Công ty CP Đầu tư xây dựng Dân Dụng Hà Nội: Tích cực chủ động phòng chống cháy nổ, an toàn lao động

Bài, ảnh: Thương Huế
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 5/5, tại khu đô thị mới Yên Hòa - quận Cầu Giấy, Công ty CP Đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội (HCCI) đã tổ chức hội nghị tập huấn phòng chống cháy nổ (PCCN) và phát động thi đua Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2018.

Đây là hoạt động thường niên của công ty nhằm nâng cao ý thức, tính chủ động trong công tác PCCN cho cán bộ, công nhân lao động, các hộ cư dân, cơ sở kinh doanh dịch vụ tại các tòa nhà - dự án mang thương hiệu HCCI.
 Đông đảo cán bộ, công nhân viên chức lao động và đại diện cư dân, cơ sở kinh doanh tại các dự án của HCCI tham gia PCCC giả định.
Tạo thế chủ động khi xảy ra sự cố

Với quan điểm làm thật - hiệu quả thật, không làm mang tính đối phó - hình thức, ngay tại buổi tập huấn công tác PCCN, ATVSLĐ, hơn 100 cán bộ, công nhân lao động, đại diện các hộ cư dân, cơ sở kinh doanh dịch vụ tại các tòa nhà - dự án do HCCI làm chủ đầu tư, quản lý vận hành, không chỉ được nghe Trung úy Nguyễn Trung Thủy - cán bộ Đội cảnh sát PCCC số 2 Công an Hà Nội, trao đổi về phương pháp thoát nạn tại chung cư, biện pháp chống khói, chống cháy lan; cách thức sử dụng các phương tiện chữa cháy khi xảy ra sự cố cháy, nổ; mà còn đưa ra những tình huống cháy giả định để mọi người thực hành PCCC với công cụ chữa cháy trực quan, nhằm tạo được tâm thế chủ động cho người dân khi có sự cố hỏa hoạn.

Chia sẻ với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, anh Nguyễn Văn Nguyên (đại diện cơ sở kinh doanh tại tòa E1 - Chelsea park) đã không ngần ngại cho biết, anh mới thuê diện tích mặt bằng của HCCI để mở hiệu sách Newton được khoảng nửa năm. Đây là lần đầu tiên anh được tham gia tập huấn bài bản về PCCC.
“Trước đây, tôi có tìm hiểu trên mạng về công tác này và tự tải video hướng dẫn PCCC về để biết. Thế nhưng khi tham gia buổi tập huấn trực tiếp do HCCI tổ chức, tôi mới vỡ ra nhiều điều và kỹ năng PCCC mới thực sự ăn nhập vào trong đầu tôi. Ví như thao tác đơn giản là cách mở bình chữa cháy khí, bột như thế nào nhanh nhất, cách dập đám cháy hiệu quả nhanh; hay như việc đu dây thoát hiểm như nào... dù đã biết về mặt lý thuyết nhưng tôi vẫn lúng túng khi thực hành, mà thực tế chỉ chậm vài giây là hậu quả khó lường” – anh Nguyên bày tỏ.

Thực tế cho thấy, công tác PCCN, đảm bảo ATVSLĐ không chỉ quan trọng với các dự án đã hoàn thiện và đi vào sử dụng mà ngay cả dự án đang triển khai. Theo ông Nguyễn Quốc Tuấn - Giám đốc Xí nghiệp xây lắp số 1 của Công ty HCCI, trong quá trình xây dựng có nhiều nguyên vật liệu dễ cháy, nổ được sử dụng như xăng, dầu, khí gas hoặc gỗ...
Ngoài ra, một số vật liệu khác như giấy dầu, liếp tre... cũng thường được sử dụng để làm lán trại cho công nhân. Nếu không thận trọng khi sử dụng các vật liệu này và không tuân theo các quy định về PCCN trên công trường thì nguy cơ xảy ra hỏa hoạn là rất lớn, có thể gây chết người, cháy nhà hoặc sập đổ công trình.
Các nguy cơ đó có thể do chủ quan của con người hoặc phát sinh trong quá trình sản xuất, sinh hoạt. Do đó, PCCN trên công trường là một việc làm quan trọng để đảm bảo an toàn lao động. “Vì thế, Xí nghiệp đã không chần chừ tham gia ký giao ước thi đua khi công ty phát động và quyết tâm thực hiện tốt các chỉ tiêu đề ra” – ông Tuấn nói.
 Dự án E2 Yên Hòa - Chelsea Residences sẽ được trang bị hệ thống PCCN thông minh
Với chủ đề “Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp”, ngay sau buổi tập huấn PCCN, Công ty HCCI đã phát động PCCN, ATVSLĐ năm 2018. Tại lễ phát động, ông Đinh Công Đức – Phó Giám đốc HCCI, thay mặt lãnh đạo công ty, yêu cầu toàn thể cán bộ, CNVCLĐ tập trung và nghiêm túc thực hiện các chỉ tiêu thi đua. Trong đó, nhấn mạnh việc đảm bảo ATVSLĐ là công tác thường xuyên, liên tục, hàng đầu nhằm cải thiện tốt hơn điều kiện, môi trường làm việc cho người lao động.

Nâng cao chất lượng hệ thống phòng chống cháy nổ

Hiện nay, nhà chung cư là xu thế tất yếu tại các đô thị lớn không chỉ tại Việt Nam mà ngay cả các nước phát triển trên thế giới. Thế nhưng cùng với đó là hiểm họa cháy nổ tại các tòa nhà cao tầng có nhiều diễn biến khó lường. Theo ông Đoàn Trịnh Linh - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc HCCI, nhận thức được tầm quan trọng của công tác PCCN, ngay trong kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm của công ty, nội dung này luôn là một trong những nội dung quan trọng hàng đầu nhằm nâng cao tính chủ động trong việc phòng ngừa rủi ro, đảm bảo an toàn cho người lao động cũng như khách hàng của công ty.
Các đơn vị tham gia ký giao ước thi đua năm 2018
“Ví như dự án nhà ở cao tầng E4 Yên Hòa (dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện) tổng kinh phí đầu tư cho hệ thống PCCN đã lên tới gần 20 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với dự kiến ban đầu, song chúng tôi vẫn không nề hà, gạt bỏ yếu tố lợi nhuận để làm sao đảm bảo, an toàn nhất cho cư dân cũng như cán bộ, công nhân viên làm việc, sinh sống tại đây” – ông Linh chia sẻ.

Cũng theo ông Linh, tại dự án Nhà ở cao tầng E2 - Chelsea Residences KĐT mới Yên Hòa do HCCI làm chủ đầu tư, bắt đầu thi công từ 2016 và dự kiến hoàn thành quý IV/2019, thiết bị, hệ thống PCCN được đầu tư bài bản, hiện đại. Toàn bộ hệ thống điện sẽ sử dụng dây điện chống cháy, các mạch tín hiệu báo cháy sử dụng loại chống cháy và có vỏ bọc chống nhiễu đảm bảo an toàn. Đồng thời, dự án cũng sẽ được trang bị hệ thống camera giám sát hiện đại, hệ thống báo khói, cháy nổ cực nhạy đến cửa từng căn hộ, các họng chữa cháy, vách tường, các bình bột chữa cháy, các hộp báo cháy và chuông báo cháy được lắp đặt tại các khu vực hành lang, sẽ giúp cho công tác hạn chế nguy cơ cháy nổ được hiệu quả và triệt để… bằng việc nhanh chóng phát hiện sự cố, kịp thời xử lý mọi nguy cơ phát sinh cháy nổ.

Được biết, HCCI tiền thân là Công ty Xây dựng dân dụng Hà Nội - một DN Nhà nước hạng I, sau đó đã có một bước chuyển mình sang cổ phần hóa và trưởng thành vượt bậc theo Quyết định 1748/QĐ-UBND ngày 4/5/2007 của UBND TP. HCCI cũng chính là một trong nhưng đơn vị thành viên của Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng UDIC, một DN xây dựng chủ lực của TP Hà Nội. Tại khu đô thị mới Yên Hòa – Cầu Giấy, HCCI là chủ đầu tư của nhiều dự án nhà ở cao tầng như chung cư F4, F5, G3CD, G4, G3AB, E3, E1, E4, E2…

Với phương châm “xây nhà để bán như xây nhà cho mình ở”, HCCI đã ngày càng được khách hàng tín nhiệm, khẳng định uy tín, vị thế trên thị trường xây dựng, bất động sản. Chỉ tính riêng năm 2017, HCCI lần thứ 2 được xướng tên trong Top 50 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam do Hội Sở hữu trí tuệ chứng nhận; trở thành Thương hiệu tiêu biểu ngành xây dựng do bạn đọc báo Xây dựng bình chọn và vinh danh. 

“Chúng tôi luôn tâm niệm, phòng cháy hơn chữa cháy. Do đó, tại các dự án do HCCI làm chủ đầu tư luôn được quản lý và kiểm soát chặt chẽ với các quy định về an toàn cháy nổ nghiêm ngặt. Đối với các tòa nhà đã đi vào hoạt động từ lâu, công ty luôn bổ sung các thiết bị PCCN hiện đại, đảm bảo an toàn. Đối với các dự án đang triển khai xây dựng, dự án đang hoàn thiện, công ty áp dụng công nghệ hiện đại 4.0 để đảm bảo an ninh và PCCN tối ưu cho căn hộ”.

Ông Đoàn Trịnh Linh Bí thư Đảng ủy, Giám đốc HCCI

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần