Công trình xây dựng “sập” sàn bê tông, 11 người mắc kẹt được cảnh sát cứu thoát

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Đó là tình huống giả định xảy ra trong quá trình thi công xây dựng tòa nhà 5 tầng, do kết cấu giàn giáo không đảm bảo chịu lực làm sập cả sàn bê tông tầng 2 xuống. Vụ đổ sập khiến 11 người mắc kẹt, một số nạn nhân bị khối bê tông đè lên.

Tình huống giả định do lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH tổ chức diễn tập ngày 25/12 tại lô D33/2 đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Theo đó, sự cố giả định, trong quá trình thi công xây dựng tòa nhà 5 tầng, do kết cấu giàn giáo không đảm bảo chịu lực làm sập cả sàn bê tông tầng 2 xuống. Kéo theo một phần kết cấu phía trước và cầu thang của công trình và phần tường bên phải của dãy nhà hành chính 4 tầng sập theo.
 Hình ảnh tại buổi diễn tập CNCH do phóng viên ghi lại. (ảnh: Đạt Lê).

Vào thời điểm xảy ra sự cố trong khu nhà có khoảng 11 công nhân xây dựng đang làm việc và bị mắc kẹt ở bên trong công trình. 5 người ở tầng 4 của tòa nhà 5 tầng; 3 người ở tầng 3 và 1 người ở tầng 4 dãy nhà (trong đó có một số người bị thương, bị ngất), 2 người bị khối bê tông, cấu kiện xây dựng đè lên mắc kẹt trong đống đổ nát.
Công trình xảy ra sự cố có nguy cơ sập đổ thứ cấp, cần thiết phải tiến hành  chống đỡ. Khi xảy ra tai nạn, lực lượng bảo vệ chỉ có 1 người và chỉ kịp gọi điện báo cho lực lượng PCCC & CNCH Công an TP Hà Nội.
Nhận được tin báo vào hồi 9 giờ 31 phút về sự cố nói trên của Trung tâm thông tin chỉ huy 114, lãnh đạo Phòng PC07 nhận định đây là vụ tai nạn nghiêm trọng, có khả năng diễn biến phức tạp nên đã huy động lực lượng, phương tiện của Đội chữa cháy và CNCH khu vực số 2 gồm 1 xe chữa cháy, 1 xe CNCH đồng thời điều động lực lượng chi viện của các Đội trực thuộc Phòng PC07. Cùng với đó, điều động 50 CBCS đến hiện trường làm nhiệm vụ.

Sau khoảng nửa giờ đồng hồ, các lượng lượng đã hoàn thành diễn tập, CNCH thành công người bị mắc kẹt và bị thương. Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội cho biết: “Việc tổ chức thành công diễn tập phương án giúp giải quyết những yêu cầu cấp bách mà thực tiễn công tác CNCH đặt ra, nâng cao kĩ năng, chiến thuật cho lực lượng làm nhiệm vụ khi có tình huống sự cố, tai nạn sập đổ công trình xảy ra.
Cùng với đó, việc huy động toàn bộ lực lượng cũng như trang thiết bị phục vụ công tác CNCH, cuộc diễn tập còn nhằm kiểm tra, đánh giá khả năng huy động lực lượng, sức mạnh phối hợp tác chiến của các đội nghiệp vụ cũng như giữa các đơn vị trên địa bàn thành phố kịp thời ứng phó khi có sự cố tai nạn...
Một số hình ảnh buổi diễn tập ngày 25/12 do phóng viên báo Kinh tế & Đô thị ghi lại:
Sự cố sập đổ giả định khiến 11 người mắc kẹt.

 Công tác CNCH được gấp rút triển khai sau khi sự cố đổ sập xảy ra.

 

 Các chiến sỹ dùng máy dò tìm nạn nhân trong đống đổ nát.

 Vừa chống đỡ các cấu kiện nguy cơ đổ sập đồng thời cứu nạn nhân ra ngoài.

 Nỗ lực đã đưa được nạn nhân ra khỏi hiện trường.

 
 Người mắc kẹt trên các tầng được cứu nạn.

 Tập trung cao độ cứu người.