Công ty Minh Quân thiếu năng lực làm vệ sinh môi trường?

Ngọc Hải - Nguyễn Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2017, Công ty CP Đầu tư và phát triển công nghệ cao Minh Quân (Công ty Minh Quân) bất ngờ trúng 6 gói thầu vệ sinh môi trường (VSMT) lớn, trị giá hơn 1.150 tỷ đồng. Nhưng thực tế, sau 2 năm, nhiều dấu hiệu cho thấy đơn vị này quá thiếu kinh nghiệm cũng như năng lực trong lĩnh vực giữ gìn VSMT.

 Công ty Minh Quân tập kết rác thải gây cản trở giao thông tại Hà Đông. Ảnh: Ngọc Hải
Công ty Minh Quân có trụ sở tại phường Văn Quán, quận Hà Đông, với ngành nghề chính theo đăng ký kinh doanh là xây dựng và buôn bán phụ tùng máy, vốn điều lệ là 59 tỷ đồng. Tháng 3/2017, công ty này chính thức bước chân vào lĩnh vực môi trường khi trúng 6 gói thầu, trị giá hơn 1.150 tỷ đồng; tham gia duy trì VSMT trên địa bàn 9 quận, huyện: Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Trì, Ba Vì, Thạch Thất, Phúc Thọ, Mỹ Đức với cả tư cách độc lập lẫn liên danh.
Tuy vậy, ngay sau khi trúng thầu, Công ty Minh Quân đã liên tục gặp “phốt” khi không đủ xe, thiết bị để thu gom, vận chuyển rác thải. Lực lượng nhân công hầu hết chưa được đào tạo, chưa quen địa bàn khiến rác thải bủa vây khắp nơi, người dân vô cùng bức xúc. Đỉnh điểm chính là việc DN môi trường này đã đổ “trộm” khoảng 80 tấn rác sinh hoạt tại khu vực dưới chân cầu vượt đường Trần Hữu Dực (quận Nam Từ Liêm) vào ngày 4/3/2017, ngay sau khi “tiếp quản” địa bàn có vài ngày.
Theo khoản 4, Điều 9 Quy định 16/2013/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội: “Các đơn vị VSMT thực hiện hàng ngày việc thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt…; Không thu gom và vận chuyển chất thải trong giờ cao điểm: Từ 6 giờ đến 8 giờ và 16 giờ 30 phút đến 19 giờ hàng ngày (trừ trường hợp đột xuất); Không tập kết xe gom, xe vận chuyển tại các địa điểm dễ gây ùn tắc giao thông”.
Những tưởng, sau hơn 2 năm tích luỹ kinh nghiệm, Công ty Minh Quân đã có sự thay đổi, tuy nhiên, thực tế cho thấy, công tác quản lý, vận hành của công ty vẫn đang tồn tại rất nhiều vấn đề, khiến chất lượng VSMT tại các địa bàn đơn vị này phụ trách không đảm bảo chất lượng. Ông Nguyễn Sỹ Thắng – Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm đánh giá: “Chất lượng duy trì VSMT của Công ty Minh Quân quá tồi, năng lực quản trị rất hạn chế, không có lịch trình sản xuất chuẩn, không điều hành được nhân công, dẫn đến tình trạng công nhân thích làm giờ nào thì làm”.
Rác thường xuyên được tập kết tràn lan tại nhiều khu vực đông dân cư, gây ô nhiễm môi trường, cản trở giao thông. Tại một số khu vực, rác còn lưu cữu qua đêm mà không hề có biện pháp che chắn. Nước rỉ rác từ các xe cẩu chảy lênh láng dọc nhiều tuyến đường, bốc mùi hôi thối… Người dân khu vực Hà Đông, Nam Từ Liêm thường xuyên phải chứng kiến cảnh xe hút bụi ở dưới, phun ra ở trên mù mịt, gây mất VSMT, bụi bặm và bức xúc cho người tham gia giao thông.
Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 1 dẫn chứng, giờ phát sinh rác sinh hoạt chủ yếu là sau 18 giờ tối. Thế nhưng, nhiều thời điểm, công nhân chỉ đi gom rác trong khoảng từ 13 - 17 giờ chiều. Điều này rất bất hợp lý, không hiệu quả về mặt công việc và thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp của đơn vị duy trì VSMT.
Phó Chủ tịch UBND phường Mộ Lao (quận Hà Đông) Nguyễn Quang Tuấn cũng chung nhận định và cho biết, trên địa bàn phường còn rất nhiều điểm tập kết rác không hợp lý, gây ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông. Đơn cử như điểm tập kết ngay giữa ngã ba Trần Phú - An Hòa gây bức xúc trong Nhân dân. "UBND phường đã nhiều lần làm việc với Công ty Minh Quân và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng, UBND quận Hà Đông (chủ đầu tư) về các điểm tập kết rác trên địa bàn, tuy nhiên cho đến nay, việc tiếp thu, điều chỉnh vẫn chưa triệt để” - ông Tuấn cho biết.
Việc một đơn vị VSMT lại làm ảnh hưởng đến môi trường và các vấn đề dân sinh khác trong một thời gian dài như Công ty Minh Quân vừa qua cho thấy, cần phải có sự đánh giá lại về năng lực đảm trách của đơn vị.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần