 172m. Đây là hầm chui thứ 2 được xây dựng tại Đà Nẵng. Trước đó, hầm chui phía tây cầu Sông Hàn đã được đưa vào sử dụng.