Công ty dầu có thể trở thành tài sản thay thế các khoản nợ của Venezuela

Ngọc Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc Venezuela vỡ nợ được công ty xếp hạng tín nhiệm Standard&Poor (S&P) xác nhận, sau khi quốc gia này không thể trả đúng hạn nhiều đợt thanh toán lãi của khoản nợ quốc tế lên tới hơn 60 tỷ USD.

Theo đó, hãng S&P cho rằng Caracas đang ở trong tình trạng “vỡ nợ có chọn lọc”, nghĩa là người vay không còn khả năng chi trả đối với một số chủ nợ, trong khi đạt được thoả thuận trả dần cho một số chủ nợ khác.
 Việc Venezuela vỡ nợ có thể khiến các công ty dầu mỏ quốc doanh trở thành tài sản thay thế cho các khoản nợ.
Thông tin trên được S&P đưa ra sau khi Phó Tổng thống Venezuela Tareck El Aissami đã có cuộc gặp với một số chủ nợ vào ngày 13/11 vừa qua, tuy nhiên các bên đã không thể đi đến thống nhất về một giải pháp cụ thể cho tình hình hiện nay. 
Trong khi đó, cả Trung Quốc và Nga, 2 chủ nợ lớn hiện tại của Venezuela với con số lần lượt là 23 tỷ USD và 6 tỷ USD đã đưa ra những thông điệp tích cực đối với nước này. Cụ thể, Nga tuyên bố tái cơ cấu nợ lại cho Caracas và Venezuela chỉ phải thanh toán nợ một cách "tối thiểu" cho Moscow trong 6 năm tới.
Bộ ngoại giao Trung Quốc tuyên bố rằng Venezuela vẫn có khả năng thanh toán nợ "một cách thích hợp" và Bắc Kinh sẽ hỗ trợ Caracas vì cả hai nước đều được hưởng lợi từ chính sách này.
Trường hợp chính phủ Venezuela không còn đủ năng lực tài chính để trả nợ, nhiều nguồn tin cho rằng các công ty dầu mỏ quốc doanh có thể sẽ trở thành tài sản thay thế cho các khoản nợ trên. Trong khi đó, giá dầu thấp trong gần 3 năm qua chính là nhân tố chính dẫn đến tình trạng cạn kiệt nguồn tiền trả nợ của Venezuela, đặc biệt là hãng dầu lửa quốc gia PDVSA.
Theo đó, quá trình tái cấu trúc nợ của PDVSA dự kiến sẽ còn kéo dài do ảnh hưởng từ những quyết định cấm vận tài chính của Mỹ. Hiện tại, lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ đối với Venezuela cũng bao gồm việc cấm các công ty Mỹ mua lại các khoản nợ của Venezuela – bước đi thông thường trong các quá trình tái cấu trúc nợ.
Tình trạng vỡ nợ của Venezuela diễn ra không mấy bất ngờ, khi trong suốt thời gian qua, Chính phủ nước này đã phải giảm việc nhập khẩu hàng hoá để thanh toán các khoản nợ, dẫn đến tình trạng người dân luôn trong tình trạng thiếu thực phẩm và thuốc men. Ước tính hiện tại Venezuela chỉ còn khoảng 10 tỷ USD dự trữ ngoại hối, trong khi nước này dự kiến sẽ phải thanh toán các khoản nợ trị giá hơn 1 tỷ đô la vào cuối năm nay, và sau đó là gần 8 tỷ USD trong năm tiếp theo. Bất chấp thông tin về tình trạng vỡ nợ, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro khẳng định Chính phủ vẫn có thể trả nợ một cách có trách nhiệm.
Hiện nay theo thông lệ quốc tế, tình trạng vỡ nợ của một quốc gia có thể được công bố thông qua các công ty xếp hạng tín nhiệm, những chủ nợ lớn hay chính phủ của quốc gia đang phải gánh nợ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần