Công ty CP Tập đoàn Thạch Bàn: Tăng sức cạnh tranh bằng công nghệ mới

Khắc Kiên (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công ty CP Tập đoàn Thạch Bàn (Thạch Bàn) đã lựa chọn công nghệ của Italia và mạnh dạn đi đầu áp dụng công nghệ in kỹ thuật số, đưa các sản phẩm nhiên liệu sạch vào sản xuất.

 Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Thạch Bàn Nguyễn Trọng Kiên
Đó là chia sẻ của Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Thạch Bàn Nguyễn Trọng Kiên với Kinh tế & Đô thị khi nói đến thành công của công ty trong việc áp dụng công nghệ vào sản xuất.
Ông có thể chia sẻ vì sao công ty lại chọn công nghệ của Italia để đầu tư sản xuất?

- Với bề dày gần 60 năm, Thạch Bàn có rất nhiều kinh nghiệm để lựa chọn, sản xuất các dòng sản phẩm đáp ứng các yêu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, để có chỗ đứng bền vững trên thị trường, Thạch Bàn lựa chọn công nghệ của Italia với nhiều ưu điểm để tạo ra các loại gạch chất lượng vượt trội so với các sản phẩm cùng loại.

Bằng việc sử dụng công nghệ nung hai lần, sản phẩm gạch ốp tường cao cấp Thạch Bàn có độ phẳng cao, kích thước chuẩn, hạn chế được nhiều nhược điểm của các dòng sản phẩm nung một lần. Thạch Bàn chấp nhận giá thành sản xuất cao khi lựa chọn loại men cao cấp kết hợp cùng loại mực in chất lượng tốt nhất của Tây Ban Nha và in trên hệ máy đặc biệt của Italia. Ngoài ra, Thạch Bàn cũng mạnh dạn đầu tư hệ thống thiết bị sấy nung dùng nhiên liệu CNG. Đột phá này giúp đảm bảo an toàn cho sản xuất và môi trường, hạn chế khí độc thải ra trong quá trình sấy nung.

Với đội ngũ phát triển thị trường, kênh phân phối sâu rộng, các sản phẩm của Thạch Bàn đã phủ sóng khắp 3 miền đất nước từ năm 1996. Đặc biệt, Thạch Bàn khi áp dụng công nghệ và sử dụng khí nén, khí hóa lỏng giúp sản phẩm chất lượng cao, thân thiện môi trường, an toàn phòng chống cháy nổ… đã đáp ứng các thị trường khó tính Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) hay châu Âu.

Vậy Thạch Bàn có gặp thuận lợi và khó khăn gì trong sản xuất, kinh doanh, thưa ông?

- Các DN không thể thờ ơ với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để tăng năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh. Trong các nhà máy Thạch Bàn đã được hiện đại hóa từ đầu đến cuối công đoạn, sử dụng máy móc và thiết bị để quản lý. Cái lợi của việc này là đảm bảo được chất lượng được sản phẩm, hạn chế việc con người can thiệp vào quy trình. Ngay như công đoạn mài sản phẩm khi áp dụng các thiết bị mài vát cạnh và đóng hộp tự động đã cắt giảm được 80% nhân lực.

Vận hành dây chuyền  áp dụng công nghệ Italia trong phân xưởng sản xuất của Công ty CP Tập đoàn Thạch Bàn. Ảnh: Nguyên Dương

Khó khăn lớn nhất của DN là chi phí để áp dụng công nghệ mới bởi sự đầu tư phải chủ động, chưa có sự hỗ trợ của Nhà nước. Chẳng hạn, Thạch Bàn đưa công nghệ gạch bán dẻo vào có thể tận dụng được tất cả các phế thải cũng như các nguyên liệu thấp vào sản xuất, đảm bảo môi trường nhưng ngược lại chi phí đầu tư máy móc và vận hành cao. Ngoài ra, Thạch Bàn còn bị những sản phẩm nhập khẩu tiểu ngạch có chất lượng và giá thành thấp cạnh tranh không lành mạnh.

Ông có thể tiết lộ về những dòng sản phẩm mà công ty sẽ tung ra thị trường thời gian tới?

- Với nền tảng công nghệ hiện đại của Italia, Thạch Bàn vẫn đang tiếp tục nghiên cứu thị trường, công nghệ khác để đưa ra các sản phẩm không chỉ gạch ngói đất sét nung. Trong vòng 2 năm nữa sẽ đưa ra sản phẩm thân thiện với môi trường, đáp ứng hơn về thẩm mỹ và công nghệ thi công trong tương lai. Đơn cử, như việc ra mắt dòng sản phẩm gạch ốp tường mới hợp thời trang mang phong cách châu Âu sang trọng... tạo sự hứng khởi cho người tiêu dùng Việt khi sử dụng sản phẩm "made in Vietnam".

Xin cảm ơn ông!

Công ty CP Tập đoàn Thạch Bàn tiền thân là một đơn vị sản xuất gạch ngói được thành lập từ năm 1959. Trải qua gần 60 năm hoạt động, cùng với sự trưởng thành không ngừng của ngành sản xuất vật liệu xây dựng cả nước, xí nghiệp gạch ngói Thạch Bàn đã phát triển thành DN Nhà nước và sau đó được chuyển đổi hình thức sở hữu thành công ty cổ phần từ tháng 1/2005. Hiện Công ty Thạch Bàn đang cung ứng ra thị trường những dòng sản phẩm như: Ngói lợp, gạch đỏ, gạch ốp lát Granite, Ceramic...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần