Cổng trường an toàn - văn minh: Mô hình hay cần nhân rộng

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau thành công của mô hình “Cổng trường an toàn - văn minh” tại trường Tiểu học Dịch Vọng B (phường Dịch Vọng), quận Cầu Giấy vừa tiếp tục triển khai mô hình trên tại khu vực cổng trường Tiểu học và THCS Nghĩa Tân (phường Nghĩa Tân). Việc làm này đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo phụ huynh, học sinh và Nhân dân trong khu vực.

 Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Nghĩa Tân Vũ Thị Thủy trao quyết định thành lập tổ công tác cho đại diện công an phường. Ảnh: Công Hùng
Xóa dần những điểm đen
Việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) tại các cổng trường vào khung giờ học sinh đến - tan trường luôn là vấn đề làm đau đầu lực lượng chức năng địa phương. Bởi hầu hết khu vực cổng trường có lòng đường không quá rộng, trong khi vào giờ cao điểm, số lượng phụ huynh đến đón con tan học tăng cao, khiến công tác đảm bảo trật tự giao thông gặp rất nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, mô hình "Cổng trường an toàn - văn minh" đã ra đời, trong đó Cầu Giấy là một trong số ít quận đi đầu thực hiện.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, bà Nguyễn Thị Thanh (phố Dương Quảng Hàm), người hàng ngày đón 2 cháu theo học ở trường Tiểu học Dịch Vọng B và trường THCS Dịch Vọng chia sẻ, hai ngôi trường này nằm cùng trên một tuyến đường, đối diện nhau nên vào giờ cao điểm tình trạng ùn ứ, mất ATGT do số lượng phụ huynh học sinh đến đưa, đón con tăng cao đột biến.
Tuy nhiên, từ khi các lực lượng chức năng triển khai mô hình “Cổng trường an toàn - văn minh”, trong đó, bố trí khu vực dừng, đỗ cho các bậc phụ huynh đón con, tổ chức hướng dẫn, phân luồng giao thông…, tình trạng trên đã được cải thiện đáng kể.

Cô Trịnh Thị Chung Thủy - Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Nghĩa Tân cho biết, triển khai mô hình "Cổng trường an toàn - văn minh" có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho học sinh đến trường. Đặc biệt, thông qua chương trình này, các em học sinh và phụ huynh sẽ được tuyên truyền về chấp hành quy định của luật giao thông. Qua đó, nâng cao nhận thức, góp phần xây dựng nhà trường thân thiện, an toàn và xây dựng văn hóa giao thông.

Cần tiếp tục nhân rộng

Đại úy Bỉ Tiến Nam - Phó Trưởng Công an phường Nghĩa Tân cho biết, theo kế hoạch tổ chức mô hình “Cổng trường an toàn - văn minh”, vào buổi sáng và chiều tối hàng ngày, lực lượng tự quản chia làm 2 tổ công tác luân phiên thực hiện nhiệm vụ. Trong quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng tự quản được phân công ứng trực tổ chức phân luồng giao thông, hướng dẫn, sắp xếp phương tiện cho phụ huynh học sinh. Đồng thời phối hợp với bảo vệ nhà trường bảo đảm an ninh trật tự khu vực cổng trường.
Cùng với đó, thông qua chương trình, lực lượng chức năng sẽ tổ chức tuyên truyền sâu rộng tới quần chúng Nhân dân, phụ huynh học sinh chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật, Luật ATGT đường bộ, có ý thức phòng ngừa các hoạt động tội phạm xảy ra tại khu vực cổng trường. Ngoài ra phối hợp, tham mưu các nhà trường bố trí lệch thời gian tan học của các khối lớp cho phù hợp nhằm tránh tình trạng tập trung đông phương tiện giao thông trong cùng một thời điểm.

Đánh giá về hiệu quả của mô hình “Cổng trường an toàn - văn minh”, Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Nguyễn Việt Trung chia sẻ, từ khi chương trình được tổ chức, công tác đảm bảo trật tự ATGT tại khu vực đường Nguyễn Khánh Toàn, đặc biệt là đoạn qua trường Tiểu học Dịch Vọng B và trường THCS Dịch Vọng đã có những chuyển biến tích cực, giao thông đi lại thuận tiện hơn trước rất nhiều. Từ kết quả đạt được, UBND phường và các đơn vị chức năng sẽ nghiên cứu để nhân rộng mô hình này ra khu vực khác.
Việc triển khai mô hình "Cổng trường an toàn - văn minh" có ý nghĩa rất quan trọng, giúp lực lượng chức năng xóa các điểm có nguy cơ mất an toàn, gây ùn tắc giao thông. Hơn nữa, đó còn là hoạt động giáo dục thiết thực cho học sinh và tuyên truyền đến các bậc phụ huynh về ý thức tuân thủ quy định khi tham gia giao thông, góp phần xây dựng nhà trường thân thiện, an toàn.

Đại tá Trần Ngọc Dương - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần