Công trình xây dựng buộc phải có bãi đỗ xe

Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 10/5, tại phiên họp tập thể UBND TP đã nghe Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) báo cáo về: Hướng dẫn xác định quy mô tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu tư sử dụng trên địa bàn TP (dự kiến sẽ Thông báo tại kỳ họp HĐND TP) tới đây. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chủ trì phiên họp.

Theo dự thảo hướng dẫn, mục tiêu bổ sung diện tích đỗ xe công tại các DA đầu tư xây dựng (XD) công trình phải đảm bảo đáp ứng nhu cầu đỗ xe bản thân DA và đỗ xe công cộng… Phạm vi áp dụng: Khu đô thị nội đô lịch sử (giới hạn từ vành đai 2 trở vào); Khu vực nội đô mở rộng, phát triển mới. Về diện tích XD tầng hầm đỗ xe của công trình, tối thiểu bằng diện tích XD công trình; Tối đa trùng với chỉ giới XD hoặc phạm vi sử dụng đất hợp pháp của ô đất XD công trình; Chiều sâu tầng hầm để xe không quá 5 tầng (theo quy chuẩn Bộ Xây dựng)…
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chủ trì phiên họp.
Theo dự thảo, các DA nghiên cứu bổ sung diện tích tầng hầm gồm: Nhà ở, không phân biệt các loại công trình nhà ở: Chung cư cao cấp, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, nhà tái định cư… (chỉ tiêu tính toán nhu cầu đỗ xe bản thân, tạm tính theo hướng dẫn của Bộ XD tại Công văn số 1245/BXD-KHCN ngày 24/6/2013); Đối với công trình công cộng, hỗn hợp, cơ quan, gồm: Văn phòng, khách sạn, trung tâm thương mại… các công cộng, hỗn hợp, dịch vụ đô thị (dạy nghề, văn hóa, TDTT, vui chơi giải trí, du lịch, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, viễn thông…) cấp TP và khu vực.
Các DA khuyến khích bổ sung diện tích tầng hầm (phải bảo đảm đủ chỗ đỗ xe cho nhu cầu bản thân công trình theo quy định) gồm: Các công trình phục vụ an ninh quốc phòng, cơ quan Đảng, cơ quan Chính phủ; trụ sở Bộ ngành; cơ quan hành chính các cấp; công trình giáo dục cấp mầm non đến THPT; công trình bệnh viện, công trình có tính chất bí mật; công trình tôn giáo, tín ngưỡng. Các công trình cấp III và IV theo phân cấp công trình tại Thông tư số 03/2016/TT-BXD ngày 10/3/2016 của Bộ Xây dựng.

Các công trình không được phép bố trí gara ô tô tại tầng hầm (theo quy định tại quy chuẩn QCVN 08: 2009 của Bộ Xây dựng), gồm: Nhà trẻ, mẫu giáo, nhà chuyên dùng cho người cao tuổi và người khuyết tật, bệnh viện, khối nhà ngủ của trường nội trú và các cơ sở cho trẻ em; các trường phổ thông, cơ sở đào tạo ngoài trường phổ thông, Trường trung học chuyên nghiệp, Trường kỹ thuật dạy nghề.

Tuy nhiên, dự thảo cũng khuyến khích các công trình xây dựng tầng hầm để bố trí chỗ để xe máy, xe đạp hoặc XD tầng hầm bên trong các khối nhà hành chính, văn phòng để bố trí gara ô tô, nhằm tăng diện tích trồng cây xanh trên mặt bằng, đảm bảo cảnh quan môi trường trong khuôn viên DA.
Tại phiên họp, các ý kiến đều đồng tình với dự thảo, về sự cần thiết đối với các công trình xây dựng phải có bãi đỗ xe ngầm, là giải pháp cải thiện nơi để xe, đáp ứng nhu cầu của các khu đô thị và chống ùn tắc giao thông. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, đối chiếu quy chuẩn của Bộ Xây dựng, sẽ triển khai khả thi…
Kết luận về nội dung này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nêu rõ: Việc XD bãi đỗ xe ngầm đã có quy định của Bộ Xây dựng; Thường trực Thành ủy đã có thông báo số 83 chỉ đạo... Đề nghị, Sở QH-KT tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện quy định, trong đó chú trọng quy định buộc từ nay các công trình XD mới phải có thiết kế XD bãi đỗ xe tầng hầm.

Đối với các công trình đã đang XD (trước khi có quy định này), giao Sở QH-KT phối hợp với các sở, ngành chức năng, tiến hành rà soát, kiểm tra, đề xuất các giải pháp khắc phục XD bãi đỗ xe, phù hợp với thực tế và quy định, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển giao thông đô thị.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần