Công ty CP Chứng Khoán SSI: Thúc đẩy chuyển đổi số, biến nguy thành cơ

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại Công ty CP Chứng khoán SSI, chiến lược “biến nguy thành cơ” đã mang lại cho DN những kết quả kinh doanh tích cực trong “bão” Covid-19. Với lãnh đạo SSI, đây là cơ hội quan trọng để thực hiện quyết liệt chuyển đổi số trong DN, sẵn sàng thích nghi với trạng thái bình thường mới, chuẩn bị ứng phó với các yếu tố khó đoán định trong tương lai.

Thị phần môi giới bỏ xa các công ty chứng khoán
Báo cáo tài chính riêng quý 2/2020 của SSI ghi nhận tổng doanh thu đạt 1.379 tỷ đồng, tăng trưởng 85,5% và lợi nhuận trước thuế đạt 651,7 tỷ đồng, tăng trưởng 172,4% so với cùng kỳ năm 2019. Đáng chú ý, hoạt động kinh doanh nguồn vốn, môi giới chứng khoán, cho vay ký quỹ và hoạt động đầu tư tiếp tục là các lĩnh vực đóng góp lớn cho tổng doanh thu.
Kết thúc nửa đầu năm 2020, SSI có tổng doanh thu công ty mẹ đạt 2.354,7 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế công ty mẹ đạt 666,8 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất 6 tháng năm 2020 đạt 660 tỷ đồng, tăng trưởng 29% so với cùng kỳ 2019 và tương đương 76% kế hoạch kinh doanh về lợi nhuận trước thuế 2020.
 Hoạt động tại công ty Chứng khoán SSI.
SSI vững vàng tại vị trí quán quân với thị phần môi giới 14,13% tại HOSE - bỏ xa các công ty Chứng khoán phía sau và 7,63% tại HNX. Doanh thu từ hoạt động môi giới chứng khoán tăng trưởng 46% so với quý 2/2019, đạt 190,8 tỷ đồng. Số lượng tài khoản mở mới tăng trưởng gần 10% so với cuối năm 2019 - trong đó đa phần là tài khoản hoạt động, đưa tổng số tài khoản khách hàng mà SSI đang quản lý lên mức xấp xỉ 180.000 tài khoản cuối quý 2/2020.
SSI cũng tiếp tục tăng cường hoạt động kinh doanh nguồn vốn với đối tác là các tổ chức tín dụng uy tín, tận dụng linh hoạt và tối ưu việc sử dụng nguồn vốn. Doanh thu từ nguồn vốn và kinh doanh tài chính trong quý 2 đạt 313 tỷ đồng, tăng trưởng 17,8%, chiếm 23% tổng doanh thu toàn công ty. Doanh thu từ dịch vụ ngân hàng đầu tư và doanh thu khác ghi nhận mức 20,3 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
Mới đây, DN cũng là gương mặt duy nhất trong khối các công ty chứng khoán lọt vào top 50 thương hiệu dẫn đầu do Forbes Việt Nam bình chọn. Đây cũng là lần thứ 5 liên tục SSI được vinh danh trong danh sách với giá trị thương hiệu đạt 32,9 triệu USD.
Giá trị thương hiệu SSI tiếp tục được khẳng định và tăng trưởng qua từng năm, đạt 32,9 triệu USD - gần gấp đôi so với giá trị thương hiệu được công bố khi Forbes bắt đầu tiến hành xếp hạng lần đầu tiên vào năm 2016 (17,3 triệu USD). Tổng giá trị thương hiệu của danh sách năm 2020 đạt hơn 12,6 tỷ USD, tăng 22% so với danh sách năm 2019.
Chuyển đổi số, bước đi tiếp theo
Song song với nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh, thời gian qua, SSI tiếp tục kiên định với chiến lược phát triển bền vững, đồng thời đẩy mạnh đầu tư cả nhân lực và hạ tầng đáp ứng đòi hỏi của thời kỳ công nghệ. Công ty dành nhiều hơn nguồn lực, thời gian cho nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, xây dựng hệ thống công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự, vững vàng đồng hành cùng nhà đầu tư.
Giữ quan điểm thận trọng về tình hình thị trường cho 2 quý cuối năm 2020, công ty trình Đại hội đồng cổ đông kế hoạch kinh doanh 2020 dựa trên kịch bản thận trọng với chỉ tiêu doanh thu hợp nhất đạt 2.750 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 868 tỷ đồng. Bên cạnh kế hoạch kinh doanh, các nhóm giải pháp cho từng mảng kinh doanh đã được xác lập cụ thể, dựa trên tầm nhìn chiến lược và tập trung vào các yếu tố tạo nên sự phát triển bền vững cho công ty.
Đối với công tác quản trị DN, SSI đã thực hiện tái cấu trúc, thành lập tiểu ban Chiến lược trực thuộc Hội đồng Quản trị cuối năm 2019 và đầu năm 2020 chính thức triển khai các dự án đầu tiên theo lộ trình đề ra. Cùng với việc nghiêm túc rà soát và đánh giá lại bộ máy nhân sự, đồng thời cải tiến các quy trình nghiệp vụ, SSI tiếp tục tối ưu hóa bộ máy theo mô hình tinh gọn nhằm nâng cao hiệu quả.
Trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động như hiện tại, bên cạnh sản phẩm đầu tư truyền thống, SSI đẩy mạnh cung cấp các sản phẩm mới nhằm mở rộng cơ hội đầu tư an toàn, hiệu quả tới khách hàng; như chứng quyền có đảm bảo, quỹ ETF mô phỏng chỉ số ngành, chỉ số VN30, dịch vụ thu xếp giao dịch mua-bán trái phiếu hỗ trợ cải thiện thanh khoản và tạo ra một nơi giao dịch an toàn, chủ động trái phiếu DN cho nhà đầu tư.
Đối với hoạt động đầu tư tự doanh, danh mục của công ty được cân đối lại nhằm tăng tỷ trọng vào các trái phiếu có lợi suất cao và thuộc nhóm có tài sản đảm bảo thanh khoản cao, giảm tỷ trọng cổ phiếu nhằm giảm thiểu rủi ro, tạo nguồn doanh thu ổn định.
Công ty lên kế hoạch ra mắt nền tảng giao dịch trực tuyến mới nhằm cung cấp cổng giao dịch chủ động, toàn diện trên tất cả các trình duyệt web, hệ điều hành iOS, Android với nhiều tính năng nâng cao, sẵn sàng phục vụ đáp ứng nhu cầu cho cả nhà đầu tư cơ bản và chuyên nghiệp. Đồng thời, công ty đang tập trung vào việc vận dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm khách hàng, với một chương trình hành động cụ thể, sẽ từng bước ra mắt các sản phẩm mới vào đầu quý 3/2020.
“Đứng trước những thời cơ và thách thức của thị trường trong giai đoạn bình thường mới, SSI đã sẵn sàng với những hoạt động sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp, coi trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng văn hóa kinh doanh, trước hết và tuân thủ pháp luật và quản trị DN theo các thông lệ tốt nhất”- lãnh đạo SSI cho hay.

Năm 2020, SSI xác định chuyển đổi số sẽ là bước đi tiếp theo của công ty. Theo đó, chiến lược xác định không chỉ là công nghệ dẫn dắt mà còn là văn hóa doanh nghiệp có tính hợp tác cao, bộ máy quản trị rủi ro chặt chẽ, sẵn sàng trao quyền và thử nghiệm, chuyển đổi cho đến khi đạt được các mục tiêu trong lộ trình đã đề ra, với mục tiêu đặt khách hàng làm trọng tâm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần