Masan phản hồi về vụ tương ớt Chinsu bị thu hồi ở Nhật

Hà Ngân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước thông tin hơn 18.000 chai tương ớt Chinsu bị thu hồi ở Nhật Bản do chứa chất cấm theo quy định của nước này, đại diện Công ty CP hàng tiêu dùng Masan cho biết, chưa có kết luận chính thức về nguồn gốc xuất xứ của lô hàng nhưng nhiều khả năng đây là lô hàng sản xuất theo tiểu chuẩn quy định của Việt Nam hoặc là sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Đại diện của Công ty Masan cho hay, theo thông tin được công bố trên cổng thông tin của TP Osaka, nhà nhập khẩu đã thiếu sót trong ghi nhãn. Cũng theo cổng thông tin của TP Osaka, phụ gia thực phẩm benzoic acid không phải là chất cấm mà được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm khác nhau với hàm lượng tối đa lên đến 2,5g/kg.

Hình ảnh loại tương ớt Chinsu đang bị thu hồi ở Nhật Bản. Ảnh: OsakaCity
Hàm lượng phụ gia thực phẩm benzoic acid được Trung tâm y tế công cộng TP Osaka kiểm tra trên sản phẩm tương ớt Chinsu này là từ 0,41 - 0,45g/kg. Đây là ngưỡng an toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng theo quy định của Nhật Bản.
Tại Việt Nam, benzoic acid được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm khác nhau. Theo Thông tư 27/2012/TT-BYT ngày 30/11/2012 về quản lý phụ gia thực phẩm, hàm lượng benzoic acid được sử dụng với hàm lượng tối đa 1g/kg sản phẩm tương ớt.
Cũng theo Masan, tất cả các sản phẩm Masan sản xuất và phân phối đều tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và nước nhập khẩu về ATTP, bao gồm cả các quy định về ghi nhãn, thành phần và sử dụng phụ gia.
Ngoài ra, Masan chưa chính thức xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản. Đến nay, công ty này chỉ chính thức xuất khẩu trực tiếp sản phẩm tương ớt Chinsu sang các thị trường Mỹ, Canada, Úc, Nga, Cộng hòa Séc, Trung Quốc, Đài Loan.
Đại diện Masan dẫn chứng thêm, benzoic acid không được dùng trong tương ớt tại Nhật Bản nhưng lại được dùng trong trứng cá caviar, bơ thực vật hay nước tương. Ngược lại, phụ gia mà Nhật cho phép sử dụng trong tương ớt là Nisin tuy nằm trong danh mục phụ gia cho phép của Việt Nam và Ủy ban tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế nhưng chỉ cho dùng với một số sản phẩm liên quan đến sữa lên men, phomat và không được phép dùng trong tương ớt.
Như vậy, nếu tương ớt Nhật Bản nhập vào Việt Nam có dùng Nisin thì cũng không được phép nhập khẩu. Do đó, việc nghiên cứu và tìm hiểu về quy định các phụ gia được phép sử dụng cũng như ghi nhãn mác cần tuẩn thủ nghiêm ngặt khi vào các thị trường xuất khẩu mới.
Theo Masan, sự việc thu hồi tương ớt Chinsu tại Nhật Bản liên quan đến việc ghi nhãn không đầy đủ của Công ty Javis Co., Ltd. (đại diện pháp lý: Yasuhiro Naka, địa chỉ: Osaka City Nishi Ward Sale Bori 2-chome 4-19), là đơn vị đã nhập khẩu 757 thùng (18.168 chai) tương ớt Chinsu cho 3 lô hàng này và bán toàn bộ cho Công ty ISC Industrial Co., Ltd. (địa chỉ: Kobe City Tarumi-ku Shimobata-cho Character God Nowaki 429).
Sau khi kiểm tra thông tin nội bộ, đại diện Masan khẳng định, Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan chưa từng xuất khẩu trực tiếp hoặc gián tiếp tương ớt Chinsu cho Công ty Javis Co., Ltd hoặc Công ty ISC Industrial Co., Ltd. Đồng thời, vị đại diện này khẳng định và nêu rõ trường hợp xuất khẩu trực tiếp vào thị trường Nhật Bản sẽ phải tuân thủ quy định ghi nhãn của Nhật Bản.
Nói thêm về lô hàng bị cơ quan chức năng Nhật Bản thu hồi, Masan cho biết, Masan rất lấy làm tiếc về sự cố này và cho rằng nếu Công ty Javis liên hệ với Masan để nhập khẩu chính thức thì sự cố đã không xảy ra.
Do hiện nay Masan không có mẫu sản phẩm nên chưa thể có kết luận chính thức về nguồn gốc xuất xứ của lô hàng này. Nhưng nhiều khả năng đây là sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn quy định của Việt Nam hoặc là sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Trước đó, ngày 2/4, chính quyền TP Osaka, Nhật Bản thông báo trên trang web www.city.osaka.lg.jp về việc Trung tâm Y tế cộng đồng thành phố đã ra lệnh thu hồi toàn bộ 18.168 chai tương ớt nhập khẩu từ Việt Nam. Những chai tương ớt Chin-su của Công ty Masan Việt Nam đã sử dụng chất phụ gia bị cấm theo tiêu chuẩn của Nhật Bản là benzoic acid cùng một số chất phụ gia khác như sorbic acid...