Công trình xây dựng sai phép lấn 5m2 diện tích chung: Chủ tịch phường bảo... rất nhỏ

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị ngày 15/3 có bài Chủ tịch UBND phường Đồng Nhân “mách nước” cho công trình vi phạm trật tự xây dựng (TTXD).

Liên quan đến vấn đề này, ngày 20/3, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Minh Hạnh – Chủ tịch UBND phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng.
Toàn ảnh công trình xây dựng sai phép, lấn chiếm diện tích chung tại số 5, ngõ 19, đường Nguyễn Công Trứ.
Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Minh Hạnh cho biết, trên địa bàn phường Đồng Nhân, một năm có từ 5 - 7 công trình xây dựng rất là nhỏ, và có một đồng chí Phó Chủ tịch phụ trách việc này, chứ không phải do Chủ tịch phường trực tiếp chỉ đạo, báo cáo thường xuyên. Đối với trường hợp tại số 5, ngõ 19, Nguyễn Công Trứ, anh em có báo cáo lại là trường hợp này có giấy phép xây dựng do UBND quận cấp (giấy phép cấp 2 tầng). Tuy nhiên, từ khi xin được giấy phép xây dựng đến bây giờ, nghe báo cáo họ vẫn chưa làm cái gì. Bởi, họ mua như thế nào thì họ để nguyên như thế, phần diện tích cơi nới (khoảng 5m2 - PV) là của chủ cũ. Nhưng khi xây dựng, trong giấy phép xây dựng chỉ là 11,6m2 thì UBND phường đã yêu cầu chủ nhà phải xây dựng đúng giấy phép được cấp. Trong quá trình đó, anh em báo cáo là chưa có sự thống nhất về phần đó thì yêu cầu ra thông báo dừng từ tháng 10/2016.

Cũng theo bà Hạnh: “Hôm vừa rồi khi có đơn gần nhất, thì lúc đấy anh em báo cáo thì tôi mới thấy nó (người dân - PV) gửi đơn và tôi đã yêu cầu cán bộ đô thị phường chiều 16/3 làm việc ngay với các hộ dân và có kết luận luôn. Thứ nhất là, đối với chủ đầu tư, UBND phường yêu cầu, hiện tại, khi chưa có sự thống nhất dừng toàn bộ mọi hoạt động xây dựng. Thứ hai là, chủ đầu tư xác định mức hư hỏng, nứt của các hộ liền kề”.

“Nếu chưa nhận được sự đồng thuận của các hộ về vấn đề nứt, thì UBND phường sẽ xử lý theo các quy định của pháp luật, yêu cầu công an giám sát chặt chẽ. Đúng theo trình tự, hôm 19/3 vừa qua, UBND phường Đồng Nhân đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với công trình xây dựng sai phép và gây lún nứt các hộ dân xung quanh. Đồng thời báo cáo Đội Thanh tra Xây dựng quận tham mưu cho UBND quận Hai Bà Trưng ra các quyết định xử phạt theo trình tự, cưỡng chế công trình vi phạm” – bà Hạnh cho biết.

Mặc dù sai phạm đã khá rõ ràng, tuy nhiên khi đề cập đến trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc buông lỏng quản lý TTXD, bà Hạnh chỉ nhận về mình một phần trách nhiệm. “Để xảy ra tình trạng trên trước tiên là trách nhiệm của đồng chí Phó Chủ tịch phụ trách trực tiếp đô thị. Trách nhiệm của tôi là tới đây sẽ kiểm tra, đôn đốc thường xuyên” – bà Hạnh cho biết.

Liên quan đến việc đưa ra những phát ngôn không đúng mực khi gọi dân bằng "nó", vi phạm các quy định trong bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội vừa mới được ban hành, bà Hạnh đã từ chối trả lời câu hỏi này.

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục phản ánh thông tin vụ việc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần